Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 08/8/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, do một số nhà máy giảm giá để bán hàng.

Một nhà máy lớn đang chào giá 750-760 Euro/tấn cpt Đông Âu để bán hàng trong bối cảnh nhu cầu thấp. Thị trường Ý ít nhiều im ắng, với những ngày nghỉ đang diễn ra và hầu hết các giao dịch mua vào phút cuối đã được hoàn tất.

Một nhà máy trong nước đang chào bán ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng không thu hút được sự quan tâm ở mức này từ người mua trong nước và hiện đã rút lui trong kỳ nghỉ lễ. Những người khác đang nhắm mục tiêu khoảng 780 Euro/tấn được giao, vẫn còn quá cao đối với một số người mua quy mô trung bình và lớn hơn.

Thị trường Bắc Âu cũng trầm lắng, mặc dù nhiều lời bàn tán về các giao dịch ở mức thoải mái dưới 800 Euro/tấn được giao vẫn tiếp tục lưu hành. Những người mua số lượng lớn nguyên liệu khô cấp hàng hóa cho biết họ có giá giao hàng 780 Euro/tấn, và có một số người nói chuyện về mức thấp hơn gần với 750 Euro/tấn.

Giá thầu cho nguyên liệu nhập khẩu trong thời gian ngắn hạn đã thấp tới 695 Euro/tấn cfr Antwerp trong tuần này, nhưng người mua dường như không đặt trước nhiều ở mức này.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Tâm lý thị trường dường như đang phân chia giữa những người nghĩ rằng giá đang đạt mức sàn và những người cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả trong số những người kỳ vọng lên sàn, một số ít tin rằng giá sẽ tăng trở lại, trong đó nhiều người kỳ vọng một thời kỳ giá đi ngang trong tương lai gần.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn. Một số nhà máy đã báo cáo đặt mức đáy của họ ở mức 900 USD/tấn cho các đơn đặt hàng dưới 100 tấn.

Nhu cầu tăng được cho là do lượng hàng tồn kho thấp, với nhiều người mua đã cắt giảm lượng mua kể từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi giá đạt đỉnh. Hàng tồn kho đã giảm đến mức một số trung tâm dịch vụ đã kinh doanh thua lỗ do thiếu thép trong kho của họ.

Tuy nhiên, sự bi quan về kinh tế vẫn đang khiến một số người mua e ngại, với việc Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm hai quý liên tiếp, dấu hiệu kỹ thuật cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang kìm hãm sự suy thoái tồi tệ hơn.

Chênh lệch giữa phế liệu bán số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5.7% xuống 399 USD/tấn. Mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 10/ 2020, khi giá thép của Mỹ đang tăng từ mức thấp nhất do Covid-19 gây ra.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn cán nóng Fob Biển Đen tăng mạnh sau khi hai nhà máy bán được khoảng 80,000 tấn vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà máy đã báo cáo doanh số bán hàng vào khoảng 610-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn. Một nhà sản xuất Nga bị trừng phạt đã chào giá gần 590 USD/tấn cfr cho một người mua, nhưng điều này không có sẵn cho thị trường mở.

Một nhà máy dự kiến giá sản xuất tháng 9 sẽ tăng 15-30 USD/tấn, và họ đang phân bổ doanh số bán sàn của thương nhân ít hơn với dự đoán nhu cầu cao hơn. Giá HRC xuất khẩu từ Trung Quốc tăng trở lại, hỗ trợ kỳ vọng rằng giá toàn cầu có thể tiếp tục tăng.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy phải vật lộn để tìm kiếm nhu cầu về khối lượng đáng kể trong nước, mặc dù giá xuất khẩu phần lớn ổn định, với nhu cầu hạn chế từ Châu Âu nói riêng.

Đối với các giao dịch mua đặc biệt nhỏ, một số nhà máy được báo cáo vẫn duy trì 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không phản ánh thị trường giao ngay rộng lớn hơn. Phần lớn, các nhà máy báo cáo mối quan tâm hạn chế từ Châu Âu đối với mặt xuất khẩu.

Một số đơn đặt hàng nhỏ đã được thực hiện ở Nam Âu dưới 700 Euro/tấn cfr, không bao gồm thuế. Với số lượng đặt trước hạn chế, hầu hết các nhà máy vẫn có thể giao hàng trong tháng 9. Ở Bắc Âu, người mua đặt giá khoảng 695 Euro/tấn cfr trở xuống.

Ấn Độ được cho là đã chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 610 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu bổ sung boron, trong khi HRC của Nga được chào ở mức 630 USD/tấn cfr.

Đã có những lo ngại sau thông báo về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với MMK Thổ Nhĩ Kỳ rằng nhà máy này sẽ chuyển hướng tập trung nghiêm ngặt vào thị trường nội địa và đẩy giá xuống thấp hơn nữa, đặc biệt là đối với thép cuộn cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG). Nhưng công ty đang chờ xem các biện pháp trừng phạt sẽ có tác động gì. Có khả năng sẽ có những khó khăn gia tăng trong các giao dịch dựa trên đồng đô la, nhưng theo các quy định được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, các giao dịch nội địa phải được thực hiện bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này có thể hỗ trợ doanh số bán hàng trong nước.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây xuất xưởng Mdiwest và thép thanh vằn nhập khẩu từ Houston đều không thay đổi ở mức 1,020 USD/tấn và 990-1,000 USD/tấn tương ứng.

Giao dịch phế liệu sắt tháng 8 của Mỹ dự kiến sẽ chốt thấp hơn, với các nhà máy ở khu vực Detroit đấu thầu các loại quá cũ ở mức giảm 20 USD/tấn so với tháng 7. Các loại nguyên liệu chính đã được đặt giá thầu xuống 70 USD/tấn so với mức tháng 7, giới hạn mức chênh lệch thắt chặt trong những tháng trở lại đây, đặc biệt là giữa giá bán lẻ số 1 và phế liệu vụn.

Giá thép cây đã bị áp lực trong mùa hè này do các nhà sản xuất giảm giá cùng với chi phí nguyên liệu đầu vào giảm.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mạnh và các nhà sản xuất cũng đã bán ra nước ngoài trong suốt tuần này, đặc biệt là ở Châu Âu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể thấy tỷ suất lợi nhuận thép cây phế liệu của họ thu hẹp đáng kể do thiếu nguồn cung phế liệu.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ không dự đoán rằng họ sẽ không thể tìm thấy phế liệu trong tuần này để trang trải cho doanh thu mà họ bắt đầu thực hiện trong nước vào tuần trước. Họ đã bán nguồn cung lớn với mức quá thấp so với mức giá họ sẽ trả cho phế liệu nhập khẩu vào tuần tới.

Thép cây Iskenderun được giao dịch vào thứ Năm ở mức 650 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và một nhà máy Izmir đã bán 30,000 tấn với giá 630 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các nhà máy Marmara đã bán thép cây ở nước ngoài cho Châu Âu với giá 640 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Mức giá này cho thấy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất một số lợi nhuận dựa trên mức họ sẽ mua phế liệu vào tuần tới. Và họ đã bán hàng trăm nghìn tấn thép cây và thép cuộn vào đầu tuần này và cuối tuần trước với giá thấp hơn nhiều, để phục vụ cho việc sản xuất mà họ vẫn cần bù đắp bằng thu mua phế liệu.

Một nhà máy Marmara được cho là đã bán 150,000 tấn thép cây và thép cuộn ở nước ngoài vào ngày 1-2/8 với giá thấp hơn hiện nay. Nó có thể sẽ tìm thấy nhiều phế liệu hơn trong tuần này và không lường trước được những khó khăn lớn để trang trải doanh thu. Các nhà nhập khẩu Châu Âu đã mua từ Thổ Nhĩ Kỳ với giá khoảng 625 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào đầu tuần này.

Israel được cho là người mua ở nước ngoài lớn nhất trong các cuộc đàm phán với một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra giá bán mục tiêu là 650 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể vào thứ Sáu do các nhà máy buộc phải tăng giá thầu đáng kể để thúc đẩy nhu cầu bán phế liệu biển sâu của các nhà cung cấp phế liệu.

Một giá thầu ở biển sâu đã được xác nhận ở mức tương đương 386 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp trong khi các nhà cung cấp phế liệu biển sâu vẫn không sẵn sàng đưa ra bất kỳ chào bán chính thức nào.

Việc chào bán ở mức 370-375 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp vào đầu tuần là dấu hiệu cho người mua rằng họ sẽ phải tăng đáng kể mức giá thầu của mình để có được nguyên liệu.

Các nhà xuất khẩu nước biển sâu ở Châu Âu tiếp tục đấu tranh để mua nguyên liệu mới vào giữa mùa hè và do đó không có đủ khả năng để đưa ra bất kỳ chào bán xuất khẩu mới nào. Giá sà lan nội địa ở lục địa Châu Âu đã tăng giá không đáng kể do nhu cầu sà lan từ ngành công nghiệp than. Phế liệu phát sinh giảm khoảng 50% so với trước giai đoạn mùa hè. Các nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã bắt đầu tăng giá mua bên bến vì thiếu nguồn cung với giá thấp hơn và kỳ vọng giá Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ không dự đoán rằng họ sẽ không thể tìm thấy phế liệu trong tuần này để trang trải cho doanh thu mà họ bắt đầu thực hiện vào tuần trước. Trên thực tế, họ đã bán rất nhiều nguyên liệu ở mức quá thấp so với giá mà họ sẽ trả cho phế liệu nhập khẩu vào tuần tới. Họ có trữ lượng phế liệu thấp và có nhu cầu đáng kể đối với hàng hóa vận chuyển nhanh chóng. Một dấu hiệu cho thấy điều này là một nhà máy Izmir đã đặt 25,000 tấn nguyên liệu HMS 1/2 của Croatia vào thứ Ba tuần này để được giao hàng nhanh chóng. Các nhà cung cấp phế liệu biển sâu đương nhiên coi giá này là giá đường biển ngắn do nhà cung cấp Croatia thường bán hàng hóa đường biển ngắn khoảng 2,000 tấn. Một nhà cung cấp ở Romania hôm nay đã bán HMS 1/2 80:20 đường biển ngắn với giá 370 USD/tấn cif Marmara, mức cao hơn so với thỏa thuận HMS 1/280: 20 của Ý với giá 365 USD/tấn cif Izmir hôm qua.

Tuy nhiên, các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.