Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 05/9/2022

HRC

_Giá HRC Châu Âu tăng trưởng khi ArcelorMittal thông báo về việc ngưng chạy một lò cao.

Các nhà sản xuất Ý đã chào bán cho một số nhà sản xuất ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng và lên đến 820 Euro/tấn xuất xưởng, với thép cuộn cán nguội cao hơn 110 Euro/tấn và mạ kẽm nhúng nóng cao hơn 120 Euro/tấn.

Nhà máy Arvedi của Ý được cho là đang xem xét cắt giảm sản lượng một tuần trong mỗi tháng cho đến cuối năm. Những người tham gia thị trường đang tiếp tục kêu gọi cắt giảm sản lượng hơn nữa, nói rằng nhiều công ty nhỏ hơn có thể sẽ không thể đối phó với chi phí nguyên liệu và năng lượng tăng cao, và có thể phá sản trong những tháng tới. ArcelorMittal đã công bố một số công trình ngừng hoạt động, bao gồm các lò cao ở Dunkirk, Pháp và Bremen, Đức, cũng như các dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng.

Một số người tham gia thị trường lớn hơn cho biết họ đang có kế hoạch bắt bất kỳ đơn đặt hàng nào có sẵn để giao hàng vào năm 2022, vì dự báo nhu cầu đang giảm. Với nhu cầu và giá nhập khẩu thấp như vậy, các doanh nghiệp sẽ khó giữ được giá chào hiện tại, một người tham gia thị trường cho biết.

Giá của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 630-650 USD/tấn fob Châu Âu. Nhật Bản được cho là đã chào giá 670 USD/tấn cif Ý, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng 20-40 USD/tấn vào đầu tuần tới. Hàn Quốc được cho là đã rút lại chào bán, cũng như Ấn Độ, mặc dù đã có báo cáo về một số chào bán ở mức 700 USD/tấn cfr.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi do thị trường phân hóa với tâm lý yếu ớt và đợt tăng giá kéo dài hai tuần tiếp tục vật lộn để tìm nhu cầu. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 46% và giảm 49% kể từ đầu năm.

Tại Atlanta trong một hội nghị về thép lớn, các nguồn tin tiếp tục báo cáo rằng có lượng hàng tồn kho lớn và một số đã giảm chúng xuống mức thấp hơn. Nhìn chung, hầu hết người mua cho biết họ sẽ vẫn đứng ngoài thị trường ngoại trừ mua cho nhu cầu ngay lập tức vì thời gian giao hàng vẫn còn tương đối ngắn.

Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua rằng ông không mong đợi các nhà sản xuất thép của Mỹ sẽ chuyển sang sản xuất thép cán dẹt.

Chênh lệch giữa phế liệu thu mua số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng ít hơn 1% lên 455 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,326 USD/tấn và còn bốn tuần kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước, với giá tiếp tục duy trì trong tuần thứ năm liên tiếp. Giá kỳ hạn tháng 10 giảm 25 USD/tấn xuống 830 USD/tấn, trong khi giá tháng 11 giảm 27 USD/tấn xuống 855 USD/tấn. Giá tháng 12 giảm 10 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn, trong khi giá tháng 1 tăng 11 USD/tấn lên 900 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 2 giảm 10 USD/tấn xuống còn 900 USD/tấn và giá tháng 3 không đổi ở mức 910 USD/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chào giá thép dẹt, hoặc rút lui khỏi thị trường để đánh giá tác động đến chi phí từ đợt tăng giá năng lượng gần đây nhất trong nước, lên tới 50% cho mục đích sử dụng công nghiệp.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá xuất xưởng ở mức 650-670 USD/tấn cho đợt giao hàng vào tháng 10, và trong một số trường hợp, họ cho biết cuối cùng họ sẽ tìm cách đạt 700 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng với nhu cầu khan hiếm, có một dấu hỏi là liệu các mức mới có thể được hấp thụ từ thị trường hay không. Điều đó nói rằng, người bán đã báo cáo sự gia tăng các yêu cầu và kiểm tra giá.

Có một số yếu tố có thể hỗ trợ nỗ lực của họ, bao gồm sự giảm bớt sự hiện diện của Nga ở phía nhập khẩu, cũng như kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tháng 10 của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đặt mục tiêu tăng giá 20-40 USD/tấn vào tuần tới lên mức 570-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán cũng đã được nhận từ Ấn Độ ở mức 600-620 USD/tấn cfr trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng do chi phí sản xuất cao hơn và do giá chào hàng trong nước của EU bắt đầu tăng.

Đầu tuần, giá thầu từ Ý đã được nghe ở mức 650-670 USD/tấn cfr bao gồm thuế, trong khi vào đầu tuần vẫn có tin đồn về một chào bán trọng tải lớn ở Nam Âu ở mức 650 USD/tấn cfr không bao gồm thuế, điều này sẽ tương đương với gần 600 USD/tấn fob. Hồ sơ dự thầu đã không được chấp nhận. Nhưng đến hôm thứ sáu, các nhà máy không sẵn sàng xuống dưới 630-640 USD/tấn fob, theo các nhà giao dịch. Một số chào bán đã được cho là cao tới 670 USD/tấn fob.

