Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 03/8/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tăng nhờ mức chào hàng cao hơn, mặc dù giao dịch phần lớn giảm do các kỳ nghỉ lễ đang diễn ra ở Ý và nhiều người tham gia ở Bắc Âu cũng ra ngoài.

Một nhà sản xuất lớn ở châu Âu hiện đang nhắm mục tiêu 780 Euro/tấn cơ sở được giao vào Ý, sau khi bán được ở mức thấp 700 Euro/tấn gần đây. Một nhà máy ở Ý cho biết đã hoàn thành các đơn đặt hàng cho tháng 9 và chỉ cung cấp cho tháng 10. Với chi phí năng lượng cao được coi là giá hỗ trợ, nhiều người nghĩ rằng việc cắt giảm thêm là khó có thể xảy ra. Các vấn đề hậu cần gây ra bởi mực nước thấp trên các nhánh sông chính và nhiều tàu hơn được thuê để vận chuyển than cho mục đích phát điện, cũng được coi là hỗ trợ sau mùa hè.

Một nhà máy của Ý được cho là đã nâng giá chào hàng lên 800 Euro/tấn xuất xưởng, và kết thúc việc bán hàng trọng tải nhỏ vào Đức với mức 850 Euro/tấn cơ bản giao cho các loại cao cấp hơn. Nhưng với một số người mua Ý vẫn kỳ vọng mua vào khoảng 730-740 Euro/tấn, mức như vậy dường như khó xảy ra trong nước. Các thương nhân cho biết giá thầu cho nguyên liệu nhập khẩu thấp tới 640 Euro/tấn cfr.

Một số người cũng nghĩ rằng cuộc bầu cử chớp nhoáng của Ý vào cuối tháng 9 có thể khiến thị trường lắng xuống và im ắng lâu hơn dự đoán.

Bất kỳ sự ngừng trệ hoặc giảm hơn nữa lưu lượng khí đốt vào Đức cũng có thể làm giảm nhu cầu, vì các trung tâm dịch vụ và người dùng cuối cần nó để cung cấp năng lượng cho dây chuyền của họ - các nhà sản xuất cũng cần khí đốt nhưng có thể thu giữ nguyên liệu từ quá trình sản xuất và tái sử dụng.

Các chào hàng tại Châu Á vẫn ở mức khoảng 680 Euro/tấn cfr cơ sở ở Ý, mặc dù một số người nói rằng phân bổ của Hàn Quốc đã cạn kiệt và nó có thể quay trở lại với tình trạng sẵn có từ tháng 10 đến tháng 11 ở mức cao hơn một chút. Các chào hàng Châu Á vào Antwerp cũng được báo cáo ở mức tương tự. Giá chào bán thép cuộn cán nguội khoảng 860-870 Euro/tấn tại thị trường trong nước, với giá cơ bản cho mạ kẽm nhúng nóng cao hơn 10 Euro/tấn.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Tâm lý thị trường dường như đang phân chia giữa những người nghĩ rằng giá đang đạt mức sàn và những người cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả trong số những người kỳ vọng lên sàn, một số ít tin rằng giá sẽ tăng trở lại, trong đó nhiều người kỳ vọng một thời kỳ giá đi ngang trong tương lai gần.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn. Một số nhà máy đã báo cáo đặt mức đáy của họ ở mức 900 USD/tấn cho các đơn đặt hàng dưới 100 tấn.

Nhu cầu tăng được cho là do lượng hàng tồn kho thấp, với nhiều người mua đã cắt giảm lượng mua kể từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi giá đạt đỉnh. Hàng tồn kho đã giảm đến mức một số trung tâm dịch vụ đã kinh doanh thua lỗ do thiếu thép trong kho của họ.

Tuy nhiên, sự bi quan về kinh tế vẫn đang khiến một số người mua e ngại, với việc Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm hai quý liên tiếp, dấu hiệu kỹ thuật cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang kìm hãm sự suy thoái tồi tệ hơn.

Chênh lệch giữa phế liệu bán số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5.7% xuống 399 USD/tấn. Mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 10/ 2020, khi giá thép của Mỹ đang tăng từ mức thấp nhất do Covid-19 gây ra.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn cán nóng Fob Biển Đen tăng mạnh sau khi hai nhà máy bán được khoảng 80,000 tấn vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà máy đã báo cáo doanh số bán hàng vào khoảng 610-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn. Một nhà sản xuất Nga bị trừng phạt đã chào giá gần 590 USD/tấn cfr cho một người mua, nhưng điều này không có sẵn cho thị trường mở.

Một nhà máy dự kiến giá sản xuất tháng 9 sẽ tăng 15-30 USD/tấn, và họ đang phân bổ doanh số bán sàn của thương nhân ít hơn với dự đoán nhu cầu cao hơn. Giá HRC xuất khẩu từ Trung Quốc tăng trở lại, hỗ trợ kỳ vọng rằng giá toàn cầu có thể tiếp tục tăng.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần qua do các nhà máy phải vật lộn để tìm kiếm nhu cầu, do chào giá thấp của Nga và thị trường phế liệu cũng như Châu Á gây áp lực.

Chào giá trên thị trường xuất khẩu ở mức 650-670 USD/tấn fob, nhưng mức thấp hơn cũng có sẵn. Một số chào bán đã được đưa ra ở Bắc Phi ở mức 680-700 USD/tấn cfr, và một số đơn hàng nhỏ đã được chốt.

Giá chào bán cho các điểm đến phía đông ở Châu Âu đã được nghe thấy dưới 700 Euro/tấn cif đã bao gồm thuế, đặc biệt là khi giá cước vận chuyển đến các thị trường này thấp hơn. Ở Nam Âu, giá dao động ở mức 700-710 Euro/tấn cif bao gồm thuế, nhưng một số cho biết họ được cung cấp những mức giá này chưa bao gồm thuế.

Một nhà máy đang cung cấp giá đặc biệt cho khách hàng thường xuyên ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, ở mức 620-640 USD/tấn fob và xuất xưởng, nhưng đây không chắc là giá trị lặp lại và không được xác nhận.

Tại thị trường nội địa, giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng người mua cho biết họ có thể đạt được 660-670 USD/tấn xuất xưởng. HRC xuất xứ Châu Á được chào bán ở mức 630-660 USD/tấn cfr - mức cao nhất trong phân khúc từ Nhật Bản và thấp nhất từ ​​Hàn Quốc. Ấn Độ được cho là 650 USD/tấn cfr.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây của Mỹ suy yếu trong tuần qua do giá thép phế liệu đã sẵn sàng giảm hơn nữa trong tháng 8. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 1,020 USD/tấn, trong khi thép thanh vằn nhập khẩu ddp Houston vẫn ổn định ở mức 990-1,000 USD/tấn.

Thị trường sắt thép phế liệu của Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm giá trong tháng tới, do xuất khẩu giảm tạo ra nguồn cung trong nước quá mức. Các nhà sản xuất thép cây trong nước đã hạ giá bán cho một số khách hàng trong suốt tháng 7do giá thép phế liệu còn một số dư địa để đi xuống.

Giá nhập khẩu vẫn ở mức chiết khấu so với giá trong nước, điều này có thể khiến các nhà sản xuất giảm giá hơn nữa.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Giá bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng phần lớn tính theo đô la Mỹ do việc cung cấp lại tiếp tục tăng, kỳ vọng tăng rằng nhu cầu ở nước ngoài sắp xảy ra và sự phản đối từ các nhà xuất khẩu phế liệu để chấp nhận giá thấp hơn.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đẩy giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 80:20 cao cấp xuống dưới 350 USD/tấn cfr vào tuần trước do rất tích cực với các chào bán thép cây của họ. Những nỗ lực này đã không thành công và tốc độ tăng giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần này có nghĩa là mức giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay có thể thoải mái mua HMS 1/2 80:20 cao cấp trên 350 USD/tấn cfr.

Ba nhà máy Iskenderun đã bán khối lượng trung bình ở mức 13,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 627.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà máy chiều qua đạt được 13,500 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 637.40 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Tính sẵn có hạn chế của thép cây ở Iskenderun là một yếu tố chính khiến giá khu vực đó cao hơn mức giá của Istanbul. Một nhà máy Marmara đã bán các tấn cỡ trung bình ở mức tương đương 615 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nó nhắm mục tiêu doanh số bán hàng ở mức 13,200 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT sau khi bán hàng, tương đương với 623.20 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir được bán khoảng 25,000 tấn tương đương 605 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu ở nước ngoài đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng xuất hiện trước mắt với một chu kỳ nhu cầu khác dự kiến ​​từ một số điểm đến ở nước ngoài sau gần 4 tuần không có giao dịch và thị trường thép Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian tới. Nhu cầu nhập khẩu của Châu Âu cũng được đảm bảo và dự kiến ​​sẽ đến vào tuần tới đối với lô hàng tháng 9 để đáp ứng thông quan vào ngày 1/10 đối với hạn ngạch nhập khẩu hàng quý tự vệ sắp tới của EU.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Ba khi Hoa Kỳ bán cho một nhà máy Iskenderun cho lô hàng tháng 8.

Một nhà cung cấp của Hoa Kỳ được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 352 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng vào cuối tháng 8. Hàng hóa có khả năng bao gồm vật liệu vụn và vật liệu bổ sung.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiều lựa chọn về mức độ sẵn có, phần lớn là do thiếu nguồn cung từ Châu Âu. Điều này buộc người mua Thổ Nhĩ Kỳ phải trả giá cao hơn mức họ muốn trả vào tuần trước, khi họ đang nhắm tới 340 USD/tấn cho lần mua tiếp theo.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu lục địa đã không thể đẩy giá thu mua tại bến của họ thấp hơn đáng kể so với 300 Euro/tấn đối với HMS 1/2, phản ánh khả năng sẵn có hạn chế đã hạn chế khả năng xem xét bán hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ dưới 350 USD/tấn cfr.

Các nhà máy sẽ dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.