Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 08/12/2021

HRC

_Thị trường thép HRC Châu Âu ngày càng xấu đi, với tính thanh khoản rất thấp do rất ít người mua cần nguyên liệu.

Ở Ý, những người mua lớn đã nhận được 850-860 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy trong nước trong tháng 2, khi chuyển sang các giao dịch tháng 1. Nhu cầu ở Đức rất thấp, với lượng hàng tồn kho ngày càng tăng đã hạn chế nhu cầu của người mua.

Người mua cũng thoải mái hơn nhiều về nguồn cung và không phải mua vội. Tại Ý, một số dự kiến ​​sẽ kết thúc kinh doanh trước Giáng sinh, trong khi thị trường Bắc Âu có vẻ sẽ tiếp tục trầm lắng. Nhiều người mua ở Tây Bắc Âu đang cố gắng giải phóng khối lượng hàng hóa mà họ có khỏi các cảng, thay vì cam kết với các giao dịch mới. Không gian là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các trung tâm dịch vụ, với các nhà máy đang cố gắng buộc họ mua nguyên liệu khi lượng hàng dự trữ của họ đã ở mức cao.

Một nhà sản xuất ô tô cho biết tính sẵn có của chất bán dẫn đang giảm dần trong quý II, nhưng không được bình thường hóa đúng cách và có thể không dẫn đến sự gia tăng nhu cầu thép ô tô trong tháng 1 đến tháng 3. Một số nhà sản xuất ô tô đã kêu gọi giảm nhiều tấn hơn mức cần thiết để đáp ứng nhu cầu của họ và đang dự tính tiếp tục làm điều này để giảm lượng cuộn mà họ cần mua theo các giao dịch mới có giá cao hơn cho năm 2022. Vì họ tin rằng nguồn cung bán dẫn khó có thể bình thường hóa cho đến 2023, các nhà sản xuất ô tô đang ưu tiên sản xuất các loại xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, có thể chứa nhôm chứ không phải thép với thân xe màu trắng. Do đó, họ không lạc quan về nhu cầu thép.

Ở phía bắc, một nhà sản xuất HRC và mạ kẽm nhúng nóng đang bán khoảng 920-930 Euro/tấn cho người mua Benelux, trong khi các nhà sản xuất Visegrad vẫn sẵn sàng bán sản lượng tháng 1 ở mức 900-920 Euro/tấn giao Ruhr.

Nguyên liệu nhập khẩu ngày nay được cho là có sẵn từ Châu Á với giá 820-840 Euro/tấn cif, nhưng một số người mua đang báo cáo mức thấp hơn nhiều từ các nguồn gần hơn, thậm chí dưới 800 Euro/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết đây là chưa thuế, có thể là tự vệ hoặc bán phá giá. Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc được bán ở mức 990 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi các kho dự trữ tại cảng được bán với giá 950-1,000 Euro/tấn tại cảng.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Giá cuối năm tầm 880-900 Euro/tấn ở Bắc Âu và tương đối ổn định trong khoảng này ở tháng 1 năm sau.

_   Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do doanh số bán và chào hàng ở mức giá thấp hơn khi các nhà máy nỗ lực đẩy lùi thời gian thời gian sản xuất tới tháng 1. Doanh số bán hàng từ 1,780-1,800 USD/tấn đã được báo cáo, với mức chào bán thấp nhất là 1,700 USD/tấn.

Người mua tiếp tục dựa vào số tấn hợp đồng của họ, chỉ mua khối lượng tối thiểu. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng giao dịch mua thép giao ngay có thể không phục hồi mạnh mẽ trong tháng 1 như dự kiến ​​trước đó do một số trung tâm dịch vụ có thể đủ hàng tồn kho và theo hợp đồng.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm và ổn định tháng đầu năm sau.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giảm giá cho cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Các chào hàng ở mức 880-900 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù một số người mua cho biết họ có chào bán như vậy trên cơ sở cfr. Có vẻ như một số người mua đã đạt được 860-865 USD/tấn xuất xưởng và kỳ vọng của một số nguồn bên bán là giá giao hàng trong tháng 2 ở mức trung bình 860-880 USD/tấn xuất xưởng. Điều đó nói rằng, người mua không quá quan tâm đến việc đặt trước từ thị trường trong nước, vì họ tin rằng sẽ có thêm giảm giá trong những tuần tới.

Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm thấy một số nhu cầu ở Bắc Phi, chủ yếu ở Ai Cập, nhưng cũng có một số điểm đến nhỏ hơn khác. Các giao dịch và giá thầu liên tục đã được nghe thấy ở mức 850 USD/tấn fob, nhưng một số người nói rằng với các giá thầu công ty thậm chí dưới 850 USD/tấn sẽ có thể. Các khách hàng Châu Âu không muốn mua hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, vì họ dự đoán rằng hạn ngạch tự vệ sẽ hết vào thời điểm các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giao hàng.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 840-850 USD/tấn cuối năm và ổn định tháng đầu năm sau.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn. Nhu cầu phục hồi phần nào tháng đầu năm sau sẽ giúp giá nhích nhẹ 10-20 USD/tấn.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích các nhà máy tăng giá, song nhu cầu chậm theo kịp về thời điểm cuối năm, cản trở đà tăng. Giá sẽ phục hồi trong tháng đầu năm tới, lên khoảng 30 Euro/tấn.

