Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 04/4/2022

HRC

_  Người mua Châu Âu lo ngại về việc giá thép cuộn cán nóng của EU có thể duy trì ở mức hiện tại trong bao lâu, vì vậy nhiều người đã lùi lại hoặc chuyển sang nhập khẩu, vốn có giá thấp hơn nhiều so với các nhà máy trong nước.

Các trung tâm dịch vụ của Châu Âu hầu hết đã tạm dừng việc mua từ các nhà sản xuất EU, vì họ đã tăng giá sản phẩm hạ nguồn để xác định xem liệu người dùng cuối có chấp nhận các mức này hay không trước khi họ cam kết mua HRC. Nhưng người dùng cuối đã tạm dừng mua hàng của họ, vì vậy thị trường hầu hết đang ở trạng thái bế tắc.

Đồng thời, một số nhà máy ở EU có sổ đặt hàng ngắn hơn, nhưng họ vẫn không linh hoạt về giá cả để giao hàng nhanh và hàng tấn nhỏ. Trong vòng đàm phán cuối cùng với những người mua lớn, các khoản chiết khấu đã được áp dụng đối với giá chào bán.

Thép cuộn của Trung Quốc đã được bán ở Châu Âu với giá 1,310-1,Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế chống bán phá giá. Mua nguyên liệu từ Trung Quốc gặp rủi ro không chỉ vì hạn ngạch tự vệ mà còn vì mức thuế xuất khẩu được đồn đoán. Chào hàng từ nước này có một điều khoản chỉ ra rằng người mua phải gánh chịu rủi ro về bất kỳ khoản thuế xuất khẩu nào.

Nguyên liệu của Ấn Độ có mặt lần cuối ở Châu Âu với mức độ tương tự, nhưng rủi ro ở đó là hạn ngạch tự vệ sẽ đầy nhanh chóng khi chúng được lấp đầy vào năm 2021 và thuế tự vệ một phần sẽ phải trả.

Ai Cập đã được nghe nói chào bán HRC từ hôm thứ tư ở mức 1,340 USD/tấn fob cho lô hàng từ tháng 5 đến tháng 6. Giá đã được một số trung tâm dịch vụ chấp nhận và một cuộc bán hàng đã được thực hiện ở mức 1,300 Euro/tấn cfr, có thể là trên cơ sở hiệu quả. Nguyên liệu của Ai Cập được miễn hạn ngạch HRC và được cung cấp với thời gian nhanh hơn nguyên liệu Châu Á. Tuy nhiên, một số người mua thích tránh xa vì đã có trường hợp thương lượng lại giá hợp đồng cũ trong quá khứ.

HRC có nguồn gốc từ Châu Á khác được chào bán cao hơn so với Ấn Độ và Trung Quốc, ở mức 1,220-1,250 Euro/tấn cfr Ý. Nhật Bản ở mức khoảng 1,220 Euro/tấn cfr, và Đài Loan ở mức 1,240 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 6. Một số người bán cho biết rằng người mua không có khả năng mua trên 1,200 Euro/tấn cfr.

Chiến tranh Nga-Ukraine đẩy các chi phí vận chuyển tăng, giá trị đầu vào gia tăng từ chi phí nguyên liệu thô, năng lượng dựa vào nguồn cung hạn chế trên thị trường thế giới. Châu Âu sẽ chuyển hướng sang tìm nguồn cung nhập khẩu từ các nguồn Châu Á thay thế cho Nga, và các nước Châu Á cũng tận dụng cơ hội đẩy giá lên. Tuy nhiên, giá cũng biến động vì kháng cự từ người mua. Dự kiến giá trong phạm vi 1,200-1,400 Euro/tấn trong tháng 4-tháng 5.

_ Giá HRC Mỹ tiếp tục tăng trong tuần trước nhưng với tốc độ chậm hơn do một số nhà máy tạm dừng tăng giá khi họ xem xét lại chi phí nguyên liệu. Giá Midwest đã tăng 42% kể từ khi chạm mức thấp nhất là 1,022.50 USD/tấn vào ngày 01/3. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 5-6 tuần từ 6-7 tuần, vì hầu hết các nhà máy vẫn đang chờ đợi để mở sổ tháng 5 của họ.

HRC được chào bán ở mức từ 1,400-1,500 USD/tấn. Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,250 USD/tấn ddp do không có chào hàng mới.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao các nhà máy Midwest và giá bán HRC tăng 6.3% lên 843 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 800 USD/tấn. Các chào hàng của nhà máy được báo cáo trong khoảng 1,800-1,900 USD/tấn.

Những áp lực về giá nguyên liệu thô đối với thị trường Mỹ sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép, khiến họ có lý do để đẩy giá tăng thêm lên khoảng 1,300-1,500 USD/tấn vào tháng 4-tháng 5.

_ Chi phí sản xuất đối với các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy khi nhu cầu yếu kéo giá xuống.

Lợi nhuận của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sau khi giá khí đốt cho tiêu dùng công nghiệp được công bố tăng 50%. Giá điện cũng đang tăng thêm 20%, khiến chi phí nguyên liệu thô, đặc biệt là thép tấm tăng cao, kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu đi, việc các nhà sản xuất hoạt động - và người mua ngày càng khó mua - vì hạn mức tín dụng là mối quan tâm lớn sau khi giá thép dẹt tăng trong tháng qua. Trong tuần này, các thương nhân cho rằng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải cắt giảm sản lượng.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chào bán HRC ở mức khoảng 1,300 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù doanh số bán hàng chậm trong vài tuần qua. Tình trạng sẵn có chủ yếu dành cho các đợt giao hàng vào tháng 7, mặc dù một số khối lượng trong tháng 6 có thể có sẵn. Một nhà sản xuất được cho là đã giảm giá xuống còn 1,260 USD/tấn, mặc dù điều này chưa được xác minh.

Nhưng giá nhập khẩu về cơ bản thấp hơn đáng kể, với phạm vi có sẵn là 1,000-1,170 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà máy Nga đang chào giá tối thiểu 1,000 USD/tấn cfr, Trung Quốc ở mức 1,050 USD/tấn cfr, trong khi Ấn Độ, Đài Loan và Brazil ở mức 1,120-1,170 USD/tấn cfr. Mặc dù giá trị nhập khẩu có giá thấp hơn, nhưng không có giao dịch mới nào được ghi nhận trong tuần này ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì người mua đã mua một lượng đáng kể, đặc biệt là từ Trung Quốc trong tháng qua.

Nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đang chậm lại gây khó khăn cho đà tăng giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động nhẹ trong phạm vi 1,200-1,400 USD/tấn fob vào tháng 4-tháng 5.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây Tây Âu tăng nhanh trong tuần này, do các nhà máy buộc phải hạn chế sản lượng, trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng.

Các nhà sản xuất đã phải đối mặt với sự gia tăng mạnh mẽ của chi phí năng lượng và gián đoạn nguồn cung cấp nguyên liệu, trong bối cảnh dòng chảy thương mại từ Biển Đen bị đình chỉ do EU và Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga, sau cuộc xung đột ở Ukraine, trong khi các nhà sản xuất thép của Ukraine tạm ngừng hoạt động.

Nhiều nhà sản xuất trong khu vực được cho là đã ngừng sản xuất thép trong tuần này. Do đó, tại Tây Ban Nha, Đức và Ba Lan chào bán thép cây ở mức 1,200-1,250 Euro/tấn (1,311-1,366 USD/tấn) giao vào khoảng giữa tuần, trong khi vào đầu tháng 3, giá đứng ở mức thấp đến trung bình 900 Euro/tấn giao hàng. Nhưng giá được thiết lập hàng ngày và đối với các tấn nhỏ, do những biến động đáng chú ý về chi phí năng lượng và giao dịch bị hạn chế. Trong khi đó, một số nhà cung cấp được cho là đã đình chỉ sản lượng cho đến tháng 4.

