Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 28/10/2021

Lo ngại gia tăng về lệnh cấm xuất khẩu phế liệu tiềm năng của Châu Âu

Một lá thư từ hiệp hội tái chế Châu Âu về việc Ủy ban Châu Âu trì hoãn việc thông qua quy định vận chuyển chất thải (WSR) làm dấy lên lo ngại về các hạn chế xuất khẩu phế liệu sắt và kim loại màu có thể xảy ra.

Ủy ban Châu Âu dự kiến ​​sẽ đưa ra công bố cuối cùng của đề xuất xem xét WSR vào ngày 17/11, nhiều tháng sau lịch trình ban đầu của quý thứ hai.

Ủy ban bắt đầu xem xét các quy định về vận chuyển chất thải của EU vào tháng 1/2020 và công bố tài liệu kế hoạch hành động nền kinh tế vòng tròn vào năm ngoái, cho thấy rằng họ "sẽ hành động với mục đích để đảm bảo rằng EU không xuất khẩu các thách thức chất thải của mình sang các nước thứ ba."

Trước đó, người ta dự kiến ​​sẽ đề xuất một điều chỉnh bao gồm cấm một phần xuất khẩu phế liệu sang các nước không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường của EU. Hầu hết các quốc gia này có thể là các quốc gia không thuộc OECD vì các quốc gia OECD đã tuân thủ các tiêu chuẩn tương tự như các quốc gia trong EU.

Nhưng những cảnh báo tăng cường từ các hiệp hội và các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp tái chế trong những ngày qua cho thấy khả năng gia tăng lệnh cấm hoàn toàn phế liệu xuất khẩu từ EU.

Hiệp hội tái chế Châu Âu EuRIC đã gửi một lá thư do gần 300 liên đoàn và công ty tái chế quốc gia Châu Âu đồng ký tới Ủy ban, Nghị viện và Hội đồng Châu Âu kêu gọi các nhà lãnh đạo EU về "tác động tai hại tiềm tàng của việc hạn chế hàng loạt đối với xuất khẩu nguyên liệu thô từ tái chế (RMR ) trong việc xem xét quy định vận chuyển chất thải (WSR) sắp tới ”.

Gần như tất cả các hiệp hội tái chế quốc gia Châu Âu, bao gồm cả Hiệp hội Tái chế Vương quốc Anh, đã ký vào bức thư chung. Nhiều công ty tái chế phế liệu kim loại đen và kim loại màu của Châu Âu và các nhà xuất khẩu cũng đã ký vào lá thư, bao gồm các công ty lớn hơn như ALBA, ALFA, BST, Cronimet, Derichebourg, EMR, Galloo, ORYX, RHM, Scholz, Stena và Theo Steil.

Kim loại phế liệu, cùng với các sản phẩm tái chế khác, là RMR và không nên được dán nhãn là chất thải, EuRIC cho biết. Phế liệu kim loại hiện được dán nhãn là chất thải không nguy hại theo luật của EU và sẽ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự thay đổi quy định nào đối với việc vận chuyển chất thải.

Trong thư, các bên đồng ký kết thúc giục EU đảm bảo rằng các hạn chế xuất khẩu trong WSR sửa đổi sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào các dòng chất thải có vấn đề và giải pháp "phù hợp với tất cả" không có sự phân biệt giữa các dòng chất thải có vấn đề chưa được xử lý và RMR sẽ chống lại các mục tiêu của Thỏa thuận xanh của EU.

Nhóm cũng kêu gọi EU duy trì thương mại tự do và công bằng đối với RMR, điều cần thiết cho khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp tái chế Châu Âu, và thực hiện một khung pháp lý ổn định với phân loại thích hợp cho RMR và các động lực khen thưởng lợi ích môi trường của các vật liệu hình tròn.

Chủ tịch EuRIC Cinzia Vezzosi cho biết việc bổ sung các hạn chế xuất khẩu mà không có thị trường cuối "đảm bảo" ở EU "gây ra mối đe dọa sống còn" đối với các nhà tái chế Châu Âu.

Vezzosi cho biết: “Chúng sẽ dẫn đến việc cắt giảm hàng loạt việc làm xanh và kìm hãm sự phát triển lâu dài của một trong những ngành năng động nhất ở Châu Âu, mà không mang lại lợi ích về môi trường,” Vezzosi nói. "Tệ hơn nữa, với việc nhập khẩu nguyên liệu thô chiết xuất không bị cản trở ở Châu Âu, khả năng cạnh tranh của RMR sẽ giảm xuống và do đó động cơ thu gom, tái chế và đầu tư đúng cách sẽ mất đi, gây rủi ro cho khả năng đạt được các mục tiêu tái chế hiện tại do pháp luật đặt ra."

Việc giám sát chặt chẽ giá than của Trung Quốc làm giảm giá trị thép

Cơ quan hoạch định kinh tế quốc gia của Trung Quốc, đã thiết lập giới hạn giá than để hạ nhiệt thị trường trong nước, tạo thêm áp lực giảm đối với các thị trường sắt.

Giá tại mỏ không được vượt quá 1,200 NDT/tấn (188 USD/tấn) đối với than nhiệt NAR 5,500 kcal/kg. NDRC cũng ra lệnh đóng cửa các bãi chứa than trái phép và không có giấy phép có thể được sử dụng để tích trữ.

Mục tiêu chính của Trung Quốc là hạ nhiệt giá than nhiệt điện, đang gây ra tình trạng thiếu điện, nhưng những nỗ lực này đã tràn sang các thị trường sắt với giá giảm gần mức kỷ lục. Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu CSRC đã tuyên bố sẽ hạn chế "đầu cơ quá mức" trong hợp đồng tương lai. NDRC đã tăng cường can thiệp vào lĩnh vực than trong tuần trước với lý do luật giá của Trung Quốc, được ban hành vào năm 1997.

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn xuất xưởng khi các công ty thương mại cắt giảm giá chào hàng. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.28% xuống 4,655 NDT/tấn.

Hợp đồng than cốc kỳ hạn tháng 1 giảm giới hạn tối đa hàng ngày là 9% xuống 2,703.50 NDT/tấn, trong khi hợp đồng than cốc kỳ hạn giảm giới hạn tối đa 9% xuống còn 3,430 NDT/tấn.

Giá than cốc luyện kim giao ngay đã tăng lên mức kỷ lục 676.35 USD/tấn fob đối với 62 CSR và 694.65 USD/tấn fob đối với 65 CSR, thay thế quặng sắt trở thành nguyên liệu đầu vào có chi phí lớn nhất đối với thép lò cao của Trung Quốc. Theo tính toán, trung bình 62-65 CSR chiếm 51% chi phí để sản xuất 1 tấn thép cây ở Thượng Hải.

Giá than luyện cốc Liulin tại tỉnh Sơn Tây không đổi trong tuần này ở mức 4,050 NDT/tấn bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%, chỉ thấp hơn mức kỷ lục 4,100 NDT/tấn ngày 14/9-ngày 19/10.

Giá nhập khẩu than cốc hạng nhất của Trung Quốc không đổi ở mức 613 USD/tấn cfr tại Trung Quốc, thấp hơn mức kỷ lục 613.50 USD/tấn đạt được vào tuần trước.

NDRC nghiền ngẫm cơ chế giá

Giới hạn giá của NDRC áp dụng cho tất cả các mỏ than nhiệt trong nước, bất kể vị trí của chúng và sẽ tính toán giới hạn giữa các cấp dựa trên nhiệt trị. Một số nhà sản xuất than do nhà nước kiểm soát, bao gồm Jinneng có trụ sở tại Sơn Tây, cho biết họ sẽ cam kết giới hạn.

NDRC đang xem xét thiết lập mức trần giá chuẩn cho than nhiệt nội địa tại các miệng mỏ với tỷ giá thả nổi lên tới 20%. Chỉ thị được đưa ra sau khi NDRC cho biết vào ngày 26/10 họ đang áp dụng hệ thống "chuẩn + tỷ giá thả nổi" cho giá than trong nước để hạn chế sự biến động trong "phạm vi hợp lý". 

Một số người tham gia thị trường nghi ngờ liệu điều này có được thực hiện hay không. "NDRC có thể chỉ đang thử phản ứng của thị trường với mức giá thấp như vậy", một nhà kinh doanh than ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị điều chỉnh giá thép cây

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm mức mục tiêu giá thép cây xuất khẩu và nội địa trên cơ sở đô la Mỹ, phù hợp với nhu cầu yếu hơn ở cả hai thị trường.

Mức tồn kho mạnh trên thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tuần đầu tiên của tháng 9 đã bắt đầu giảm dần trong tuần này. Việc dự trữ theo mùa, tính sẵn có thấp cho thị trường nội địa và đồng lira suy yếu so với đô la Mỹ đã dẫn đến nhu cầu mạnh mẽ trong thời gian đó, nhưng giá bằng đồng lira đã tăng cao hơn kỳ vọng của thị trường vào thời điểm nhiều thương nhân và người tiêu dùng cuối cùng được dự trữ tốt. Sự phục hồi của đồng lira so với đô la Mỹ trong tuần này cũng đã hạn chế việc mua thêm, do các chào bán bằng đồng lira có giá trị thấp hơn sẽ có khả năng xuất hiện từ các nhà sản xuất thép.