_  Các nhà sản xuất thép gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây mới, sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Việc thu gom phế khó khăn cuối năm do vấn đề thời tiết sẽ còn hỗ trợ giá thép cây trong tháng 12 và nhu cầu thường mạnh tháng đầu năm sẽ hỗ trợ giá cả tiếp tục tăng tới tháng 1 năm sau, đạt tầm 1,050-1,100 USD/tấn.

_ Người mua thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm chào hàng trong ngày, với kỳ vọng đạt được mức giá thấp hơn trong thời gian tới.

Giá thép cây tại các khu vực Marmara và Izmir được tính ở mức 725-735 USD/tấn xuất xưởng. Tất cả giá tại địa phương đều chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Các nhà máy đã cung cấp chiết khấu 5-10 USD/tấn, nhưng giao dịch vẫn còn hạn chế. Một số nhà sản xuất Iskenderun sẵn sàng chấp nhận mức 718 USD/tấn xuất xưởng, với chào bán tương đương 724 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà dự trữ báo giá thép cây ở mức 725-720 USD/tấn xuất xưởng tại các khu vực này.

Trong khi đó, giá chào trên thị trường xuất khẩu được báo cáo ở mức 720-735 USD/tấn fob, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều sẵn sàng chấp nhận mức 710-720 USD/tấn. Nhiều thông tin về lô hàng 5,000 tấn đã được bán với giá 710 USD/tấn fob cho Israel, nhưng điều này không thể được xác minh. Tuy nhiên, một số người thừa nhận rằng mức này có thể được thương lượng.

Nhưng Botas của Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo việc tăng giá 20% đối với khí đốt tự nhiên được sử dụng trong các ngành công nghiệp và nhà máy điện có hiệu lực từ ngày 1/12, có nghĩa là chi phí sản xuất tăng sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất. Do đó, dự kiến giá tương đối ổn định về cuối năm và nhích nhẹ 10-20 USD/tấn trong tháng 1 năm sau.

_ Giá thép dài CIS tương đối ổn định với chào bán Nga tầm 780 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena), được coi là có thể thực hiện được ở Tây Phi, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã bán hàng hỗn hợp hoặc cung cấp các điều kiện thuận lợi hơn.

Khách hàng ở các khu vực MENA và Mỹ Latinh đang tìm kiếm các mức thấp hơn nhiều. Người mua Châu Âu tìm kiếm hàng nhập khẩu từ các điểm đến thay thế trong bối cảnh phân bổ hạn ngạch thắt chặt, ưa chuộng thép cuộn Ai Cập, được đặt ở mức 835 USD/tấn fob, với các cuộc đàm phán tiếp theo ở mức 830-835 USD/tấn fob.

Thép cây được chào bán từ Ukraine đến Châu Âu với giá 760 USD/tấn fob, có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn, nhưng người mua vẫn chưa đặt hàng vì họ vẫn chưa chắc chắn về diễn biến thị trường giá cả.

Dự kiến giá cả sẽ tiếp tục ổn định đến cuối năm và tăng nhẹ đầu năm sau, khi nhu cầu cải thiện ở các khu vực, đẩy giá tăng thêm 20 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Ba nhưng vẫn chịu áp lực từ nhu cầu thép thanh vằn trong nước chậm chạp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự suy yếu liên tục của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đô la Mỹ và tâm lý giảm giá trên thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hạn chế mức độ khả dụng của các nhà sản xuất thép đối với phế liệu nhập khẩu.

Các nhà cung cấp phế liệu vẫn chưa có dấu hiệu sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá hiện tại, một phần do nhiều người trong số họ vẫn phải đối mặt với giá bán tại bến cao so với giá trị xuất khẩu.

Các nhà cung cấp Châu Âu thường giữ giá thầu ở mức khoảng 360 Euro/tấn giao đến bến do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà máy trong nước, trong khi các nhà cung cấp của Anh giữ giá thầu ở mức 280-290 Pounds/tấn để đảm bảo đủ dòng hàng để đáp ứng hàng hóa xếp dỡ trong tháng 12.

Một trong những nhà cung cấp của Mỹ được cho là đã lên kế hoạch giảm giá thầu xuống 10 USD/tấn trong tuần này, điều này có thể khuyến khích các nhà cung cấp khác làm theo.

Giá cước vận chuyển từ Mỹ và Châu Âu đã ổn định và có dấu hiệu tăng trở lại trong 2-3 tuần qua, sau khi giảm khoảng 10 USD/tấn trong nửa đầu tháng 11. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về giá cước vận tải có thể hạn chế sự thèm muốn của các nhà cung cấp trong việc chấp nhận giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ thấp hơn, hoặc gây áp lực gia tăng đối với giá giao đến bến. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục ổn định trong 1-2 tuần tới.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.