Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 17/6/2021

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiến gần tới 1,700 USD/tấn

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã tăng lên gần 1,700 USD/tấn vào ngày 16/6, thiết lập một mức cao mới. Người mua đang tìm kiếm hàng có sẵn với hầu hết giá nhà máy tối thiểu là 1,700 USD/tấn.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 6.25 USD/tấn lên 1,695.50 USD/tấn và đã tăng 285% kể từ mức thấp vào tháng 8/2020.

Có vẻ như các trung tâm dịch vụ sẽ không tìm thấy cơ hội để bổ sung. Đàm phán với các nhà máy vẫn còn xa vời. Giá được đưa ra và bạn chọn mua hay không ”, một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết. Ông cho biết mức giá tối thiểu có sẵn cho HRC là 1,700 USD/tấn.

Một nguồn bên mua khác cũng cho biết giá HRC thấp nhất hiện có là 1,700 USD. Tuy nhiên, ông không thể tìm thấy bất kỳ nhà máy nào có sẵn và không mua bất kỳ nguyên liệu nào gần đây.

Tất cả các dấu hiệu cho thấy nhu cầu ô tô quay trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm khi các OEM tăng mạnh để bù đắp cho sản lượng bị mất do thiếu vi mạch, người mua nói thêm.

Nếu nhu cầu ô tô đáp ứng kỳ vọng trong nửa cuối năm, nhiều người mua thép có thể quay trở lại mức bình thường so với đầu năm với nguồn cung hạn chế và tồn kho giảm.

Theo nhà phân tích Phil Gibbs của KeyBanc Capital Maket, tồn kho thép carbon của các trung tâm dịch vụ cho thấy sự mở rộng theo tháng đầu tiên vào tháng 5 kể từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, nguồn cung tồn kho tấm carbon trong các tháng vẫn thưa thớt ở mức 1.6 so với mức trung bình của 10 năm là 2.3, ông Gibbs cho biết thêm.

Giá thép dẹt Biển Đen ổn định ở mức thấp hơn sau khi điều chỉnh

Các nguồn tin cho biết ngày 16/6, sau khi giảm mạnh, giá thép dẹt xuất khẩu từ CIS cho thấy sự ổn định hơn trong tuần này, được cân bằng bởi áp lực giảm nhẹ từ Ấn Độ và áp lực cao hơn từ giá cước vận chuyển trên Biển Đen.

Một nguồn tin cho biết, thép cuộn cán nóng được báo giá ở mức 1,040-1,050 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tăng từ 1,020 USD/tấn vào tuần trước. Ông giải thích sự gia tăng này là do sự cạnh tranh ít gay gắt hơn từ Ấn Độ và sự vắng mặt của Trung Quốc và phân bổ xuất khẩu HRC của Nga thấp hơn.

Các chào bán theo giá CIF cũng tăng lên cùng với việc tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, một số nguồn tin lưu ý. Ví dụ, giá cước vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ dao động từ 25-30 USD/tấn, tăng từ 15-20 USD/tấn, theo một nguồn tin của nhà máy.

Đánh giá HRC hàng tuần ổn định ở mức 995 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 16/6.

Chào bán phôi phiến xuất khẩu ở mức 910-920 USD/tấn FOB Biển Đen. Với chi phí vận chuyển tăng đáng kể trong thời gian gần đây, giá chào phôi phiến có thể đạt 950-970 USD/tấn CIF Ý và 935-950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất phôi phiến cho biết ông đã tạm dừng chào hàng cho lô hàng tháng 9 cho đến khi nhu cầu quay trở lại. “Chúng tôi muốn cung cấp nhưng không phải do thiếu nhu cầu,” ông nói thêm. Chào bán của ông là 960 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có đơn đặt hàng nào tiếp theo.

Phôi phiến Ấn Độ tiếp tục được nhìn thấy ở thị trường Địa Trung Hải. Một nhà cán lại Châu Âu trích dẫn báo giá từ Ấn Độ trong tuần này, cho đợt giao hàng tháng 7, ở mức 900 USD/tấn CIF Ý nhưng kích thước và loại thép sẵn có rất hạn chế. Một người mua ở khu vực Địa Trung Hải cho biết rằng giá phôi phiến của Ấn Độ dao động từ 880 - 900 USD/tấn CIF Ý đã trôi nổi trên thị trường trong ba tuần qua.

Đánh giá hàng tuần ổn định ở mức 910 USD/tấn FOB Biển Đen vào ngày 16/6.

Chào giá nhập khẩu rẻ, áp lực nhu cầu thấp lên giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng duy trì giá chào bán trên 1,150 USD/tấn xuất xưởng, song do nhu cầu chậm lại và giá chào nhập khẩu thấp đã gây áp lực lên giá của các nhà máy.

Các nhà cung cấp Ấn Độ đã bán khối lượng đáng kể tầm 100,000 tấn cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn rất nhiều so với giá chào của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,020- 1,030 USD/tấn CFR trong hai tuần trước, như đã báo cáo.

Mặc dù giá chào HRC của các nhà máy Ấn Độ đã tăng lên 1,050 USD/tấn CFR và cao hơn sau đợt bán hàng này, một nhà sản xuất ống thép Thổ Nhĩ Kỳ nói ngày 16/6 rằng ông đã nghe một số chào bán của Ấn Độ cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,040 USD/tấn CFR trong tuần này.

"Một nhà máy Ukraine cũng đang chào bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,050 USD/tấn CFR", ông nói thêm rằng mặc dù giá chào của nhà máy trong nước vẫn trên 1,150 USD/tấn xuất xưởng, nhu cầu vẫn rất chậm ở mức đó. Người quản lý đang kỳ vọng một số điều chỉnh giảm trong giá chào của các nhà máy trong nước trong những tuần tới.

Một giám đốc điều hành nhà sản xuất HRC lớn của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, giá chào HRC cho tháng 10 của họ vẫn ở mức 1,180 USD/tấn xuất xưởng, trong bối cảnh nhu cầu tốt từ ngành sản xuất, trong khi một giám đốc của một nhà sản xuất HRC khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề cập đến mức chào bán tương tự.

Mặc dù các nhà máy cho biết họ không vội bán, vì đơn hàng đã đầy cho đến tháng 10, và các nhà máy sớm có thể buộc phải chấp nhận mức quanh 1,100 USD/tấn xuất xưởng, trong bối cảnh nhu cầu chậm và áp lực từ các chào bán nhập khẩu.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do nhu cầu thấp.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 732.50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, giảm 2.50 USD/tấn so với ngày trước.

Các nguồn tin cho biết nhu cầu trên thị trường yếu do giá phế liệu suy yếu nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara đã trích dẫn một chào bán mức 750- 770 USD/tấn FOB. “Kỳ vọng của tôi là giá sẽ giảm do thiếu nhu cầu”, nguồn tin nói, đồng thời cho biết thêm rằng giá FOB 730 - 740 USD/tấn dường như có thể giao dịch được đối với các nhà máy đối với 10,000 tấn.

Một nguồn tin đồng tình về nhu cầu trên thị trường xuất khẩu chậm. “Nhu cầu đã có những ngày tốt hơn. Nhưng tôi nghe nói rằng Châu Mỹ Latinh, Châu Âu và Israel vẫn có thể thú vị, ”ông nói.

Tôi không nghĩ rằng các nhà máy sẵn sàng bán ở mức 730 USD/tấn FOB, nhưng cao hơn 730 USD/tấn FOB và theo quan điểm của tôi là có thể lên tới 750 USD/tấn FOB”, ông nói thêm.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ thứ hai cũng chỉ ra rằng các nhà máy sẵn sàng giao dịch ở mức 735-740 USD/tấn FOB, nhưng có một số nhà máy có thể coi là thấp tới  730 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ thứ ba không mong đợi các nhà máy giảm giá cho các giao dịch. “Tôi đã nhận được chào bán ở mức 760-770 USD/tấn FOB, vào đầu tuần. Các nhà máy đã đạt được một số doanh thu đáng kể gần đây. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng họ sẽ giảm giá quá nhiều, ”ông nói, cho biết rằng 755-760 USD/tấn FOB sẽ khả thi đối với khối lượng 10,000 tấn.

Một nguồn tin khác của EU kỳ vọng 740 USD/tấn FOB sẽ khả thi cho 10,000 tấn, xem xét hiện tại nhà máy Marmara chào giá khoảng 750-770 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, “cân nhắc rằng hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ được sử dụng vào tháng 7, tôi không vội mua. Tôi nghĩ rằng các lô hàng sớm nhất sẽ có sẵn vào tháng 10, ”ông nói.