Mức mua tương đương đô la Mỹ từ các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng 13.1% trong giai đoạn ngày 2/9-21/10 từ mức 663.20 USD/tấn lên 750.40 USD/tấn xuất xưởng nhưng đánh giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ hàng tuần tăng 28.8% từ 6,480 Lira/tấn lên 8,350 Lira/tấn đã bao gồm VAT.

Đồng lira ròng yếu hơn so với đô la Mỹ kể từ ngày 21/10 có nghĩa là tỷ lệ phần trăm tăng thậm chí còn cao hơn, vì 750 USD/tấn xuất xưởng tương đương 8,410 Lira/tấn.

Không rõ giá trị bằng đồng đô la Mỹ của thép cây trong nước cung cấp cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm bao nhiêu trong những ngày tới, với phần lớn tùy thuộc vào mức độ điều chỉnh giá giảm mà họ có thể đạt được đối với giá nhập khẩu phế liệu và nhu cầu xuất khẩu tăng thêm bao nhiêu.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rằng hiện tại chỉ có thể dự đoán giá giảm 10-20 USD/tấn đối với doanh số bán hàng xuất khẩu và nội địa cho tháng 11, với các đơn đặt hàng dài sẽ giúp hỗ trợ giá phần nào và số lượng hàng sẵn có hạn chế để giao hàng nhanh chóng. Cũng có thể xảy ra trường hợp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện bất kỳ đợt điều chỉnh giảm giá nào trong một hoặc hai tuần nữa vì doanh số bán hàng trong nước và xuất khẩu vẫn sôi động cho đến thứ Hai tuần này.

Nhu cầu thép cây xuất khẩu đối với sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ không sôi động như nhu cầu thép cây trong nước nhưng nhiều thị trường nước ngoài đã bắt kịp trong tháng qua, sau ba tháng ngừng hoạt động trong mùa hè. Nhu cầu ở nước ngoài dường như cũng giảm đi sau khi nhiều điểm xuất khẩu tái cung cấp vào tháng 10. Nhiều hợp đồng xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã được ghi nhận sang Israel, Yemen, Mỹ và Canada trong tháng 10 so với tháng 9 và tháng 8 cộng lại. Nhưng trong tuần qua, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rằng chỉ có nhu cầu ở Châu Mỹ mà họ dự đoán sẽ giữ mức giá chào bán của họ trong tháng 11.

 

Một sự thay đổi đáng kể về giá thép nội địa của Trung Quốc kể từ thứ Tư tuần trước cũng khiến nhu cầu thép cây ở nước ngoài bị đình trệ. Giá thép cây nội địa tại Thượng Hải gần như đạt mức đỉnh tháng 5 vào ngày 11/10 ở mức 5,950 NDT/tấn (930 USD/tấn) xuất xưởng, và giá đã giảm mạnh trong bảy ngày qua xuống 500 NDT/tấn còn 5,200 NDT/tấn xuất xưởng. Do giá thép cây nội địa Trung Quốc đạt đỉnh vào tháng 5 sau sự can thiệp của chính phủ để ngăn giá tăng, khoảng cách giữa giá thép cây nội địa Trung Quốc giảm và giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm là khoảng hai tuần. Một khoảng thời gian tương tự có thể xảy ra trong dịp này và giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu giảm trong những ngày tới sau khi chính phủ Trung Quốc can thiệp để ngăn giá than tăng thêm hơn một tuần trước, điều này đã gây thêm áp lực lên giá thép trong khu vực. 

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Tư do một nhà cung cấp Châu Âu đã bán cho một nhà máy Marmara lô hàng giao tháng 11 loại phế HMS 1/2 75:25 ở mức 487 USD/tấn cfr Marmara.

Người mua cũng đã mua 3,000 tấn HMS 1/2 80:20 của Bulgaria với giá 478 USD/tấn cif Marmara.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt giá 498 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 cao cấp nhưng người bán đã từ chối giá thầu.

Nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ chậm lại trong tuần này và các dấu hiệu vào thứ Sáu tuần trước rằng giá sẽ đi xuống đã mang lại nhiều lời chào bán ra thị trường trong ba ngày qua.

Đơn hàng từ lục địa Châu Âu không phải là lô hàng cuối cùng trong tháng 11 mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cần.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cắt giảm mức chào bán thép cây cả trong nước và xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu yếu hơn, nhưng mức độ giảm giá sẽ phụ thuộc vào giá nhập khẩu phế liệu giảm bao nhiêu. 

Vẫn có khả năng cao là giá giao hàng trong nước của Hoa Kỳ đối với nguyên liệu vụn sẽ tăng trên 500 USD/tấn giao tháng 11 vào tuần tới, và một số hàng hóa của Mỹ có sẵn cho chuyến hàng tháng 12.

Hoạt động thương mại trên thị trường cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ bế tắc

Hoạt động trên thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tắt tiếng trong tuần này. Nhu cầu vẫn ở mức thấp trong khi các nhà máy không vội bán.

Các giá chào hàng tầm 850-870 USD/tấn fob sau khi ở trong phạm vi rộng hơn 830-880 USD/tấn fob trong bối cảnh thị trường tăng nhanh vào tuần trước. Nhu cầu rất chậm, với một số nhà máy không chốt được bất kỳ giao dịch nào, vì hầu hết người mua sẽ không chấp nhận mức giá này. Các yêu cầu của người mua đã nhỏ giọt, nhưng phần lớn là để dò giá chứ không phải là giá thầu.

Hầu hết các chào bán được nghe ở mức 850-860 USD/tấn fob, trong khi một số báo giá cao hơn 10 USD/tấn. Chi phí vận chuyển cao có nghĩa là một nhà máy đang tìm kiếm doanh số bán hàng ở Anh và EU. Tuy nhiên, hạn ngạch thép cuộn EU quý IV của Thổ Nhĩ Kỳ đã hết, khiến người mua lưỡng lự hơn trong việc đặt mua thép cuộn vào đầu năm 2022. Tại khu vực Balkan, chào hàng thép cuộn từ một nhà máy ở Bungari ở mức 725-745 Euro/tấn được giao.

Người bán không sẵn sàng giảm giá, mặc dù nhu cầu yếu. Người mua cho biết các nhà máy không thúc đẩy các giao dịch, điều mà họ coi là dấu hiệu của sự tin tưởng vào mặt bằng giá hiện tại và các đơn đặt hàng lành mạnh. Chào bán chủ yếu dành cho các lô hàng từ tháng 1 đến tháng 2, với một số nhà máy vẫn có thể cung cấp hàng có sẵn trong tháng 12. CIS và Algeria chào hàng thép cuộn ở mức 830-860 USD/tấn fob.

Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do các nhà sản xuất chỉ ra mức chào bán thấp hơn, mà họ cho biết có thể trở thành mức chào bán chính thức trong tuần tới.

Bốn nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc điều chỉnh giá xuất khẩu và nội địa có thể sẽ được thực hiện do nhu cầu thấp hơn và giá thép nội địa của Trung Quốc giảm. 

Việc điều chỉnh giá sẽ phụ thuộc vào mức độ thành công của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đẩy giá phế liệu xuống trong những ngày tới nhưng không nhà máy nào có thể đặt mục tiêu 750 USD/tấn fob làm giá cơ bản cho xuất khẩu thép cây hiện tại. Không có nhà máy Istanbul nào bán với giá 750 USD/tấn xuất xưởng kể từ ngày 25/10.

 Giá thép Châu Á sụt giảm theo than cốc

Giá thép Trung Quốc giảm mạnh sau khi các cơ quan quản lý nhắm mục tiêu trở lại vào giá than, điều này có thể làm giảm chi phí than cốc luyện kim và tạo dư địa cho thép xuống thấp hơn.

Cơ quan kế hoạch kinh tế quốc gia của Trung Quốc, NDRC đã đưa ra mức giới hạn đối với giá than nhiệt và ra lệnh đóng cửa các kho chứa than không có giấy phép có thể được sử dụng để tích trữ. Hợp đồng than đá luyện cốc và than cốc đạt mức giảm giới hạn tối đa hàng ngày khiến tâm lý thị trường thép suy yếu vì chi phí nguyên liệu thô giảm có thể làm giảm giá thép, vốn đang trên đà giảm gần đây do nhu cầu thép chậm lại trước mùa đông.

Những người tham gia thị trường cho biết khối lượng giao dịch thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 60,000 tấn xuống 140,000 tấn vào ngày hôm qua.

HRC

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 140 NDT/tấn (22 USD/tấn) xuống còn 5,400 NDT/tấn xuất xưởng. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 3.6% xuống còn 5,032 NDT/tấn. Một số thương nhân nhỏ đã mua thép cuộn sau khi giảm giá, nhưng hầu hết vẫn thận trọng.

