Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 07/9/2022

HRC

_ Giá HRC Ý tăng do kỳ vọng giá nhập khẩu tăng hơn, trong khi giá ở Bắc Âu giảm nhẹ.

Tại Ý, chào HRC là 780-810 Euro/tấn giao cho tháng 11. Một chào bán ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng. Giao tháng 12 từ một nhà máy cao hơn 40-50 Euro/tấn, ở mức 840-850 Euro/tấn. Một nhà máy không còn hàng trong tháng 10, sau khi bán được hàng trong tuần qua.

Nhiều người mua được cho là chuyển sang nhập khẩu, với một số HRC cũng được bán từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Ý trong tuần qua, được báo cáo là một số người mua với các lô nhỏ hơn để lấp đầy một tàu 30,000 tấn. Với giá nhập khẩu vào đầu tuần trước ở mức thấp 650 USD/tấn cif Italy, và với giá chào bán trong nước chạm mức 800-820 Euro/tấn xuất xưởng, mức chênh lệch khiến nhập khẩu, bất chấp rủi ro liên quan, vẫn đáng giá.

Nhưng kể từ đó, giá nhập khẩu đã tăng và có thể sẽ tăng cao hơn trong những ngày tiếp theo khi tin tức về các vấn đề nguồn cung tại Posco của Hàn Quốc được lan truyền sau khi một cơn bão ảnh hưởng đến địa điểm Pohang của nó. Một số người kỳ vọng rằng lũ lụt tại các công trình có thể hỗ trợ giá Châu Âu, vì công ty bán một lượng đáng kể vào một số thị trường xuất khẩu lớn, chẳng hạn như Ấn Độ. Posco là nhà sản xuất thép lớn thứ sáu trên thế giới, sản xuất gần 43 triệu tấn/năm.

Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo trong một số trường hợp gần 700 USD/tấn fob, mặc dù người mua cho biết họ vẫn có sẵn 690 USD/tấn cfr cho các đơn hàng cỡ vừa. Một số chào bán Châu Á đã được nghe ở mức 680-690 USD/tấn cfr. Lãi suất nhập khẩu từ người mua được báo cáo là 650-690 USD/tấn cfr nếu có nhu cầu mua.

Một chào bán đã được báo cáo từ Ả Rập Xê-út đến Tây Ban Nha ở mức 740-750 USD/tấn cfr, nhưng đó là quá cao để xem xét. Một chào bán CRC đã được nghe ở mức 750-760 Euro/tấn cfr Ý từ một nhà cung cấp Châu Á - vẫn thấp hơn nhiều so với giá trong nước.

Ở phía bắc, một nhà sản xuất thép lớn của Châu Âu đã bán 4,000 tấn ở mức 750 Euro/tấn theo điểm ngang giá Ruhr, nhưng có thể đặt giá cao tới 800 Euro/tấn chỉ với vài trăm tấn.

Thị trường vẫn bị chia cắt giữa những người muốn mua trước khi giá tăng, và những người cho rằng nhu cầu chậm chạp sẽ khiến thị trường trở nên dịu đi mặc dù các nhà máy đang cố gắng đảm bảo mức tăng.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ không đổi trong tuần này do kỳ nghỉ lễ Lao động cuối tuần tạm dừng hoạt động mua trong bối cảnh nhu cầu yếu. Kể từ giữa tháng 4, khi HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá của Midwest và phía nam lần lượt giảm 48% và 47%.

Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-5 tuần.

Kỳ nghỉ lễ cuối tuần Ngày Lao động khiến hoạt động thị trường bị hạn chế. Các chào bán đã được nghe thấy trong một phạm vi rộng từ 780-900 USD/tấn. Hầu hết đều nằm trong khoảng 800-830 USD/tấn.