Các lời chào chung đã được nghe ở mức 740-760 USD/tấn fob. Một hãng thu hồi vẫn chấp nhận 720-730 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có khả năng giá sẽ tăng vào tuần tới. Một loại khác chào giá 750-780 USD/tấn fob. Loại thứ ba được chào bán ở mức 740-750 USD/tấn fob và 750 USD/tấn xuất xưởng. Giá thứ tư được nghe ở mức 750-760 USD/tấn fob và hàng xuất xưởng

Nhìn chung, thị trường vẫn còn chịu áp lực đến giữa tháng sau trước hàng nhập khẩu giá rẻ từ Nga, nhu cầu chậm. Dự kiến giá cả có thể điều chỉnh tăng từ cuối tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Phạm vi giá tầm 700 USD/tấn fob.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ không thay đổi trong tuần này do các yếu tố cơ bản của thị trường chủ yếu là cân bằng.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 980 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi ddp Houston nhập khẩu ở mức 1,000 USD/tấn, cũng không đổi so với tuần trước.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, ngay cả khi một nhà máy ở bờ biển phía Tây đã có kế hoạch ngừng bảo dưỡng vào cuối tháng này. Giá ổn định do chi phí nguyên vật liệu dự kiến ổn định trước đợt giao dịch phế liệu sắt trong nước sắp diễn ra vào tháng 9 phản ánh lượng hàng tồn kho khan hiếm và nhu cầu suy yếu.

Nhu cầu xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không chắc chắn vào thứ Sáu sau khi các nhà sản xuất tăng giá chào đầu tuần này do chi phí năng lượng tăng cao.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Nhu cầu nội địa và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không rõ ràng sau khi các nhà sản xuất chào hàng vào sáng thứ Năm với giá cả tăng mạnh.

Giá điện và khí đốt công nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 50% đã gây sốc cho thị trường và đương nhiên là giá chào bán của các nhà sản xuất thép cây tăng lên đáng kể. Các mức chào bán chủ yếu không đổi, với hai nhà máy Marmara đưa ra mức giá xuất xưởng tương đương 700 USD/tấn, chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã yếu ở mức giá tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế VAT, do đó, rất có vấn đề về mức độ tăng giá mà các thương nhân có thể hấp thụ sau khi giá chào tăng cao - tương đương hơn 1,000 lira/tấn kể từ ngày 31/8.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Sáu sau đơn hàng từ Venezuela cho một nhà máy Izmir chốt vào thứ năm và một đơn khác bán cho Scandinavia cho một nhà máy Izmir khác cho lô hàng tháng 10 kết thúc vào thứ Tư.

Một nhà cung cấp ở Venezuela đã bán vật liệu HMS 1/2 gần với chất lượng HMS 1/2 90:10 ở mức 397 USD/tấn cfr Izmir vào thứ Năm.

Một nhà cung cấp ở Scandinavia đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 386 USD/tấn và phế vụn ở mức 406 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng nửa đầu tháng 10 vào thứ Tư.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã chào hàng HMS 1/2 80:20 ở mức 390 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ năm, và nhà cung cấp thứ hai của Mỹ cũng chào hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một hàng hóa Scandinavia khác đã được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng như một hàng hóa Baltic. Số lượng chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng vào ngày thứ sáu. Các nhà xuất khẩu ở Mỹ và Châu Âu đã tìm cách tìm các cửa hàng bán hàng thay thế vào cuối tuần, vì họ tìm cách bắt nhu cầu ở nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài với giá cố định so với tuần trước trước khi người mua ở những khu vực này có thể đăng ký rằng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ là dưới áp lực giảm.

Một nhà xuất khẩu bờ biển phía đông Hoa Kỳ đã chào bán HMS 1/2 80:20 ở mức 460 USD/tấn cfr ở Nam Á, tương đối ổn định so với doanh số bán hàng vào khu vực này vào tuần trước. Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã bán HMS 1/2 75:25 ở mức 388 USD/tấn cfr Ai Cập vào thứ Tư.

Các nhà nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực hơn trong việc tìm cách đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống kể từ khi thông báo rằng giá khí đốt và điện của họ tăng 50% vào sáng thứ Năm. Họ cũng đang sử dụng việc cắt giảm sản lượng của mình khi đối mặt với chi phí năng lượng cao như một lý lẽ để giảm giá phế liệu.

Có một số bằng chứng hạn chế cho thấy người mua sẽ thể hiện nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức chào hàng mới được đưa ra là 30-60 USD/tấn vào sáng thứ năm do hậu quả của việc tăng giá năng lượng. Ba nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng giá thép thanh chỉ tăng do chi phí sản xuất cao hơn và họ không kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên mức chào hàng của họ.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.