Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 03/10/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu giảm do các trung tâm dịch vụ lớn hơn tiếp tục tranh giành khối lượng.

Một nhà sản xuất báo cáo doanh số bán hàng khoảng 750 Euro/tấn trên cơ sở tương đương với chỉ số, trong khi một nhà sản xuất khác cho biết giá thầu tối đa là 760 Euro/tấn được giao từ người mua Đức.

Có rất nhiều hàng trong hệ thống nên không có khó khăn gì trong việc tìm kiếm khối lượng. Các trung tâm dịch vụ có thể cung cấp đủ nguyên liệu từ các đối thủ cạnh tranh của họ để tránh mua phải những lô hàng lớn hơn từ các nhà máy, nếu họ có bất kỳ lỗ hổng nào trong hàng tồn kho - nhưng dường như không có trung tâm nào hết hàng, với quá nhiều nguyên liệu trên mặt đất. Cạnh tranh gay gắt trên thị trường cắt theo chiều dài, do lượng hàng tồn kho cao.

Một trung tâm dịch vụ của Đức đã báo cáo mức chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dưới 700 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, mức giá này quá cao so với giá trong nước. Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đang chào bán thép tấm ở mức 800 Euro/tấn, tương đương với cuộn cơ bản, nhưng các nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết hôm nay mức này quá cao.

Một nhà máy Nhật Bản đã hạ giá trong tuần này xuống 700 USD/tấn cif Ý, với kỳ vọng họ sẽ sẵn sàng chấp nhận mức 680 USD/tấn. Lần cuối cùng Hàn Quốc chốt doanh số bán dưới 700 Euro/tấn cif Ý và giá thầu là 650 USD/tấn cfr. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dường như vẫn vững chắc trên mức tương đương 700 USD/tấn cif, với các chào bán chủ yếu được thực hiện trên cơ sở giá FOB.

Có báo cáo rằng một số nhà máy đang xem xét 720-750 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, mặc dù một số người tham gia nghi ngờ điều này có thể thực hiện được với chi phí năng lượng cao. Nhưng nhu cầu không tồn tại, vì vậy 750-760 Euro/tấn xuất xưởng sẽ là mức cao nhất mà các nhà máy có thể đạt được. Các giá thầu ở mức 750-760 Euro/tấn được giao là rất hiếm, với hầu hết các yêu cầu dưới đây. Tiêu thụ vẫn là vấn đề chính, với một số người mua tránh yêu cầu giá cả.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng tháng 10-tháng 11 lên khoảng 800-830 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do lượng bán và chào hàng thấp hơn đã được báo cáo. Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 4 tuần từ 4-5 tuần.

Mức mua vài trăm tấn được báo cáo là 775 USD/tấn, trong khi doanh số được báo cáo từ 800-820 USD/tấn.

Các chào bán được báo cáo từ 760-840 USD/tấn ở Midwest, với hầu hết ở mức hoặc dưới 800 USD/tấn. Giá miền Nam dao động từ 740-840 USD/tấn.

Nhiều người mua được cho là đã mua nhiều trong sáu tuần qua ở mức hoặc dưới 700 USD/tấn, tổng cộng hơn 300,000 tấn. Các giao dịch mua lớn kết hợp với nhiều lần ngừng hoạt động đã không đẩy thời gian sản xuất tăng và không rõ điều gì sẽ làm tăng thời gian sản xuất, nếu có.

Các báo cáo về mức độ nhu cầu khác nhau, với một số báo cáo không đổi với nhu cầu giảm dần, và một số báo cáo khác cho thấy một số lô hàng tăng lên. Triển vọng tổng thể không đổi.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 10-tháng 11, đạt khoảng 850 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Những kỳ vọng trong tuần này rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể thông báo một đợt tăng giá năng lượng khác đã thúc đẩy một số người mua quan tâm, điều này khuyến khích các nhà máy tăng giá thép cuộn cán nóng (HRC).

Tuy nhiên, tin đồn về khả năng tăng giá có thể được hoãn lại trong một tháng nữa, hoặc nó sẽ không gây sốc như mức tăng 50% vào đầu tháng 9, đã làm giảm bớt tâm lý thị trường phần nào. Sự không chắc chắn tiếp tục trong suốt cả ngày, và vẫn chưa rõ liệu giá năng lượng sẽ tăng ở mức độ nào đối với ngành thép.

Nhưng giá phế liệu tăng cao hơn cũng có nghĩa là các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thêm lý lẽ để bắt đầu đẩy giá xuất xưởng lên tới 700 USD/tấn vào cuối tuần. Một chào bán thậm chí được báo cáo là 720 USD/tấn xuất xưởng, nhưng giá tối thiểu mà các nhà máy đưa ra là 680-690 USD/tấn xuất xưởng. Đầu tuần, giá xuất xưởng từ 660-670 USD/tấn đã có sẵn và một số doanh thu cũng được báo cáo là đã kết thúc ở các mức này.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủ yếu là giao hàng cho tháng 11, nhưng cách đây không lâu thì tháng 10 đã có sẵn. Ngoài ra, người mua cho biết các nhà máy đang giao đơn đặt hàng trước thời hạn, đây là bằng chứng cho thấy sổ đơn đặt hàng trống rỗng của họ.

Có rất nhiều chào bán nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, và một số đơn đặt hàng cũng đã được nghe. Một nhà máy Hàn Quốc đã bán với giá 620 USD/tấn cfr cho lô hàng lại cho lô hàng tháng 11. Vật liệu có nguồn gốc Châu Á khác nhau được chào bán từ 610-640 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, với các chào hàng từ Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. Điều đó nói rằng, hầu hết các tài liệu Châu Á được cung cấp trong thời gian rất dài.

Nga được cho là từ 600-620 USD/tấn cfr, và tuần trước, một số tấn rất nhỏ được báo cáo bán ở mức 630-635 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất hôm nay đang thu thập nhu cầu, với ý định cung cấp vào tuần tới. Nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giữ vững ở mức 700 USD/tấn, nhà sản xuất có thể kiếm được 650 USD/tấn cfr.

Thị trường xuất khẩu cũng có sự quan tâm trong tuần này, nhưng kỳ vọng của người mua quá thấp. Một số giá thầu ở mức tương đương 620-630 USD/tấn fob từ một số khách hàng Châu Âu, với ý tưởng cfr dưới 700 USD/tấn cfr ở Nam Âu, bao gồm cả thuế.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ từ tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây trong nước giảm trong tuần này trước xu hướng giảm dự kiến của giá phế liệu.

Thép cây của Mỹ giảm xuống còn 960-990 USD/tấn từ mức 990 USD/tấn giữa tuần trước, trong khi sản phẩm nhập khẩu được đánh giá ổn định cho đến tuần trước ở mức 950 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, nhưng dự báo giá thép phế liệu giảm có thể đẩy giá xuống thấp hơn trong những tuần tới.

Hoạt động nhập khẩu vẫn giảm trong tuần này do chi phí năng lượng cao hơn khiến các nhà sản xuất đẩy giá chào bán cao hơn, nhưng một người tham gia thị trường cho biết hoạt động mua có thể cải thiện trong tháng 10.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 10-tháng 11 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chi phí sản xuất thép sẽ tăng khoảng 10-15 USD/tấn sau khi công ty quốc doanh Botas thông báo rằng giá khí đốt sẽ tăng vào ngày 1/10.

Thông báo đã thúc đẩy nhu cầu đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày thứ hai liên tiếp và chứng kiến ​​giao dịch ở mức giá tương đương đô la Mỹ cao hơn so với hôm thứ Năm. Việc tăng giá bán thép cây hôm nay trung bình hơn 5 USD/tấn, có nghĩa là nhu cầu đã hấp thụ một phần sự gia tăng chi phí sản xuất mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng.

Các nhà máy Iskenderun bán trong phạm vi xuất xưởng tương đương 710-715 USD/tấn và các nhà máy Marmara bán tấn trong phạm vi xuất xưởng tương đương 700-705 USD/tấn. Các nhà máy ở cả hai khu vực đều đóng cửa bán hàng sớm trong ngày và sẽ đưa ra mức giá cao hơn vào ngày 3/10. Tại Iskenderun, 16,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 730.90 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sẽ được các nhà máy kiểm tra.

Có những câu hỏi đặt ra là liệu nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục vào đầu tuần tới hay không, đặc biệt là khi giá chào bán của nhà máy Istanbul và nhà máy Iskenderun hiện đã đạt mức tối thiểu là 715 USD/tấn và 730 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Việc các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chào hàng ở mức 10-15 USD/tấn khiến giá thép cây xuất khẩu tăng lên 700-710 USD/tấn fob từ 690-700 USD/tấn fob. Tương tự như thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, có một vấn đề là liệu nhu cầu ở nước ngoài có hấp thụ được các đề nghị cao hơn của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ và bù đắp cho sự gia tăng chi phí sản xuất của họ hay không.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi trong ngày thứ Sáu do các nhà sản xuất thép cây nhận được nhu cầu ngày thứ hai liên tiếp và tình trạng khan hiếm phế liệu vẫn tiếp diễn.

Một nhà cung cấp Scandinavia đã bán HMS 1/2 90:10 cfr Izmir và một nhà cung cấp Baltic được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 367,50 USD/tấn cfr Marmara, cả hai đều chốt vào hôm thứ Tư.

Một nhà cung cấp Canada và một nhà cung cấp Hoa Kỳ đều cho thấy có hàng cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhưng ngoài hai loại hàng đó, có dấu hiệu rõ ràng rằng thiếu nguồn hàng nhanh chóng từ các nhà xuất khẩu biển sâu ở Châu Âu và Baltic.

Bốn nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu, một nhà xuất khẩu Baltic, một nhà xuất khẩu Venezuela và một nhà xuất khẩu Anh đều đã đàm phán với Ấn Độ vào cuối tuần để bán lô hàng tháng 11 và tháng 12.

Tuy nhiên, những người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng có đủ nguồn cung cho họ trên thị trường để gây áp lực giảm giá nhập khẩu phế liệu vào tuần tới. Có lẽ họ dự định bước ra khỏi thị trường khi họ đã hoàn thành các yêu cầu mua hàng khẩn cấp của mình.

Có những dấu hỏi rõ ràng về việc liệu nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục vào đầu tuần tới hay không, đặc biệt là hiện nay giá chào bán đã tăng lên mức tối thiểu là 715 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và 725 USD/tấn xuất xưởng ở Iskenderun. Những dấu hỏi đó cũng xoay quanh thị trường nước ngoài và liệu nhu cầu xuất khẩu có thể bù đắp chi phí sản xuất cao hơn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Giá dự kiến biến động nhưng có chút phục hồi theo giá thép lên 380 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần