Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 05/8/2022

HRC

_ Thị trường HRC Ý và Bắc Âu khá trầm lắng, nhưng đã có một số cuộc thảo luận về các giao dịch thấp hơn từ các nhà máy đang cố gắng thắt chặt các chương trình cán của họ trước khi những người tham gia quay trở lại vào tháng 9.

Một số nhà máy lớn đang chào bán khoảng 780 Euro/tấn ở Bắc Âu và kết thúc bán hàng ở mức thấp hơn, theo các công ty thương mại và người mua, mặc dù điều này không thể được xác nhận rộng rãi. Có ý kiến ​​cho rằng họ có thể lo ngại về tác động của việc phân bổ khí đốt khi bước vào mùa đông. Một nhà sản xuất lớn cho rằng nhu cầu có thể giảm 12-15% nếu khí đốt được chia nhỏ.

Với giá nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Đài Loan có thể đạt được ở mức 670-695 USD/tấn cfr trong vài tuần qua, một số nhà sản xuất ống và dự trữ lớn của Ý đã đặt hàng tấn đáng kể từ các quốc gia này cho lô hàng tháng 9. Một số người mua ở Bắc Âu cũng đã đặt chỗ như một hàng rào chống lại giá nội địa tăng sau kỳ nghỉ lễ, do chênh lệch giá lớn đối với tấn nhập khẩu so với nội địa.

Các nhà máy Châu Á đã rút lui khỏi thị trường nhập khẩu trong những ngày gần đây và có kỳ vọng rằng họ sẽ quay trở lại hơn 700 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 10.

Tại Ý, các nhà máy có hàng trong tháng 9 hiện đang chào giá 780-800 Euro/tấn,  nhưng chỉ có khối lượng nhỏ mới giao dịch ở mức như vậy, với những người mua lớn hơn từ chối trả hơn 750 Euro/tấn. Các chào bán của Serbia được cho là ở mức tương tự cho tháng 9, nhưng nhu cầu bị hạn chế.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Tâm lý thị trường dường như đang phân chia giữa những người nghĩ rằng giá đang đạt mức sàn và những người cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả trong số những người kỳ vọng lên sàn, một số ít tin rằng giá sẽ tăng trở lại, trong đó nhiều người kỳ vọng một thời kỳ giá đi ngang trong tương lai gần.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn. Một số nhà máy đã báo cáo đặt mức đáy của họ ở mức 900 USD/tấn cho các đơn đặt hàng dưới 100 tấn.

Nhu cầu tăng được cho là do lượng hàng tồn kho thấp, với nhiều người mua đã cắt giảm lượng mua kể từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi giá đạt đỉnh. Hàng tồn kho đã giảm đến mức một số trung tâm dịch vụ đã kinh doanh thua lỗ do thiếu thép trong kho của họ.

Tuy nhiên, sự bi quan về kinh tế vẫn đang khiến một số người mua e ngại, với việc Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm hai quý liên tiếp, dấu hiệu kỹ thuật cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang kìm hãm sự suy thoái tồi tệ hơn.

Chênh lệch giữa phế liệu bán số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5.7% xuống 399 USD/tấn. Mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 10/ 2020, khi giá thép của Mỹ đang tăng từ mức thấp nhất do Covid-19 gây ra.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn cán nóng Fob Biển Đen tăng mạnh sau khi hai nhà máy bán được khoảng 80,000 tấn vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà máy đã báo cáo doanh số bán hàng vào khoảng 610-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn. Một nhà sản xuất Nga bị trừng phạt đã chào giá gần 590 USD/tấn cfr cho một người mua, nhưng điều này không có sẵn cho thị trường mở.

Một nhà máy dự kiến giá sản xuất tháng 9 sẽ tăng 15-30 USD/tấn, và họ đang phân bổ doanh số bán sàn của thương nhân ít hơn với dự đoán nhu cầu cao hơn. Giá HRC xuất khẩu từ Trung Quốc tăng trở lại, hỗ trợ kỳ vọng rằng giá toàn cầu có thể tiếp tục tăng.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần qua do các nhà máy phải vật lộn để tìm kiếm nhu cầu, do chào giá thấp của Nga và thị trường phế liệu cũng như Châu Á gây áp lực.