Khách hàng đã quyết định áp dụng cách tiếp cận chờ và xem, theo dõi diễn biến trên thị trường thép quốc tế, cũng như trong phân khúc năng lượng, khi đạt mức cao nhất vào đầu tuần này, chi phí điện đã giảm đáng kể. Do đó, họ kỳ vọng rằng giá có thể quay trở lại ít nhất là 100 Euro/tấn. Hơn nữa, giá ở các thị trường khác thấp hơn nhiều, với các nhà sản xuất Ý báo giá 1,020-1,060 Euro/tấn xuất xưởng vào ngày 09/3. Các nhà cung cấp của Hy Lạp đã chào bán thép cây ở dạng cuộn ở mức 1,060 Euro/tấn cfr Romania vào khoảng giữa tuần.

Việc hạn chế sản lượng do chi phí năng lượng tăng vọt sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine làm gián đoạn nguồn cung nguyên liệu thô và thép thế giới. Do đó, giá cả dự đoán tiếp tục tăng theo xu hướng chung toàn cầu, nhưng vẫn biến động do vấp phải kháng cự từ người mua. Dao động giá vào tầm 1,100-1,300 Euro/tấn tháng 4-tháng 5.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu, trong khi xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không được quan tâm. Nhưng các yêu cầu vẫn tiếp tục từ Đông Âu, chủ yếu là Romania và Bulgaria và ở một mức độ thấp hơn là Ba Lan và Serbia.

Hai nhà máy của Marmara đang chào bán thép cây ở mức 950 USD/tấn xuất xưởng và một ở mức 965 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy Izmir chào bán thép cây ở mức 950 USD/tấn xuất xưởng và một nhà máy Iskenderun đang chào giá 940-950 USD/tấn xuất xưởng. Mức xuất khẩu đạt 985-1,000 USD/tấn fob sang Châu Âu.

Giá dự kiến tăng trưởng nhẹ vào tháng 4-tháng 5 với nguồn cung giảm từ CIS do Nga tấn công Ukraine và chi phí vận chuyển cao, kèm nhu cầu mạnh từ các thị trường, và phế liệu tiềm năng tiếp tục tăng, song sẽ có những giai đoạn biến động dựa vào nhu cầu chậm lại khi giá cao. Phạm vi giá tầm 970-1,000 USD/tấn fob tháng 4-tháng 5.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng trở lại với một nhà cung cấp của Mỹ đã bán một lô hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ, gồm HMS 1/2 80:20 và phế vụn với giá lần lượt là 654 USD/tấn và 679 USD/tấn cfr.

Giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm thấp hơn trong tuần qua nhưng vẫn dao động trong khoảng 650-660 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20. Nó đã tăng hơn 100 USD/tấn trong tháng 3, phần lớn được hỗ trợ bởi việc bán thép giá cao hơn ra thị trường nước ngoài.

Khối lượng lớn các sản phẩm thép mà các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ bán ra nước ngoài với giá cao hơn trong tháng qua và kỳ vọng nhu cầu thép thanh nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng trong tháng 4 có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu và giá phế liệu đường biển trong những tuần tới. Người ta cũng cho rằng hầu hết các khu vực xuất khẩu phế liệu sẽ có nhu cầu mạnh và mức tăng giá lớn đối với các hợp đồng nội địa trong tháng 4, điều này sẽ hỗ trợ thêm cho giá phế liệu đường biển.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng hóa từ biển sâu vào tháng 5 trong tháng 4. Nhưng họ có thể đợi cho đến khi các cuộc đàm phán trong nước bắt đầu ở Mỹ và Châu Âu trước khi đưa ra yêu cầu đầy đủ của họ đối với hàng hóa trong tháng 5, nhằm hạn chế sự gia tăng giá đường biển và duy trì biên lợi nhuận thép cây phế liệu mạnh hiện tại. Không có khả năng các nhà máy sẽ cố gắng đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống thấp hơn đáng kể, vì làm như vậy có thể gây áp lực lên giá thép cây khi họ dự kiến ​​sẽ nhận được nhu cầu mới trong những tuần tới.

Khả năng giá tăng vào tháng 4 khi giá thu mua tại Mỹ và Châu Âu tăng, đạt tầm 680-700 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.