EU đã thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 10/6 về đề xuất gia hạn hạn ngạch tự vệ thép trong ba năm và tăng 3% hàng năm đối với các mức hạn ngạch. Hệ thống biện pháp bảo vệ hiện tại, được triển khai vào năm 2018, sẽ hết hạn vào ngày 30/6.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ vào ngày 16/6. Đánh giá nhập khẩu phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 500 USD/tấn CFR, giảm 50 cent/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu được đánh giá ở mức 232.50 USD/tấn, giảm 2 USD/tấn.

Giá HDG ở Bắc Âu cao hơn ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô thu hẹp quy mô

Các nguồn tin cho biết, giá thép mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu tăng nhẹ vào ngày 16/6 do thị trường kỳ vọng về mức tăng sắp xảy ra từ các nhà máy trong tuần tới bất chấp nhu cầu từ lĩnh vực ô tô chậm chạp.

Kể từ khi ô tô giảm tốc, một số khối lượng thép dự phòng đã được tìm thấy trên thị trường.

Có vẻ như có nhiều hàng hơn. Nhu cầu ô tô đang chậm lại, nhưng tôi nhận thấy các nhà máy khác sản xuất nhiều loại ngâm và tráng dầu hơn thay vì mạ kẽm, ”một người mua Benelux cho biết.

Trò chơi poker

Các nhà máy khác còn hàng trong Q4 đã yêu cầu các đội quản lý giữ lại nguyên liệu, cho thấy sự thận trọng hơn và cần phải giữ giá tăng.

Bất chấp quyết định của Brussels về việc tiếp tục các biện pháp bảo vệ, có lẽ đó là trò chơi poker cá cược vào giá cả để tăng giá hơn nữa bằng cách giữ lại khối lượng, vì các nhà máy khác dường như đã đặt hết cho đến cuối năm 2021,” một thương nhân Đức cho biết .

Ủy ban Châu Âu đang đề xuất mở rộng các biện pháp tự vệ của mình.

Giá HDG Bắc Âu tăng 15 Euro/tấn lên 1,320 Euro/tấn Ruhr ngày 16/6 và giá HDG Nam Âu tăng 3 Euro/tấn.

Theo một nguồn tin từ nhà máy của Đức, một nhà máy được cho là đã tăng giá CRC và HDG thêm 50 Euro/tấn lên 1,350 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Thiếu chất bán dẫn

Sự thiếu hụt chất bán dẫn và chip cũng vẫn ở vị trí trung tâm trên thị trường, với một số nhà sản xuất được cho là sẽ đóng cửa một phần.

Nhà phân phối cho biết: “Có những thách thức khác trên thị trường như sự thiếu hụt chất bán dẫn - Mercedes và Chrysler đã đặt hai cơ sở làm việc trong thời gian ngắn vì sự thiếu hụt chất bán dẫn”. “Có rất nhiều vấn đề với nhựa, gỗ, nguyên liệu thô, phương tiện giao thông.

Dự kiến ​​không có sự giảm giá nào, với nguồn tin tương tự cho rằng một khi làn sóng nhập khẩu vào mùa hè kết thúc, sẽ có một cảm giác mới về sự thiếu hụt trên thị trường.

Sẽ có người nghĩ rằng nguồn cung nhiều hơn do nhập khẩu, nhưng sáu tuần sau, không có hàng nhập khẩu nào cho đến tháng 10. Đó là một ảo ảnh. Đây đã là vật liệu mà họ đã chờ đợi trong 3 tháng, ”nguồn tin cho biết. “Chúng tôi sẽ đối mặt với tình huống tương tự vào tháng 9 với thời gian ngắn hạn, mùa hè kết thúc và cần bắt đầu đàm phán cho năm 2022”.

Giá thép hình của EU tiếp tục tăng do đơn đặt hàng mạnh

Các nguồn tin thị trường cho hay, giá giá thép hình nội địa Châu Âu tăng thêm một tuần nữa tính đến ngày 16/6, do các nhà máy hạn chế chào hàng trong bối cảnh đơn đặt hàng tăng mạnh.

Giá thép hình cỡ trung tại Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 980 Euro/tấn giao ngày 16/6, tăng 20 Euro/tấn so với tuần trước.