Một nhà kinh doanh phía bắc Trung Quốc cho biết thép cuộn có thể được bán tốt ở mức 5,370-5,380 NDT/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy địa phương cho biết họ sẽ không xem xét các đơn đặt hàng dưới 5,300 NDT/tấn xuất xưởng.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giảm 6 USD/tấn xuống còn 895 USD/tấn, do giá nội địa Trung Quốc giảm. Các nhà máy lớn của Trung Quốc ngưng chào xuất khẩu, nhưng mức khả thi từ cả thương nhân và người mua đường biển đã giảm xuống khoảng 850-860 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm.

Các mức này vẫn cao hơn giá nội địa ở một số thành phố của Trung Quốc. Giá HRC nội địa của Trung Quốc ở mức tương đương 850-860 USD/tấn sau khi giảm mạnh và những người tham gia cho rằng cơ hội xuất khẩu HRC của Trung Quốc có thể sớm mở ra nếu giá tiếp tục giảm. Một số thương nhân đề nghị giao hàng kỳ hạn hơn cho tháng 3 và tháng 4 hoặc thậm chí tháng 6/2022 với mức giá thấp mạnh mẽ, nhưng không người mua nào muốn xem xét các loại hàng hóa do rủi ro bao gồm thay đổi thuế.

Người mua Việt Nam cho biết họ chỉ có thể chấp nhận ở mức cao 870-880 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 840-850 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số thương nhân chào bán thép băng Trung Quốc với giá 900 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không nhận được đơn đặt hàng, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giữ nguyên ở mức 880 USD/tấn do người mua có thái độ thận trọng. Các thương nhân giữ nguyên giá chào bán thép cuộn SAE1006 của Ấn Độ ở mức 890-920 USD/tấn cfr Việt Nam và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 885-890 USD/tấn cfr. Mức chào bán thấp hơn so với chào giá của một nhà máy Hàn Quốc ở mức 960-980 USD/tấn Việt Nam, nhưng không có chào bán nào được quan tâm trong bối cảnh giá cả biến động và giảm mạnh ở Trung Quốc.

Người mua Việt Nam cho biết họ thích đợi cho đến khi giá ổn định ở một mức độ nào đó.

Thép cây

Giá thép cây Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn. Các nhà giao dịch cắt giảm chào hàng sau khi giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.28% xuống còn 4,655 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay cũng chậm lại. Tám nhà máy Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng từ 30-100 NDT/tấn.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không đổi ở mức 809 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết theo giá chào ổn định của các nhà máy Trung Quốc. Một số nhà máy Trung Quốc giữ giá thép cây ở mức 860 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng với giá thép cây nội địa của Trung Quốc giảm xuống tương đương 806-825 USD/tấn, các nhà máy có khả năng cắt giảm lượng chào hàng xuất khẩu để phù hợp với mức thị trường trong nước.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá thép cuộn dây xuất khẩu của Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống còn 825 USD/tấn fob do thị trường nội địa thấp hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cuộn từ 100 NDT/tấn xuống còn 5,200 NDT/tấn hoặc 815 USD/tấn. Các nhà sản xuất hàng đầu giữ giá chào xuất khẩu ở mức 885 USD/tấn fob và 935 USD/tấn fob cho thép cuộn carbon thấp và thép cuộn carbon cao.

Tuy nhiên, áp lực buộc các nhà máy Trung Quốc khác phải giảm giá chào hàng xuất khẩu với thép cuộn dây của Việt Nam ở mức thấp hơn nhiều là 765 USD/tấn fob. "Người mua Đông Nam Á tỏ ra không quan tâm đến thép cuộn Việt Nam, chưa kể thép cuộn Trung Quốc", một nhà máy Việt Nam cho biết.

Một thương nhân ở miền đông Trung Quốc đã bán phôi thép ở mức 4,700 NDT/tấn giao nhanh chóng với thuế giá trị gia tăng 13% vào buổi sáng, tương đương 651 USD/tấn chưa có thuế. Giá phôi thép của các thương nhân miền đông Trung Quốc giảm thêm xuống còn 4,600-4,620 NDT/tấn vào buổi chiều.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng giảm 60 NDT/tấn xuống 4,900 NDT/tấn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép đối với phôi thép đang ở mức hòa vốn và các nhà máy không sẵn sàng giảm giá thêm để bảo toàn tỷ suất lợi nhuận.