Tuần trước, vào ngày 31/8, United Steelworkers (USW) và nhà sản xuất thép tổng hợp US Steel đã gia hạn vô thời hạn hợp đồng của họ đã hết hạn vào ngày 1/9. Không có hành động đình công nào được công đoàn công bố, và US Steel không thông báo về việc đóng cửa.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwet và giá bán HRC không đổi ở mức 419 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,386 USD/tấn và còn vài tuần nữa là chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chào giá thép dẹt, hoặc rút lui khỏi thị trường để đánh giá tác động đến chi phí từ đợt tăng giá năng lượng gần đây nhất trong nước, lên tới 50% cho mục đích sử dụng công nghiệp.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá xuất xưởng ở mức 650-670 USD/tấn cho đợt giao hàng vào tháng 10, và trong một số trường hợp, họ cho biết cuối cùng họ sẽ tìm cách đạt 700 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng với nhu cầu khan hiếm, có một dấu hỏi là liệu các mức mới có thể được hấp thụ từ thị trường hay không. Điều đó nói rằng, người bán đã báo cáo sự gia tăng các yêu cầu và kiểm tra giá.

Có một số yếu tố có thể hỗ trợ nỗ lực của họ, bao gồm sự giảm bớt sự hiện diện của Nga ở phía nhập khẩu, cũng như kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tháng 10 của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đặt mục tiêu tăng giá 20-40 USD/tấn vào tuần tới lên mức 570-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán cũng đã được nhận từ Ấn Độ ở mức 600-620 USD/tấn cfr trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng do chi phí sản xuất cao hơn và do giá chào hàng trong nước của EU bắt đầu tăng.

Đầu tuần, giá thầu từ Ý đã được nghe ở mức 650-670 USD/tấn cfr bao gồm thuế, trong khi vào đầu tuần vẫn có tin đồn về một chào bán trọng tải lớn ở Nam Âu ở mức 650 USD/tấn cfr không bao gồm thuế, điều này sẽ tương đương với gần 600 USD/tấn fob. Hồ sơ dự thầu đã không được chấp nhận. Nhưng đến hôm thứ sáu, các nhà máy không sẵn sàng xuống dưới 630-640 USD/tấn fob, theo các nhà giao dịch. Một số chào bán đã được cho là cao tới 670 USD/tấn fob.

Các lời chào chung đã được nghe ở mức 740-760 USD/tấn fob. Một hãng thu hồi vẫn chấp nhận 720-730 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có khả năng giá sẽ tăng vào tuần tới. Một loại khác chào giá 750-780 USD/tấn fob. Loại thứ ba được chào bán ở mức 740-750 USD/tấn fob và 750 USD/tấn xuất xưởng. Giá thứ tư được nghe ở mức 750-760 USD/tấn fob và hàng xuất xưởng

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 800-820 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ không thay đổi trong tuần này do các yếu tố cơ bản của thị trường chủ yếu là cân bằng.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 980 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi ddp Houston nhập khẩu ở mức 1,000 USD/tấn, cũng không đổi so với tuần trước.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, ngay cả khi một nhà máy ở bờ biển phía Tây đã có kế hoạch ngừng bảo dưỡng vào cuối tháng này. Giá ổn định do chi phí nguyên vật liệu dự kiến ổn định trước đợt giao dịch phế liệu sắt trong nước sắp diễn ra vào tháng 9 phản ánh lượng hàng tồn kho khan hiếm và nhu cầu suy yếu.

Nhu cầu xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không chắc chắn vào thứ Sáu sau khi các nhà sản xuất tăng giá chào đầu tuần này do chi phí năng lượng tăng cao.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Những người mua thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn không bị lay chuyển bởi việc tăng giá chào hàng sau khi chi phí năng lượng tăng vào tuần trước đã đẩy chi phí sản xuất của các nhà máy lên cao.

Một số người tham gia thị trường cho biết hoảng loạn mua ở mức cao hơn ở Izmir và Marmara vào ngày 2/9 và ngày 5/9, nhưng nhu cầu vẫn yếu, người mua không thể sống chung với giá tăng.