Một nhà phân phối có trụ sở tại Benelux nói rằng các nhà máy đã ngưng chào bán sau khi đã bán hết. Nguồn tin cho biết, các nhà máy dự kiến ​​sẽ tăng giá chào lên tới 1,070 Euro/tấn khi họ quay trở lại thị trường, đồng thời cho biết thêm rằng mức có thể giao dịch là khoảng 1,000 Euro/tấn giao trong tuần kết thúc vào ngày 11/6.

Một nguồn tin từ các nhà máy Châu Âu xác nhận rằng một số nhà máy lớn hiện đang ngưng chào bán do lượng đặt hàng tăng mạnh. Mặc dù vậy, nhà máy đang đặt các giao dịch ở mức 980 Euro/tấn đã giao và đang nhắm tới 1,000 Euro/tấn cho tuần tới, ông nói. Ông cho biết thêm, một nhà máy khác đang cung cấp các mặt hàng loại trung bình ở mức trên 1,000 Euro/tấn cho lô hàng tháng 9.

Tuy nhiên, một nhà phân phối thứ hai, có trụ sở tại khu vực Benelux, lưu ý rằng các mặt hàng loại trung bình vẫn có sẵn để giao dịch với khoảng 980 Euro/tấn được giao, mặc dù thị trường đang đối mặt với các vấn đề vận chuyển do các nhà máy có đơn đặt hàng mạnh và lô hàng đã được đặt trước cho hầu hết các sản phẩm.

Tôi lấy nguyên liệu từ Ý, Tây Ban Nha và Pháp nhưng thiếu phương tiện vận chuyển cho tất cả các sản phẩm. Ngoài ra, thép không phải trả phí cao nhất, do đó, giao thông vận tải ưu tiên vận chuyển hàng hóa khác hơn thép. Đó là một vấn đề lớn, ”ông nói.

Ngoài ra, Xhâu Âu có các kỳ nghỉ lễ sắp tới sau nửa tháng, do đó khả năng vận chuyển sẽ còn giảm hơn nữa. “Luôn luôn khó đặt hàng vào tháng 8 và tháng 9, nhưng lần này sẽ còn chậm hơn”.

Giá tăng dường như không ảnh hưởng đến nhu cầu. “Chúng tôi càng tăng giá thì chúng tôi càng bán được nhiều. Tâm lý thị trường đang tích cực. Ở Antwerp, có rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang diễn ra có thể mất 5-6 năm để hoàn thành, ”nguồn tin cho biết thêm.

Giá HRC Bắc Âu tăng với kỳ vọng giá chào bán cao hơn

Thị trường thép HRC Châu Âu tiếp tục tăng giá vào ngày 16/6, với tâm lý thị trường ngày càng lạc quan hơn sau khi một số nhà máy được cho là đang có kế hoạch tăng thêm 50 Euro/tấn trong tuần tới.

Điều này được đưa ra trong bối cảnh quyết định đang chờ xử lý về các biện pháp bảo vệ nhập khẩu, sẽ kéo dài thêm 3 năm và mức tăng hạn ngạch tối thiểu 3%.

Giá HRC Bắc Âu tăng 10.50 Euro/tấn lên 1,148 Euro/tấn Ruhr ngày 16/6 và tại Nam Âu giá tăng 8 Euro/tấn lên 1,140 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Một số tiếp cận thận trọng

Một số người mua vẫn thận trọng trước khả năng giảm giá và hoãn mua trong thời điểm hiện tại, vì nhu cầu ô tô chậm chạp và mùa hè đang chờ nới lỏng đang đè nặng lên thị trường.

Tôi rất lo lắng về sự điều chỉnh. Tôi đang yêu cầu các nhà máy giữ lại ngân sách của tôi cho Q4 và yêu cầu đàm phán với họ vào một ngày sau đó, ”một người mua Benelux cho biết. “Khi tôi hỏi họ điều này vài tuần trước, nhà máy nói không, nhưng bây giờ họ nói rằng họ sẽ giữ trọng tải cho tôi cho đến khi quyết định.”

Trong khi nguồn cung vẫn còn hạn chế do tình trạng thiếu thép triền miên ở Châu Âu, cùng một nguồn tin cho biết có rất nhiều nguồn cung sẵn có.

“Tôi nhận thấy có những nhà máy khác đang sản xuất nhiều hơn. Có nhiều không gian hơn để thở ”, nguồn tin cho biết.

Nhà phân phối kỳ vọng giá cao hơn

Từ một nhà phân phối của Đức, 1,145 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng giờ đây được cho là đã “biến mất”, với 1,150-1,170 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng có khả năng là giá cao hơn do các biện pháp bảo vệ kéo dài và việc các nhà máy tăng giá chào hàng cao hơn.