Giá phế liệu Châu Á giảm do nhu cầu chậm

Giá nhập khẩu thép phế liệu đóng container của Đài Loan đã giảm từ mức cao kỷ lục gần đây, do người bán chấp nhận giá thầu thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Một số giao dịch giao ngay đã được ghi nhận trong khoảng 480-483 USD/tấn cfr khi người mua từ chối tăng giá thầu sau khi giá thép kỳ hạn của Trung Quốc giảm.

"Các hợp đồng tương lai của Trung Quốc tiếp tục giảm do sự can thiệp của chính phủ để hạ nhiệt giá hàng hóa ... có rất nhiều sự không chắc chắn trên thị trường", một người mua cho biết.

Một người mua khác cho biết họ có đủ hàng tồn kho để dùng trong một tháng nữa và sẽ tạm dừng giao dịch để quan sát xu hướng thị trường trong vài ngày tới.

Một số người bán đã chọn bán ngay với kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Những người khác trì hoãn chào bán vì họ tin rằng giá sẽ nhanh chóng tiếp tục xu hướng tăng.

"Chúng tôi đã nghe thấy giá chào mua ở mức 480-483 USD/tấn, nhưng điều đó thực sự không khả thi đối với chúng tôi. Chúng tôi cho rằng nhu cầu nội địa mạnh từ Mỹ sẽ đẩy giá cao hơn một lần nữa và vì vậy chúng tôi đã giữ giá chào bán ở mức 490 USD/tấn",  thương nhân cho biết.

Một nguồn tin cho biết phế liệu cũ từ Nhật Bản được coi là quá đắt, ở mức trên 540-550 USD/tấn, vì vậy những người mua Đài Loan cần hàng gấp sẽ có ít lựa chọn ngoài việc trả phí cho phế liệu đóng trong container.

Việt Nam và Nhật Bản

Một nhà máy thép hàng đầu của Việt Nam đã tăng doanh thu bán thép cây lên 200 đồng/kg (8.80 USD/tấn) vào đầu tuần này do chi phí sản xuất tăng. Tuy nhiên, nhà máy cũng giảm giá cho khách hàng lâu năm do nhu cầu thực tế ở Việt Nam không mạnh.

Giá chào bán của H2 không đổi ở mức 555-565 USD/tấn cfr tại Việt Nam, nhưng giá giao dịch của các nhà máy chỉ khoảng 530-540 USD/tấn cfr.

Tokyo Steel thông báo rằng họ sẽ nâng giá thu mua tại nhà máy Utsunomiya lên 1,500 Yên/tấn (13.20 USD/tấn) kể từ ngày 28/10. Giá H2 tại Utsunomiya tăng lên 56,000 Yên/tấn giao đến nhà máy và dự kiến ​​sẽ đẩy giá cao hơn, ngang với các nhà máy khác trong khu vực Kanto.

Giá Fas ở Vịnh Tokyo hầu như không thay đổi so với tuần trước, với H2 ở mức 54,500 Yên/tấn. Các thương nhân cho biết các nhà xuất khẩu có thể phải tăng giá thu mua nếu họ cần đảm bảo khối lượng, vì nếu không, hầu hết phế liệu sẽ đổ về các nhà máy trong nước sau đợt điều chỉnh giá mới nhất của Tokyo Steel.

Một lô hàng nhỏ H1/H2 50:50 của Nhật Bản đã được bán để xuất khẩu với giá 55,600 Yên/tấn fob. Hàng hóa sẽ được vận chuyển từ một khu vực của Nhật Bản với giá nội địa thấp hơn so với phần còn lại của đất nước và giá thỏa thuận không khả thi đối với hầu hết các nhà cung cấp khác. Các thương nhân Nhật Bản cho biết các cuộc đàm phán với người mua nước ngoài đã bị hạn chế trong tuần này do khoảng cách giữa giá thầu và giá chào hàng bằng đường biển quá lớn.

Giá quặng Châu Á giảm do nhu cầu chậm

Giá quặng sắt đường biển giảm trong bối cảnh thị trường thép chậm chạp.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 3.05 USD/tấn xuống 119.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 2.95 USD/tấn xuống 140.85 USD/tấn.

Giá quặng sắt loại trung bình ổn định. Một lô hàng Braxin Blend Fines (BRBF), với đợt giao hàng đầu tháng 12, được giao dịch ở mức cao hơn 3.40 USD/tấn so với chỉ số 62% alumin thấp trong tháng 12 trên nền tảng Corex. "Giá chỉ thấp hơn 0.10 USD/tấn so với giao dịch trước đó vào ngày 20/10", một thương nhân ở phía nam Trung Quốc cho biết.