Các nhà sản xuất thép cây ít nhất đã thấy giá nhập khẩu phế liệu thấp hơn. Giá đã giảm 22 USD/tấn trong năm ngày làm việc vừa qua. Tiêu thụ phế liệu thấp ở Châu Âu và Mỹ, cắt giảm sản lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ và dòng phế liệu dự kiến ​​tăng trong tháng 9 cho thấy giá trị nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm hơn nữa và cuối cùng cho phép các nhà sản xuất thép cây giảm giá bán mục tiêu của họ.

Một số nhà sản xuất thép cây đã giảm giá chào bán thép cây của họ trên cơ sở tương đương đô la trên thị trường nội địa. Một nhà máy Iskenderun đã cắt giảm chào bán xuống còn 15,000 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 697.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Marmara đã cắt giảm chào bán xuống còn 695 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các mức này là trên 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Mức giảm trong thỏa thuận nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng đã tạo ra sự khác biệt so với các chào bán, nhưng cũng cho thấy rằng nhu cầu sẽ không tăng ở mức của ngày hôm qua.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm cũng có nghĩa là các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không cần phải nhắm tới mức giá gần 700 USD/tấn fob. Những người mua thép cây ở nước ngoài sẽ chờ xem xu hướng giảm giá phế liệu sẽ phát triển như thế nào trong những ngày tới. Hầu như không có nhu cầu của Châu Âu vì hạn ngạch nhập khẩu tiếp theo được ban hành vào ngày 1/1 - quá lâu so với thời gian thực hiện - và giao dịch cho hạn ngạch nhập khẩu quý 4 đã hoàn tất.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Ba khi một giao dịch bán ở lục địa Châu Âu cho một nhà máy Marmara giao tháng 10 chốt vào tối hôm qua.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 34,000 tấn HMS 1/2 80:20 và 6,000 tấn bonus (bao gồm cả HMS1) với giá trung bình 374 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng 10-25/10 vào tối hôm qua.

Nhà xuất khẩu đã giảm giá thu mua HMS 1/2 80:20 tại Hà Lan xuống còn 310 Euro/tấn giao tại bến. Một nhà xuất khẩu thứ hai trong khu vực đã giảm mức giá thầu của mình xuống còn 320 Euro/tấn được giao đến bến. Cả hai đều có nhiều đợt bán hàng giá cao hơn để thu tiền chống lại. Khi họ thu thập thêm tài liệu cho những lần bán hàng đã kết luận trước đó, họ sẽ thành công hơn trong việc đẩy giá thu mua bên bến tàu xuống thấp hơn nữa.

Mực nước sông ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng trong suốt tháng 9 và tháng 10, cho phép tăng nguồn cung phế liệu cho các bến cảng xuất khẩu. Tiêu thụ phế liệu nội địa của Châu Âu thấp trong bối cảnh cắt giảm sản lượng thép trên diện rộng cũng sẽ chuyển hướng dòng chảy sang các thị trường bên bến tàu.

Nhu cầu phế liệu của các nhà sản xuất thép Mỹ cũng có vẻ sẽ suy yếu. Cuối tuần trước, một nhà môi giới lớn của Mỹ đã được thông báo rằng đã chào bán phế liệu vụn của một nhà máy lớn ở khu vực Detroit với mức giảm 25 USD/tấn so với mức tháng 8 cho các đợt giao hàng vào tháng 9. Kỳ vọng ban đầu vào cuối tháng 8 là giá tháng 9 sẽ có xu hướng đi ngang nhưng sự sụt giảm gần đây về giá xuất khẩu cũng như sự xuất hiện của nhiều nhà máy thép ở Mỹ đã gây áp lực lên kỳ vọng về giá.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ bán khối lượng thép cây thấp hơn trong tháng 9 và tháng 10 so với tháng 7 và tháng 8, khi các nhà dự trữ vẫn đang cố gắng phục hồi mức tồn kho sau khi hoạt động mua yếu từ tháng 4 đến tháng 6. Khối lượng bán thép cây dự kiến ​​thấp hơn cùng với việc cắt giảm sản lượng thép sẽ làm giảm yêu cầu thu mua phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 và tháng 10. Sẽ không có chuyện các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ phải vất vả tìm nguyên liệu như hồi những tháng hè.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.