Nguồn tin cho biết: “Các nhà máy đang đẩy mạnh giá, nhập khẩu hạn chế - sẽ không có gì xảy ra với nhập khẩu - các thương nhân lo lắng nhập khẩu quá nhiều do chi phí tồn kho và tình trạng dư thừa tại cảng. “Nếu bạn không đủ nhanh để mang hàng vào ngày đầu tiên của hạn ngạch mới, bạn sẽ bị đóng thanh khoản. Chúng tôi sẽ thấy sự thay đổi với ArcelorMittal tăng giá ở mức tăng tối thiểu. ”

Không có kỳ vọng về việc giảm giá từ nguồn nhà phân phối, với rất ít bằng chứng cho thấy sự điều chỉnh do hầu hết các nhà máy đã bán hết trong thời gian còn lại của năm và sự tồn đọng lớn và các vấn đề bảo trì tại các nhà máy.

Giá thép dây Châu Á giảm do doanh số bán chậm mặc dù nhu cầu ở nước ngoài tích cực

Giá thép dây Châu Á giảm nhẹ trong bối cảnh các nhà máy Trung Quốc nhận được đơn đặt hàng hạn chế, trong khi nhu cầu tại thị trường Nam Mỹ sôi động với doanh số chủ yếu từ nguyên liệu Đông Nam Á.

Đánh giá thép dây dạng lưới 6.5 mm SAE1008 ở mức 843 USD/tấn FOB Trung Quốc ngày 16/6, giảm 2 USD/tấn so với tuần trước.

Giá thép dây xuất khẩu của Trung Quốc cao hơn các xuất xứ khác, không cạnh tranh về giá so với các xuất xứ khác trong khu vực Đông Nam Á. Do đó, mặc dù có nhu cầu nhập khẩu thép dây tại thị trường Nam Mỹ tốt, nhưng thép dây Trung Quốc lại hạn chế về cơ hội xuất khẩu.

Một nhà máy Đông Bắc Trung Quốc cho biết giá chào SAE1008 của họ là 850 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 7 vào ngày 16/6, không thay đổi so với tuần trước.

Một nhà máy xuất khẩu lớn thứ hai trong cùng khu vực chào giá 850 USD/tấn FOB Trung Quốc đối với thép dây sau hai tuần tạm dừng, nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Trong khi đó, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc vẫn chào giá thép dây cacbon cao lên 955 USD/tấn FOB Trung Quốc cho lô hàng tháng 8, không thay đổi so với tuần trước, nguồn tin của công ty cho biết.

Một thương nhân Việt Nam cho biết, chào bán thép dây Việt Nam tầm 780 USD/tấn CFR Manila cho SAE1015-1018. Nguồn tin cho biết thêm, giá chào SAE1008 cho nguyên liệu lò cao là 820 USD/tấn FOB Việt Nam.

Một nguồn tin khác ở Trung Quốc cho biết thép dây lò cao đang mời thầu ở mức 718 USD/tấn FOB Việt Nam, đây là mức thấp nhất mà chúng tôi quan sát được từ thị trường.

Các nguồn cung cấp thép dây SAE1008 của Malaysia và Indonesia ở mức 790 USD/tấn FOB, không thay đổi so với tuần trước. Một số giao dịch đã được ký kết ở mức giá này.

Tại thị trường Thượng Hải, thép dây Q195 6.5 mm giao ngay được đánh giá ở mức 5,280 Nhân dân tệ/tấn (824 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 120 Nhân dân tệ/tấn (19 USD/tấn) so với tuần trước.

Hợp đồng thép cây giao dịch tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ở mức 5,014 Nhân dân tệ/tấn (783 USD/tấn) vào ngày 16/6, giảm 21 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 9/6.

Phôi thép Trung Quốc giảm do nhu cầu yếu hơn, thép cây ổn định

Giá phôi thép đường biển của Trung Quốc tiếp tục giảm vào ngày 16/6 do tâm lý thị trường yếu hơn trong bối cảnh các vị thế giao dịch phái sinh ở nước ngoài giảm, dẫn đến sự sụt giảm trên thị trường giao ngay và kỳ hạn.

Thị trường thép cây Châu Á không thay đổi do giá chào bán ở nước ngoài vẫn ổn định.

Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước đã ra lệnh cho các doanh nghiệp nhà nước kiểm soát rủi ro và hạn chế vị thế mua ròng của họ trên thị trường hàng hóa ở nước ngoài vào ngày 16/6, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông có trụ sở tại Trung Quốc.

Tâm lý thị trường suy yếu mặc dù các nguồn tin từ ba công ty thương mại quốc tế lớn thuộc sở hữu của nhà nước cho biết sẽ không có tác động lớn đến các công ty của họ.

"Chính sách này chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ vị thế đầu cơ, thay vì những người tham gia thị trường công nghiệp có nhu cầu phòng ngừa rủi ro", một nhà kinh doanh thép có trụ sở tại miền đông Trung Quốc cho biết.

Hợp đồng thép cây tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,014 Nhân dân tệ/tấn vào ngày 16/6, giảm 154 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước, với mức giảm hai ngày là 308 Nhân dân tệ/tấn. (48 USD/tấn).

Tại Trung Quốc, người bán ASEAN lại cắt giảm giá chào bán từ 5-10 USD/tấn xuống mức thấp nhất là 690 USD/tấn CFR Trung Quốc, do thị trường trong nước giảm mạnh trong bối cảnh hoạt động giao dịch đình trệ.

Đánh giá phôi thép 3SP 150 mm nhập khẩu ở mức trung bình 670 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 15 USD/tấn so với ngày 15/6.

Thị trường đường biển trầm lắng do nhu cầu yếu sau khi giá thép cây giao sau giảm ngày thứ hai. Chỉ báo mua duy nhất là 650-660 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 20 USD/tấn so với ngày trước, một thương nhân tại Singapore cho biết.

Chào giá cạnh tranh nhất là phôi Việt Nam ở mức 690 USD/tấn CFR Trung Quốc cho nguyên liệu lò cao cho lô hàng tháng 7, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước. Trong khi đó, hầu hết những người bán khác đã không gia hạn chào hàng.

Tại thị trường trong nước, giá phôi thép ở miền Bắc Trung Quốc giảm mạnh trở lại trong bối cảnh hoạt động giao dịch bị đình trệ.

Phôi Tangshan Q235 được đánh giá ở mức 4,970 Nhân dân tệ/tấn (776 USD/tấn), giảm 105 Nhân dân tệ/tấn so với ngày 15/6, với mức lỗ tổng cộng 190 NDT/tấn trong hai ngày qua.

Các nguồn tin thị trường cho biết tại Philippines, người mua có xu hướng chờ đợi trong bối cảnh giá chào bán giảm sau khi thỏa thuận với Nga kết thúc.

Một thương nhân có trụ sở tại Manila cho biết một thỏa thuận phôi thép của Nga đã được ký kết ở mức 690 USD/tấn CFR Manila cho lô hàng tháng 9 trong tuần bắt đầu từ ngày 14/6, một thương nhân có trụ sở tại Manila cho biết, số lượng khoảng 20,000-30,000 tấn.

Người bán tại Việt Nam cắt giảm giá chào mua lò cảm ứng xuống còn 690 USD/tấn CFR Manila, trong khi những người bán khác vẫn giữ nguyên

Đánh giá phôi Đông Nam Á 5SP 130 mm ở mức trung bình 680 USD/tấn CFR Manila vào ngày 16/6, giảm 10 USD/tấn so với ngày trước.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 760 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế của Trung Quốc vào ngày 16/6, giảm 1 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Loại 500 ở mức 749 USD/tấn CFR Đông Nam Á, không thay đổi so với ngày trước.

Tại Hồng Kông, hàng tồn kho dồi dào có nghĩa là người mua không quan tâm đến hàng hóa mới.

Tại Singapore, người mua đứng bên lề khi họ tìm thấy ít hàng hóa rẻ so với giá bán thấp khoảng 1,000 SGD/tấn (753 USD/tấn) cho người dùng cuối.

Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,185 Nhân dân tệ/tấn (801 USD/tấn) xuất xưởng, theo trọng lượng thực tế, vào ngày 16/6, giảm 60 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước. Giá này cũng đã bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng.

 

 

Thép dẹt Châu Á giảm do giá nội địa Trung Quốc giảm; HRC Ấn Độ ổn định

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Á tiếp tục giảm ngày 16/6 trong bối cảnh hoạt động giao dịch chậm chạp do mùa mưa và thị trường nội địa Trung Quốc giảm.

Đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 912 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 3 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 893 USD/tấn, giảm 3 USD/tấn so với ngày trước.

Người mua chủ yếu đứng ngoài cuộc, trong bối cảnh triển vọng không chắc chắn sau khi hợp đồng tương lai và giá giao ngay của Trung Quốc sụt giảm. "Chỉ có một số yêu cầu nhưng không có giá thầu nào cả", một thương nhân Trung Quốc cho biết. Thị trường quá trầm lắng, người mua không có hứng thú đặt trước.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 5,450 Nhân dân tệ/tấn (852 USD/tấn) xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 120 Nhân dân tệ/tấn so với ngày trước.

Tâm lý thị trường bị suy yếu bởi sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường kỳ hạn trong ngày và một số dữ liệu kinh tế được công bố từ Cục Thống kê Quốc gia ngày 16/6 cho thấy một chút chậm lại trong tháng 5.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tháng 10 đóng cửa ở mức 5,280 Nhân dân tệ/tấn, giảm 156 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 2.9% so với cùng kỳ. Hợp đồng giảm trong hai ngày với mức lỗ tổng cộng là 330 Nhân dân tệ/tấn.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 954 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 1 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 956 USD/tấn, giảm 1 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, người mua vẫn đang đàm phán với nhà sản xuất HRC trong nước là Formosa Hà Tĩnh Steel về lô hàng xuất xưởng trong tháng 8. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết, việc đặt trước từ các nhà cán lại tốt hơn nhiều so với các nhà sản xuất ống, vì sau này có thể nhận được vật liệu rẻ hơn.

Mức chào hàng cho HRC SAE của Magang đã được đưa ra ở mức 945-950 USD/tấn CFR cho lô hàng tháng 7, trong khi giá thầu chỉ ở mức 920 USD/tấn CFR. "Thị trường kỳ hạn Trung Quốc hôm nay giảm giá, không có người mua nào muốn bỏ thầu", một thương nhân Việt Nam cho biết.

 

Đánh giá hàng tuần tấm dày Q235/SS400 12-25 mm, hoặc loại tương đương, ở mức 953 USD/tấn CFR Đông Á, giảm 15 USD/tấn so với tuần trước.

Theo một thương nhân địa phương, giá nội địa tại Hàn Quốc giảm xuống còn 1,150 – 1,200 USD/tấn nhưng doanh số bán ra rất chậm do người mua không muốn đặt trước nguyên liệu sẽ đến vào tháng 7-8 vì mùa mưa tại thị trường địa phương. Giá chào của các nhà máy Trung Quốc nằm trong khoảng từ 900-1,020 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 8.

Giá trong nước của nguyên liệu cùng loại được chào ở mức 5,400 Nhân dân tệ/tấn xuất xưởng tại Thượng Hải, bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 100 Nhân dân tệ/tấn so với tuần trước. Theo một thương nhân ở Thượng Hải, doanh số bán hàng đã chậm lại trong ngày, trong khi hàng tồn kho trên thị trường tăng trong bối cảnh mùa hè tạm lắng.

Tại Ấn Độ, giá nội địa vẫn ổn định do những người tham gia thị trường tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho trước đó được mua với giá thấp hơn giá giao hàng 70,000 Rs/tấn (955 USD/tấn) mà các nhà máy đang chào bán.

Giao dịch tiếp tục diễn ra ở mức 67,500 Rs/tấn giao Mumbai cho IS2062, cuộn dày 2.5-10 mm.

"Chúng tôi không mua bất cứ thứ gì mới vào lúc này vì chúng đang ở mức giá cao", một thương nhân địa phương cho biết. "Trừ khi các nhà máy quay trở lại với mức giá thấp hơn, tôi cho rằng giá sẽ không thể tăng thêm nữa."

Nhu cầu nội địa từ các khu vực hạ nguồn cho thấy sự phục hồi "rất chậm" sau khi nới lỏng các biện pháp đại dịch coronavirus, và với mùa gió mùa sắp đến trong tháng tới, các nhà dự trữ không muốn mua thêm hàng với giá cao hơn.

"Giá trong nước đã không tăng như dự đoán", một nhà dự trữ thứ hai ở Mumbai cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng vào tuần tới tình hình sẽ tốt hơn, nếu không việc kinh doanh sẽ trở nên khó khăn."