Sự kết hợp giữa Jimblebar Blend Fines (JMBF) và Mining Area C Fines (MACF) với giao hàng tháng 12 được giao dịch với mức chiết khấu lần lượt là 19.25 USD/tấn 8.68 USD/tấn so với rổ chỉ số 62% tháng 12. Một hàng hóa JMBF có cùng đợt giao hàng đã được bán với giá chiết khấu 19.50 USD/tấn cho cùng một giỏ hàng chỉ số.

"Giá JMBF và MACF phần lớn ổn định và điều đó có thể là do thị trường kỳ hạn và bến cảng ổn định", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Pilbara Blend Fines (PBF) có giá ổn định. Một thương nhân Singapore cho biết: “Tôi nghe nói rằng việc tải PBF từ Úc gần đây rất chậm.

Trên thị trường thứ cấp, một hàng hóa PBF với laycan đầu tháng 12 đã được chào bán với mức cao hơn 2 USD/tấn so với chỉ số 62%fe tháng 12 trong khi một hàng hóa PBF khác, với laycan giữa tháng 11, được bán với mức cao hơn 1.40 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11 hôm trước. Một hàng hóa PBF từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12 có thể giao dịch ở mức 119.60 USD/tấn trên cơ sở 61%fe.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 4 NDT/tấn xuống 853 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 55 cent/tấn xuống 123.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá bên bờ biển vào buổi chiều cao hơn buổi sáng, trong đó giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng trở lại vào buổi chiều. "PBF giao dịch ở mức 835 NDT/tấn tại Rizhao vào buổi sáng và ở mức 855 NDT/tấn cùng cảng vào buổi chiều. Hoạt động giao dịch tổng thể vẫn mỏng do các nhà máy vẫn miễn cưỡng tăng giá thầu", một nhà giao dịch có trụ sở tại Sơn Đông cho biết. Ông nói thêm: “Hàng tồn kho bên bờ cảng của PBF tại Rizhao đã giảm xuống chỉ còn 500,000 tấn, với ít hơn một nửa để giao dịch.

Việc ngừng hoạt động thiêu kết đang diễn ra tại Đường Sơn ngày nay đã giảm bớt, chỉ cần tắt hoàn toàn vào ban ngày. "Quặng thiêu kết tiếp tục có nhu cầu trong các nhà máy ở Đường Sơn", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Đường Sơn cho biết.

"Không có giao dịch PBF nào được nhìn thấy tại các cảng sông Dương Tử và giá đã giảm do nguồn cung dồi dào, do chênh lệch giá giữa các cảng Sơn Đông vẫn ổn định ở mức khoảng 35 NDT/tấn ngày trước", một thương nhân ven cảng sông Dương Tử cho biết.

PBF giao dịch tại mức 835-855 NDT/tấn ở Sơn Đông845 NDT/tấn ở Đường Sơn.

Nhu cầu chậm ảnh hưởng đến giá than cốc

Giá xuất khẩu trên cơ sở fob giảm do than cao cấp giao dịch thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu trầm lắng từ những người mua bên ngoài Trung Quốc.

Một lô hàng 75,000 tấn của Saraji để bốc hàng vào tháng 11 đã được bán với giá 397 USD/tấn fob Úc, thấp hơn 1 USD/tấn so với một lô hàng tương tự vào cuối tuần trước. Một nhà sản xuất thép Ấn Độ cho biết: “Kỳ vọng chung đối với chúng tôi là giảm, với các công ty khai thác lớn như BHP và Anglo dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng trong quý đầu tiên của năm 2022. Sản xuất trong quý 4 của BHP dường như không có chút cải thiện nào so với mức giảm của quý 3, dẫn đến mức tăng khoảng 25% trong quý 1 và 2".

Những người tham gia thị trường khác đã rút lui sang một bên trong khi xem xét hướng đi của thị trường ở Trung Quốc sau sự can thiệp gần đây của Bắc Kinh để hạ nhiệt thị trường.

"Mọi người đang chờ đợi phản ứng của thị trường Trung Quốc đối với các chính sách gần đây", một nhà sản xuất thép Đông Nam Á cho biết. Ông nói: “Giá nhiệt điện đã giảm rất nhiều ở Trung Quốc và khi tồn kho than nhiệt tăng dần, nguồn cung khan hiếm sẽ giảm bớt và gây áp lực lên giá than luyện cốc. Có thể mất một tháng hoặc lâu hơn, nhưng kỳ vọng giá cfr Trung Quốc giảm sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến giá fob."