Chào giá trên thị trường xuất khẩu ở mức 650-670 USD/tấn fob, nhưng mức thấp hơn cũng có sẵn. Một số chào bán đã được đưa ra ở Bắc Phi ở mức 680-700 USD/tấn cfr, và một số đơn hàng nhỏ đã được chốt.

Giá chào bán cho các điểm đến phía đông ở Châu Âu đã được nghe thấy dưới 700 Euro/tấn cif đã bao gồm thuế, đặc biệt là khi giá cước vận chuyển đến các thị trường này thấp hơn. Ở Nam Âu, giá dao động ở mức 700-710 Euro/tấn cif bao gồm thuế, nhưng một số cho biết họ được cung cấp những mức giá này chưa bao gồm thuế.

Một nhà máy đang cung cấp giá đặc biệt cho khách hàng thường xuyên ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, ở mức 620-640 USD/tấn fob và xuất xưởng, nhưng đây không chắc là giá trị lặp lại và không được xác nhận.

Tại thị trường nội địa, giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng người mua cho biết họ có thể đạt được 660-670 USD/tấn xuất xưởng. HRC xuất xứ Châu Á được chào bán ở mức 630-660 USD/tấn cfr - mức cao nhất trong phân khúc từ Nhật Bản và thấp nhất từ ​​Hàn Quốc. Ấn Độ được cho là 650 USD/tấn cfr.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây của Mỹ suy yếu trong tuần qua do giá thép phế liệu đã sẵn sàng giảm hơn nữa trong tháng 8. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 1,020 USD/tấn, trong khi thép thanh vằn nhập khẩu ddp Houston vẫn ổn định ở mức 990-1,000 USD/tấn.

Thị trường sắt thép phế liệu của Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm giá trong tháng tới, do xuất khẩu giảm tạo ra nguồn cung trong nước quá mức. Các nhà sản xuất thép cây trong nước đã hạ giá bán cho một số khách hàng trong suốt tháng 7do giá thép phế liệu còn một số dư địa để đi xuống.

Giá nhập khẩu vẫn ở mức chiết khấu so với giá trong nước, điều này có thể khiến các nhà sản xuất giảm giá hơn nữa.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Giá bán thép thanh vằn trong nước của các nhà sản xuất thép thanh vằn Istanbul và Iskenderun đã tăng tương ứng khoảng 25 USD/tấn và 30 USD/tấn, kể từ khi việc tái cung cấp bắt đầu cách đây một tuần.

Khi nhu cầu dự trữ bắt đầu vào cuối tháng 6 và kéo dài trong hai tuần, giá thép cây trong nước tăng mạnh hơn rất nhiều trong tuần đầu tiên của cả hai, ở mức khoảng 45 USD/tấn. Tốc độ tăng giá chậm hơn tính theo đồng đô la trong dịp này là để giảm bớt lo ngại rằng nhu cầu sẽ biến mất nhanh chóng, như đã làm trong vòng trước đó.

Một nhà máy Izmir đã bán 20,000 tấn thép cây tại địa phương với giá 620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy Marmara được bán khoảng 4,000 tấn với giá 630 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và nhà máy Marmara thứ hai được bán khoảng 3,000 tấn với giá 635 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Có một kỳ vọng rằng hầu hết các nhà máy sẽ tăng giá chào bán thêm 5-10 USD/tấn vào sáng mai.

Các nhà sản xuất thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đang tỏ ra dè dặt trong việc đàm phán với những người mua ở nước ngoài nên không rõ họ có yêu cầu từ bao nhiêu quốc gia. Các nhà nhập khẩu Châu Âu được xác nhận đang đàm phán về lô hàng giao tháng 9.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm do nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp và các dấu hiệu chào hàng tối thiểu mới cao hơn.

Mức chào bán thấp nhất cho HMS 1/2 80:20 cao cấp được nghe thấy trên thị trường là 370 USD/tấn cfr và các nhà xuất khẩu không có dấu hiệu vội vàng kết thúc giao dịch trong bối cảnh tâm lý tích cực rằng giá có thể tăng cao hơn.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã mua khoảng 100,00 tấn phôi thép của Nga trong tuần này, một phần do họ không thể tìm thấy nguồn phế liệu. Các nhà máy này có nhiều yêu cầu xuất khẩu

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bằng lòng từ chối mua phế liệu nhập khẩu mà họ cần trong tuần này để ngăn giá chào bán ở biển sâu và biển ngắn tăng cao hơn vào tuần tới.

Tuy nhiên, các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.