Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 19/3/2009

   

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới :                    483$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 478$/tấn
 
 
Giá thép tấm Trung Quốc tăng do niềm tin thị trường hồi phục
 
Giá thép tấm thương mại ở thị trường Trung Quốc đã tăng RMB 20-30/t ($2.9-4.4/t) từ đầu tuần này.Các nhà thương mại cho biết giá thép cuộn cán nóng và các kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất thép tấm đã giúp cải thiện niềm tin trong thị trường thép tấm.
 
Ở Thượng Hải,thép tấm Q235 14-20mm của Maanshan Steel hiện nay được chào giá khoảng RMB 3,400/t ($500/t) trong khi ở Quảng Châu,vật liệu tương tự của Liuzhou Steel được chào giá là RMB 3,550/t.Tất cả giá đã có thuế VAT.
 
Theo các nhà thương mại giá thị trường của thép tấm sẽ tăng trong cuối tháng ba hoặc đầu tháng tư vì một số nhà sản xuất lớn sẽ cắt giảm sản lượng.
 
Nanjing Iron & Steel (Nangang) ở miền đông Trung Quốc sẽ giảm 20% sản lượng thép tấm trong tháng 4 vì công ty sẽ tiến hành bảo trì một trong số các lò luyện thép. Liuzhou Iron & Steel cũng sẽ giảm sản lượng thép tấm.
 
Đồng thời,thị trường HRC cải thiện đã giúp hồi phục cảm tính thị trường.Giá HRC Q235 đã tăng RMB 50/t từ đầu tuần này.
 
Giá thanh thép xây dựng Nga “ổn định ở các mức giá thấp”
 
Nhu cầu và giá thép xây dựng ở thị trường Nga tháng này lại giảm sau một đợt tăng trong tháng hai do một sự tái tồn kho lớn,những người tham gia hội thảo Metallosnabzheniye i Sbyt (Mua bán kim loại) ở Moscow tuần này cho biết.
 
Hiện nay thép xây dựng ở Nga được sang tay với giá khoảng 16,000-18,000 roubles/t (tương đương $380-400/t theo giá xuất xưởng và $410-430/t giá đã bao gồm vận chuyển),theo Evraz , nhà cung cấp lớn nhất ở thị trường Nga.Dự báo nhu cầu tiếp tục giảm nữa trong năm nay chắc chắn sẽ dẫn đến giá giảm với các mức giá biến động định kì trong khoảng $100-150/t.
 
Với mức giá thấp này các nhà sản xuất đang bán gần với chi phí sản xuất,lợi nhuận biên chỉ khoảng 20$/tấn và nhìn chung một số các nhà sản xuất nhỏ hơn đang phải bán lỗ để giữ cho dòng tiền mặt lưu thông.Khả năng các nhà sản xuất nhỏ và các nhà thương mại phá sản sẽ lan tràn trong năm nay và khối lượng thị trường sẽ co lại đáng kể.
 
Lúc này,không có dấu hiệu nhu cầu cải thiện,ít nhất cho đến năm 2010 khi các chương trình hỗ trợ của chính phủ Nga cho các ngành công nghiệp tiêu thụ thép như là xây dựng chắc chắn sẽ có kết quả,những người tham gia thị trường nhận xét.Việc kiểm soát cung cầu chặt chẽ là cần thiết để tránh tình trạng dư cung trong một thị trường vốn đã thiếu nhu cầu.
 
Thị trường phế liệu Mỹ tiếp tục bị xói mòn
 
Giá phế liệu ở Mỹ tiếp tục giảm và hiện nay đang có một dự đoán rằng giá tháng 4 sẽ rớt xuống dưới mức cơ bản được các nhà sản xuất dùng để thiết lập phụ thu nguyên vật liệu.Như vậy phụ thu cho các chuyến hàng tháng 5 có thể bị hủy bỏ.
 
Có điều bất thường khi mà nhiều người sẵn sàng đưa ra xu hướng giá tháng này quá sớm như vậy làm tăng thêm niềm tin rằng tình hình giá phế liệu sẽ tiếp tục giảm nữa.
 
Giá phế liệu được các nhà máy mini dùng để sản xuất các sản phẩm thép dài là 162$/l.t.Đối với các sản phẩm cán mỏng,giá phế liệu busheling cơ bản là 170$/l.t.Giá cả hai loại trên có vẻ như đều thấp hơn mức sàn.
 
Giá bao gồm vận chuyển đến các nhà máy ở Mỹ hiện nay của phế liệu vụn là 170$/l.t,busheling là 175$/l.t và HMS đã giảm 10$ còn 150$/l.t,theo các nhà sản xuất ở khu vực ven biển phía đông và midwestern nước Mỹ.
 
Gần đây các nhà thương mại phế liệu vẫn trả giá 100$/s.t cho vật liệu chưa xử lý nhưng họ đang giảm giá mua 10$/tuần.Giá mua dự tính là 70-80$/s.t vào đầu tháng 4,như vậy giá bán cho các nhà máy cũng sẽ giảm theo.
 
Dòng phế liệu vào và ra các sân chứa đều yếu và chậm,một người quản lý sân kho dự đoán tình hình hoạt động lờ đờ như vậy sẽ còn kéo dài vào trong quí hai.Một nhà sản xuất bày tỏ rằng công ty anh ta rất mong giá phế liệu ổn định vì như vậy sẽ giúp tăng giá bán thép thành phẩm.
 
Hyundai Steel giảm giá HRC
 
Nhà máy mini Hyundai Steel (Hàn Quốc) đã giảm giá thép cuộn cán nóng trong nước còn KRW 880,000/t ($618/t) từ mức giá KRW 1.02 triệu /t trước đó,công ty thông báo vào ngày 18/3.
 
Nhưng những người trong công ty phủ nhận việc giảm giá này vì Hyundai đã lặng lẽ thông báo với các nhà phân phối từ ngày 1/3 chứ không thông báo công khai .Nhà máy mini trước đó đã thay đổi giá HRC từ tháng 7 năm ngoái nhưng sau đó Hyundai đã giảm giá nữa để cạnh tranh với Posco và hàng nhập khẩu.
 
Nhân viên trong công ty đều từ chối đưa ra giá bán thực sự nhưng có thể là gần bằng giá của Posco.
 
Báo giá thép cuộn cán nóng hiện thời của Posco là KRW 880,000/t nhưng Posco không thể bán với giá này vì công ty cũng đang giảm giá khoảng KRW 800,000/t hoặc thấp hơn. “Posco không thể giảm giá chính thức cho đến khi công ty ổn định được giá nguyên vật liệu năm tới” một đại diện công ty ở Seoul lưu ý rằng giá quặng sắt và than chắc chắn sẽ giảm.
 
Nhưng thậm chí mức giá KRW 800,000/t có thể vẫn là quá cao đối với người sử dụng HRC ở Hàn Quốc như là các nhà sản xuất ống thép và các nhà sản xuất thép cán mỏng trong khi mà giá HRC nhập khẩu vào Hàn Quốc có lẽ chỉ khoảng 470$/t cfr hay KRW 670,000/t hoặc thấp hơn.
 
Trung Quốc nhập khẩu HRC từ Đông Âu trở lại
 
Gần đây các nhà thương mại đã bắt đầu nhập khẩu thép cuộn cán nóng từ Nga và Ukraine vào Trung Quốc trở lại với giá khoảng $380/t cfr.Tuy nhiên,các nhà thương mại cho biết một số giao dịch vật liệu Ukraine bán sang Trung Quốc có giá thấp hơn khoảng $350/t cfr.
 
Hầu như các công ty thương mại lớn có đủ tiềm lực tài chính đều mua nguyên liệu nhập khẩu và tin rằng giá HRC trong nước sẽ không thể thấp hơn giá nhập khẩu.Các chuyến hàng nhập khẩu mới được lên lịch trình đến Trung Quốc vào cuối tháng 6 và “số lượng là không nhỏ” theo một người trong ngành cho biết.
 
Hiện nay,giá HRC Q235 nội địa,dày 5.5mm được chào giá là RMB 3,350/t ($493/t) bao gồm VAT 17% ở thị trường Thượng Hải,tăng  RMB 50/t từ đầu tháng ba.Tuy nhiên,không rõ thị trường sẽ đi đến đâu trong tháng 4 vì một số lượng lớn thép nhập khẩu được đặt hàng trong tháng 12 và tháng 1 sẽ đến Trung Quốc.
 
Mặc dù thị trường Trung Quốc có cải thiện đôi chút trong tháng ba nhưng thị trường xuất khẩu của Trung Quốc vẫn yên lặng.Có tin đồn rằng chính phủ Trung Quốc sẽ thông báo trợ cấp xuất khẩu mới trong tháng ba là 13% từ mức 0 hiện nay.
 
Các nhà thương mại nói rằng nhu cầu ngoài nước vẫn yếu nhưng trợ cấp 13% cho HRC có thể giúp thị trường xuất khẩu hồi phục.Theo một nhà thương mại thì trợ cấp có thể giúp cho các nhà máy hàng đầu như Anshan Iron & Steel giảm giá xuất khẩu HRC của họ xuống còn $400/t fob và mức giá này có thể cạnh tranh được trong thị trường quốc tế.
 
Vietnam Steel Assn theo đuổi đề xuất đánh thuế nhập khẩu thép dài
 
Hiệp hội sắt thép Việt Nam (VSA) đã yêu cầu chính phủ tăng thuế nhập khẩu thép dài lên 10%.Hiệp hội đề xuất mức thuế nhập khẩu phôi nhỏ tăng từ 5% lên 15%, đối với các sản phẩm thép dài dùng cho xây dựng thuế nên tăng từ 12% lên 22%. “Chúng tôi đang chờ một quyết định.Nó có thể được công bố trong tuần này” một viên chức cấp cao của VSA cho biết.
 
Trong nước cũng có dự đoán rằng thuế có thể sẽ tăng lên sớm nhất là ngày 1/4 . Dựa vào kinh nghiệm, có thể phán đoán rằng điều này đồng nghĩa với việc các chuyến hàng đến cảng Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế mới kể từ ngày luật thuế có hiệu lực.
 
“Tôi nghĩ rằng thuế đánh vào phôi nhỏ sẽ là 8% nếu không thì không công bằng đối với các nhà máy cán lại” một nhà thương mại ở Ho Chi Minh cho biết,thêm vào đó thuế đánh trên thép dài sẽ tăng lên 15%.
 
Được biết từ giám đốc điều hành VSA là không có sự thay đổi nào được đề xuất trên mức thuế ưu tiên dành cho hàng nhập khẩu từ Châu Á mà mức thuế tối thiểu là 5%. “Phôi nhỏ nhập khẩu từ Nga,Ukraine,Nhật Bản và Đài Loan sẽ phải chịu thuế” một nhà thương mại khác nói cho đến bây giờ,sức mua hàng nhập khẩu ở trong nước gần như đã khựng lại do rủi ro và sự không chắc chắn về mức thuế nhập khẩu cuối cùng.
 
“Thị trường các sản phẩm thép dài vẫn trì trệ” một quản lý nhà máy nhận xét, thép dài nhập khẩu đang tràn vào thị trường và dự đoán rằng mức thuế nhập khẩu cao hơn sẽ giúp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước trong một khoảng thời gian ngắn,khoảng 3-4 tháng.
 
Nucor giữ giá thép tấm không đổi nhưng sẽ đối phó với hàng nhập khẩu
 
Nucor,một trong những nhà sản xuất thép tấm hàng đầu Bắc Mỹ cho biết công ty sẽ giữ giá giao dịch tất cả các sản phẩm tấm cuộn và hợp kim,carbon,có hiệu lực với tất cả các đơn hàng được thông báo là sẽ chở đi trong tuần lễ kết thúc vào ngày 11/4.
 
Sau đó công ty sẽ giảm giá phụ thu phế liệu thép tấm và nhiều sản phẩm khác trong tháng sau.Tuy nhiên,Nucor sẽ bù lại sự giảm phụ thu này bằng việc tăng giá cơ bản như công ty đã thực hiện với thép thanh thương mại tuần rồi – giữ giá không đổi từ tháng ba đến tháng tư.
 
“Đúng như dự đoán trước đó của chúng tôi,chào giá từ ngoài nước sẽ được thực hiện riêng rẽ qua các hoạt động cạnh tranh mục tiêu” công ty tuyên bố trong một lá thư thông báo giá thép tấm tháng 4 gửi đến khách hàng.
 
Báo giá thép tấm A36 fob của nucor vẫn là $1,350/s.t – bằng giá hồi tháng 11 năm ngoái.Tuy nhiên,các nguồn tin thị trường cho biết vài tuần gần đây giá đang giảm và một nhà buôn sỉ lớn ở thị trường Mỹ cho biết anh ta nghe nói có các giao dịch thép tấm A36 giao ngay với giá dưới 700$/s.t fob.
 
Người phát ngôn của nhà sản xuất thép tấm hàng đầu Bắc Mỹ, ArcelorMittal USA,không bình luận gì về chiến lược giá thép tấm tháng tư của công ty.  
 
Giá MBQ Brazil gần bằng giá sàn nhưng vẫn có thể giảm nữa
 
Giá thép thanh thương mại Brazil mới đây lại giảm đángkể và bây giờ đã gần chạm đáy,theo nguồn tin từ một người trong nhà máy thép cuộn Ciafal ở trong nước.
 
Tuy nhiên,một trung tâm dịch vụ ở Minas Gerais cho biết nhu cầu thép dài thấp hơn trước khủng hoảng tài chính toàn cầu 30-40% và có thể đẩy giá MBQ rớt xuống nữa.
 
Hiện nay thép thanh thương mại đang được báo giá vận chuyển là R$2,070-2,415/t (US$900-1,050/t) tùy thuộc vào đó là thép hình nặng hay nhẹ.Người trong nhà máy Ciafal tin rằng phôi nhỏ cán lại ở trong nước có giá khoảng US$800-900/t bao gồm vận chuyển trong nước – giảm 15-20% từ các mức giá tháng 10/2008.Tất cả giá đều đã bao gồm thuế trong nước và dựa trên tỉ giá trao đổi là US$1.00=R$2.30
 
Tuy nhiên các nhà thương mại nhận xét rằng phôi nhỏ trong nước không được mua bán nhiều ở Brazil vì hàng nhập khẩu được ưa chuộng hơn do giá cả tốt hơn.Mức giá cơ bản của phôi nhỏ ở trên chỉ là “không tưởng”
 
Nguồn tin từ Ciafal cho biết giá trong nước có xu hướng đi theo giá thế giới,fob vận chuyển đến cảng Brazil.Giá thép thanh thương mại US$900-1,050/t ở trong nước hiện nay cũng không còn xa so với các mức giá thế giới là US$500-600/t fob - ở Brazil giá vận chuyển cao hơn 55-60% do thuế trong nước và các chi phí hậu cần.
 
Thị trường thép lá Jordan rất yên tĩnh,giá HDG có thể sớm hồi phục
 
Thương mại thép phẳng ở Jordan rất yên tĩnh và hầu hết người bán đều đang đòi trả tiền mặt.Các nhà thương mại cho biết tình hình mua bán rất chậm do vẫn đang phải đối mặt với khủng hoảng và thậm chí sâu hơn nữa.
 
Giá đang giảm cùng với nhu cầu.Thép cuộn cán nóng từ các nước CIS được chào giá là $410-420/t cfr.Chào giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng từ Đông Nam Á là $500-520/t cfr nhưng hoạt động nhập khẩu vẫn chậm vì thị trường đã có đủ hàng tồn kho.
 
Hầu hết các dự án đã chậm lại,bị hoãn hoặc bị hủy bỏ.Các nhà thương mại dự đoán thị trường có thể trì trệ cho đến nửa sau năm 2009.Nhu cầu HDG có thể hồi phục trong tháng 4 hay tháng 5 khi bầu không khí công nghiệp có nhiều hi vọng chủ động hơn.
 
Thị trường phôi nhỏ ở Iran khá yên lặng vì năm mới đang đến gần
 
Thị trường phôi nhỏ Iran khá yên lặng do nhu cầu thép thành phẩm chậm.Một nhà thương mại nói “Thị trường đang trong thời kì tiến gần đến các ngày nghỉ năm mới và người mua đang chờ đến cuối kì là trong hai tuần nữa”
 
Phôi nhỏ CIS được báo giá là $350/t cif chở đến cảng miền bắc ở Iran và $340-350/t ở các cảng miền nam.Nhà thương mại cũng nói thêm : “Không có sự quan tâm giao dịch trong thị trường”
 
Vật liệu trong nước bao gồm nhiều tiêu chuẩn chất lượng của South Steel(một nhà sản xuất bán thành phẩm trong nước) được chào cho người mua nội địa với giá xuất xưởng là IRR 3,850,000-4,250,000/t ($380-419/t)
 
Một hãng cán lại cho biết : “Năm nay thực sự không phải là một năm tốt lành cho các nhà sản xuất tư nhân ở Iran nhưng năm tới tình hình sẽ khá hơn” Hầu hết các hãng cán lại đều thích mua phôi nhỏ vừa đủ với mức thanh thép xây dựng mà họ có thể bán được và nhu cầu thép xây dựng thì rất thấp.Nhưng chủ hãng cán lại tin rằng bất cứ sự gia tăng giá dầu nào cũng sẽ giúp cải thiện thị trường thép.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Châu Phi và Trung Đông
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
  • Nga mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng thép không gỉ Trung Quốc
Ống thép