Một lô hàng của Panamax gồm than đá cao cấp Glencore giao tháng 12 cũng đã được bán cho một người mua ở Đông Nam Á với mức chiết khấu nhẹ so với chỉ số.

Giá cấp một vào Trung Quốc không đổi ở mức 613 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp 2 không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Những người tham gia thị trường cho biết, một nhà máy ở Nam Trung Quốc đã đưa ra một cuộc đấu thầu tìm kiếm một lô hàng than luyện cốc cao cấp và PCI, mà không xác định ngày bốc hàng cần thiết, nhưng không có kết quả nào khi thị trường đóng cửa. Một lô hàng Panamax của US Blue Creek 7 cho đợt bốc hàng tháng 11 đã được chào bán với giá 635 USD/tấn cfr Trung Quốc, kết hợp với một hàng Capesize của Buchanan có cùng ngày bốc hàng với giá 580 USD/tấn cfr của Trung Quốc.

Cơ quan kế hoạch kinh tế của Trung Quốc, NDRC, đã thiết lập giới hạn giá than trong một bước khác để hạ nhiệt thị trường, làm tăng thêm áp lực giảm đối với tỷ suất lợi nhuận trên thị trường sắt. Hợp đồng than đá luyện cốc và than cốc trong nước trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) một lần nữa giảm giới hạn tối đa hàng ngày là 9% - xuống lần lượt là 2,703.50 NDT/tấn và 3,430 NDT/tấn.

Trong khi đó, lại có tin đồn rằng một số than của Australia tại cảng Đường Sơn đã được thông quan vào Trung Quốc, nhưng thông tin chi tiết không thể được xác minh, những người tham gia thị trường cho biết. Hầu như như không có bất kỳ chào bán nào đối với hàng hóa bán lại của Trung Quốc là than Úc ở khu vực Hà Bắc kể từ tuần trước sau khi việc bán lại những hàng hóa này sang các nước khác bị cấm. "Hiện tại hầu như không có bất kỳ lô hàng bán lại nào được cung cấp và mọi người đang thận trọng về việc thực hiện bất kỳ động thái nào vào thời điểm này, do sự không chắc chắn hiện tại", một người mua Trung Quốc cho biết.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 429 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 370 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Các nhà máy thép dài Châu Âu tiếp tục tăng giá

Các nhà sản xuất Châu Âu đã tiếp tục tăng giá thép dài để đáp ứng với chi phí sản xuất cao hơn và sản lượng giảm, nhưng hoạt động mua vẫn ở mức khiêm tốn.

Các nhà máy của Ý đã tăng mục tiêu đối với thép cây của họ lên 760-765 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương với giá cơ bản 500 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng các giao dịch đã được báo cáo trong khoảng 720-730 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần qua tại thị trường nội địa, với việc người mua đánh giá diễn biến thị trường - sau khi dự trữ lại vào tuần trước - trước khi chấp nhận mức mới.

Ngoài chi phí năng lượng cao hơn, giá phế liệu dự kiến ​​sẽ phục hồi, phản ánh xu hướng trên thị trường quốc tế. Nhưng đồng thời, nhu cầu cũng không tăng lên đáng kể. Mức tương tự đối với thép cuộn đã được báo cho các khách hàng ở Trung Âu, nơi giá chào bán tăng trở lại mức 830-840 Euro/tấn được giao.

Trong khi đó, thép cây của Ukraina được chào bán vào Tây Âu ở mức 770-780 USD/tấn fob, tương đương 665-670 Euro/tấn fob, trong khi thép cây của Algeria được chào ở mức 730-760 USD/tấn (630-655 Euro/tấn fob) tùy theo thị trường và nhà cung cấp. Không có doanh số nhập khẩu nào được nghe thấy.

Trên thị trường fob, giá thép cây Ý đạt 660-670 Euro/tấn. Một đợt bán hàng ở mức này đã được đưa vào Romania cho lô hàng tháng 11, nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Giá thép cuộn dây dạng kéo chạm ngưỡng 800 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với một số doanh nghiệp giao ngay ở mức này. Nhưng người mua đang thích mua hàng ngày hơn là đơn đặt hàng cho các khối lượng lớn.

Các nhà cung cấp từ Algeria, CIS và Thổ Nhĩ Kỳ đang báo giá thép cuộn từ 830 USD/tấn đến 870 USD/tấn fob, tùy thuộc vào phân bổ hạn ngạch và chất lượng. Chưa có thông báo đặt hàng nào, nhưng một số khách hàng tỏ ra quan tâm đến các chào bán của Algeria và CIS.