Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 02/11/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch rất trầm lắng, với những ngày nghỉ lễ trên hầu hết các Châu lục làm giảm thanh khoản. Có thông tin cho rằng một số nhà máy ở miền Bắc đang giảm xuống mức thấp 600 Euro/tấn để bán hàng. Nhiều người mua ngồi trên đống hàng tồn kho khổng lồ.

Trong khi đó, hàng nhập khẩu giá rẻ khoảng 610-620 Euro/tấn cfr, đã khiến thị trường quan tâm trong những ngày gần đây . Nguyên liệu Nhật Bản đã được báo giá cho đến tháng 3.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng, với phế và chi phí năng lượng tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Mức giá vào tầm 610-630 Euro/tấn tháng 1.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm do nhu cầu tiếp tục suy yếu và giá thấp hơn đã được báo cáo. Các chào bán được báo cáo trong khoảng 680-750 USD/tấn, với hầu hết từ 680-735 USD/tấn.

Những người tham gia thị trường đã báo cáo sự thất vọng với thông báo vào tuần trước từ Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves rằng công ty của ông sẽ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất hàng quý lên 8-11% so với ba quý đầu năm 2022, thêm 300,000-400,000 sản lượng. Cả Cliffs và US Steel đều kỳ vọng nhu cầu ô tô sẽ được cải thiện.

Nhu cầu đang ở mức hỗn hợp, với việc Whirlpool thông báo họ cắt giảm sản lượng 35% trong quý 3 và General Motors (GM) tăng tồn kho ô tô tại Mỹ trong cùng kỳ. Doanh số của Ford giảm liên tiếp, do ảnh hưởng từ lượng xe đã hoàn thành một phần.

Hầu hết các trung tâm dịch vụ đều cho biết nhu cầu đang giảm và đang gia tăng theo chiều hướng bi quan khi thị trường tiếp cận kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Mỹ vào cuối tháng này và sự chậm lại theo mùa điển hình xảy ra trong thời gian đó.

Thị trường chờ đợi kết quả đàm phán giữa nhà sản xuất thép tích hợp US Steel và USW về một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1/9. Nhiều người cho rằng một cuộc đình công tiềm năng là hành động duy nhất có thể xoay chuyển thị trường, cứu vãn việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất thép.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-750 USD/tấn tháng 1.

_ Trong tuần qua, các nhà cung cấp Châu Á đã có thêm nhiều thỏa thuận nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà sản xuất địa phương luôn đưa ra mức giá cao vào thời điểm chi phí sản xuất không thể kiểm soát được.

Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan được cho là đã bán một số hàng hóa cho Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tuần trước đó hoặc lâu hơn. Một số người bán ước tính hơn 200,000 tấn đã được mua.

Hầu hết các nhà cung cấp Châu Á đều ở mức dưới 600 USD/tấn cfr, với loại Q195 từ Trung Quốc có giá từ 570-580 USD/tấn cfr từ các thương nhân. Indonesia chốt bán hàng ở mức 590 USD/tấn cfr, trong khi Đài Loan cao hơn một chút vào tuần trước, nhưng cũng được nghe ở mức 590 USD/tấn cfr. Nhật Bản và Ấn Độ chào bán khoảng 600-605 USD/tấn cfr. Hàng từ các nhà máy Châu Á sẽ được giao trong quý đầu tiên.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá khoảng 670-680 USD/tấn xuất xưởng, với một số người mua kỳ vọng 660-670 USD/tấn xuất xưởng là khả thi. Thời gian giao hàng cho tháng 11 và tháng 12, vì vậy nếu cần nguyên liệu vào cuối năm, không có nhiều lựa chọn thay thế trên thị trường.

Không có hoạt động xuất khẩu nào từ Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần, với một số chào hàng phù hợp với giá nội địa và giảm xuống còn 660 USD/tấn fob. Một chào bán đã được đưa ra ở Ý với mức thuế phải trả là 670 USD/tấn cfr, nhưng đó là mức quá cao đối với người mua. Giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần dưới 600 USD/tấn fob để có thể khả thi đối với người mua khi thuế chống bán phá giá và cước phí được bổ sung. Đây là lý do tại sao hầu hết các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm sản lượng, với một số hoạt động ở mức 50% vào tháng 11 và tháng 12.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây tại Mỹ giảm sau kỳ vọng giá phế liệu giảm trong tháng 11. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 940-980 USD/tấn, giảm từ 975-1,000 USD/tấn trong vài tuần qua.

Kỳ vọng giao dịch phế liệu yếu hơn vào tháng tới khiến một số nhà sản xuất giảm giá cho khách hàng trong suốt tuần, với hai nhà sản xuất lớn giảm giá cho một số người mua 20 USD/tấn. Sự sụt giảm của tuần này diễn ra theo một mô hình đã thấy trong suốt mùa hè, khi các nhà sản xuất Mỹ chuyển chi phí sản xuất thấp hơn cho khách hàng trước nhu cầu thấp hơn trong lịch sử trong những tháng nghỉ lễ.

Giá chào nhập khẩu cũng giảm tương tự trong tuần này do thép cây giá rẻ hơn trong nước hạn chế nhu cầu. Chào bán tháng 1 vẫn ổn định ở mức dưới 900 USD/tấn.

Giá dự kiến ​​sẽ còn áp lực cuối năm với giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm. Phạm vi giá dao động quanh 950 USD/tấn fob tháng 12-tháng 1.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại sau khi có tin đồn ở Trung Quốc rằng việc nới lỏng các hạn chế của Covid-19 có thể được thực hiện vào tháng 3/2023.

Nhu cầu thép cây trong nước đã yếu trong hơn ba tuần nhưng một đợt dự trữ sẽ diễn ra vào tháng 11 và những tin đồn từ Trung Quốc dường như đã kích thích đợt này bắt đầu từ hôm qua. Doanh số bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tương đương khoảng 60 USD/tấn trong ba tuần qua.

Vẫn còn phải xem liệu có bất kỳ nhu cầu nào ở nước ngoài được kích thích bởi những tin đồn của Trung Quốc hay không. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng tìm kiếm một số nhu cầu trên 650 USD/tấn fob nhưng không có doanh số bán hàng nào.

Nhu cầu chậm, phế thép giảm đang gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ còn kéo dài qua tháng sau. Tuy nhiên, giá có thể được củng cố đầu năm sau với một số đợt tái tích trữ. Phạm vi giá khoảng 650-660 USD/tấn fob tháng 12-tháng 1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do các dấu hiệu chào mua rõ ràng hơn khi người mua và người bán tiến gần hơn đến sự đồng thuận về giá sau khi khoảng cách lớn giữa kỳ vọng tương ứng của họ đã làm chậm lại giao dịch trong nửa cuối tháng 10.

Hai nhà nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã đưa ra các chỉ định giá thầu ở mức 340 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 của Mỹ nhưng tỏ ra sẵn sàng chuyển những chỉ định đó xuống 345 USD/tấn cfr.

Tin đồn ở Trung Quốc rằng có thể nới lỏng các hạn chế COVID-19 vào tháng 3/2023 đã hỗ trợ một phần cho giá thép, mặc dù sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc vẫn chưa được xác minh.

Giá tháng 11-tháng 12 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần