Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 03/12/2021

HRC

_Giá thép cuộn cán nóng của Bắc Âu lại chịu áp lực giảm do giao dịch kém thanh khoản, với tháng 12 có vẻ như là một tháng rất yên tĩnh.

Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán trực tiếp vào Đức khoảng 875 Euro/tấn cfr, không tính thuế, nhưng các nguồn bên mua cho biết điều này không đủ cạnh tranh so với các chào hàng ở Đông Âu. Một số nhà máy ở Visegrad thấp tới 820-830 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không được xác nhận.

Các nguồn tin cho biết thị trường vào khoảng 920-950 Euro/tấn, nhưng các giao dịch đã được thực hiện trong một phạm vi rộng trên và dưới các mức này.

Các nguồn tin tại Brussels cho biết nhiều khả năng Ủy ban châu Âu sẽ chấp nhận yêu cầu của nhà sản xuất Eurofer về việc mở đăng ký đối với thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, có nghĩa là chúng có thể bị áp dụng hồi tố nếu chứng minh được việc bán phá giá.

Giá thầu cho các nhà máy trong nước ở mức 850 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn, do những người mua lớn đang đẩy giá nhà máy xuống.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Giá cuối năm tầm 880-900 Euro/tấn ở Bắc Âu.

_   Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do giá bán và giá chào bán cao hơn từ các nhà máy sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Giá bán là 1,820-1,835 USD/tấn cho tháng 12, với các mức chào bán thấp nhất là 1,760 USD/tấn và cao nhất là 1,840 USD/tấn. Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn 4 tuần từ 4-5 tuần với một số nhà máy vẫn đang chào bán khối lượng tháng 12.

Người tiêu dùng chủ yếu tiếp tục làm việc với khối lượng theo hợp đồng, với hoạt động thị trường giao ngay bị hạn chế khi những người tham gia quay trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Một số trung tâm dịch vụ tỏ ra lạc quan hơn về thị trường thép, với một số dự kiến nhu cầu sẽ tăng lên khi nhiều nhà máy hơn đẩy thời gian giao hàng HRC vào tháng 1.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1.410 usd/st ddp khi giá chào bán vào Mỹ biến

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm.

_ Giao dịch thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra rất chậm trong tuần qua, phản ánh sự giảm giá mạnh của đồng lira so với đô la Mỹ, làm xói mòn tâm lý và khiến người mua rút lui.

Giá chào bán thép cuộn cán nóng tầm 870-880 USD/tấn xuất xưởng và giá dưới mức này có khả năng có sẵn với giá thầu vững chắc do tâm lý yếu. Một số cho biết có thể đạt được 860 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù người bán vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận những mức giá này. Một nhà cung cấp chào giá 885-890 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không hấp dẫn.

Đồng lira giảm giá mạnh trong tuần thứ hai, kết hợp với tâm lý kinh tế xấu đi, dự kiến ​​sẽ tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, mặc dù các sản phẩm dẹt được giao dịch bằng đô la Mỹ.

Các nhà cung cấp của CIS hầu hết im lặng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy Ukraina chào giá cạnh tranh 840-860 USD/tấn cif, mặc dù không có thông tin bán hàng nào.

Trong phân khúc xuất khẩu, nhu cầu của Bắc Phi tiếp tục trong tuần này, đặc biệt là từ Ai Cập. Các cuộc đàm phán đã được thực hiện với người mua Ai Cập ở mức 910-925 USD/tấn cfr. Một đợt bán 20,000 tấn đã được nghe thấy ở mức 920-925 USD/tấn cfr, mặc dù thông số kỹ thuật không rõ ràng. Một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ về việc bán, xem xét phạm vi giá cơ sở thực tế không cao hơn 910-915 USD/tấn cfr. Ở những nơi khác, một số câu hỏi về giá đến từ những người mua Châu Âu, nhưng nhu cầu hiệu quả không hề giảm. Một nhà máy đang nhắm mục tiêu 840-850 USD/tấn fob.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 840-850 USD/tấn cuối năm.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_   Các nhà sản xuất thép trong tuần này gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây thứ hai trong một tháng. Mức tăng này diễn ra sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây.

Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn trong tuần này.

Giá dự kiến tiếp tục tăng về cuối năm theo đà tăng phế liệu do việc thu gom khó khăn vào mùa đông, đạt tàm 1,000-1,050 USD/tấn.

_ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiết khấu giá thép cây địa phương tương đương với đô la Mỹ, sau khi chi phí nhập khẩu phế liệu giảm xuống mức thấp nhất 480 USD/tấn cfr vào ngày 1/12 đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Một nhà máy ở Iskenderun đã chào giá xuất xưởng là 11,450 Lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 720.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá và nhu cầu chậm. Tuy nhiên, việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Giá thép dài CIS tương đối ổn định với chào bán Nga tầm 780 USD/tấn fob cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Mena), được coi là có thể thực hiện được ở Tây Phi, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã bán hàng hỗn hợp hoặc cung cấp các điều kiện thuận lợi hơn.

Khách hàng ở các khu vực MENA và Mỹ Latinh đang tìm kiếm các mức thấp hơn nhiều. Người mua Châu Âu tìm kiếm hàng nhập khẩu từ các điểm đến thay thế trong bối cảnh phân bổ hạn ngạch thắt chặt, ưa chuộng thép cuộn Ai Cập, được đặt ở mức 835 USD/tấn fob, với các cuộc đàm phán tiếp theo ở mức 830-835 USD/tấn fob.

Thép cây được chào bán từ Ukraine đến Châu Âu với giá 760 USD/tấn fob, có chiết khấu ít nhất 10 USD/tấn, nhưng người mua vẫn chưa đặt giá vì họ vẫn chưa chắc chắn về diễn biến thị trường giá cả.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 12.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm thêm khi giá chào HMS 1/2 80:20 cao cấp giảm xuống còn 480 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1 và tháng 12.

Một nhà cung cấp của Nga và một nhà cung cấp ở Baltic đã chào bán 480 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 cho lô hàng tháng 12 và cuối tháng 1.

Rõ ràng là có áp lực đối với bất kỳ nhà xuất khẩu nào có sẵn lô hàng trong tháng 12 do người mua không có yêu cầu còn lại cho thời gian vận chuyển này.

Việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải mua phần lớn lô hàng trong tháng 1 này trước khoảng ngày 20/12 có thể sẽ hạn chế bất kỳ đợt giảm giá mạnh nào trong tháng 12. Mười lăm hàng hóa biển sâu trở lên dự kiến ​​sẽ được mua cho chuyến hàng tháng 1 vào khoảng ngày 20/12. Rất ít hàng hóa đã được bán từ Hoa Kỳ hoặc lục địa Châu Âu cho lô hàng tháng 1, vì vậy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có sự lựa chọn hàng hóa lành mạnh so với nhu cầu yếu của họ trong giai đoạn vận chuyển này.

Dự kiến giá phục hồi 10-20 USD/tấn về lại cuối năm này do việc thu gom gặp khó khăn trong mùa đông tại Mỹ và Châu Âu.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.