Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 14/10/2021

Giá thép Châu Á tiếp tục giảm do nguồn cung tăng trưởng

Giá tiếp tục giảm do sản lượng phục hồi ở Giang Tô, nhưng hạn chế nhờ hỗ trợ từ cắt giảm sản xuất mùa đông.

Các nhà máy ở Giang Tô đang nối lại hoạt động sau kỳ nghỉ tuần lễ vàng, với các lò điện hồ quang hoạt động vào ban đêm để khắc phục tình trạng thiếu điện, đảo ngược việc cắt giảm sâu để đạt sản lượng trước mục tiêu quý 3 vào cuối tháng 9.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã hoàn tất kế hoạch hạn chế sản xuất từ ​​ngày 15/11 đến ngày 15/3 đối với Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và các khu vực lân cận. Chính phủ yêu cầu các địa phương hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát sản lượng vào cuối năm. Kế hoạch có hai giai đoạn, trong đó giai đoạn thứ hai yêu cầu các nhà máy cắt giảm sản lượng 30% từ ngày 1/1 đến ngày 15/3/2022 so với cùng kỳ năm trước. Những hạn chế này dự kiến ​​sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất thép cuộn cán nóng.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống 5,700 NDT/tấn vào buổi sáng do giá kỳ hạn giảm mạnh và đảo chiều tăng 30 NDT/tấn vào buổi chiều để chốt mức 5,730 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.73% xuống còn 5,619 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường nhận được sự hỗ trợ từ kế hoạch hạn chế sản xuất mùa đông nhưng triển vọng kinh tế vĩ mô yếu hơn và nhu cầu thấp hơn trong thời gian còn lại của năm đã kìm hãm đà tăng của giá.

Chỉ số HRC SS400 fob Trung Quốc giảm 3 USD/tấn xuống còn 907 USD/tấn do mức chào hàng thấp hơn và mức khả thi. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 30 USD/tấn xuống còn 915 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 để đáp ứng với sự sụt giảm giá bán nội địa của Trung Quốc và nhu cầu đường biển yếu.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng, nhưng một số nhà máy và thương nhân nhỏ hơn có thể cân nhắc bán với giá 900-905 USD/tấn fob Trung Quốc với giá bán trong nước tương đương khoảng 900 USD/tấn, một giám đốc nhà máy phía Bắc Trung Quốc cho biết. Ông nói thêm, các nhà máy Nhật Bản cũng cắt giảm giá chào bán khoảng 30 USD/tấn xuống còn 930 USD/tấn fob cho HRC SS400 vào Hàn Quốc, trong khi các nhà máy Brazil chào bán thép cuộn cấp SAE ở mức thấp 840 USD/tấn cfr, một xu hướng giảm.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN giảm 1 USD/tấn xuống còn 869 USD/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường đi xuống. Một thỏa thuận cho khoảng 60,000 tấn thép cuộn SAE từ Nga đã được báo cáo chốt ở mức 843 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Sáu tuần trước hoặc thứ Hai tuần này.

Tuy nhiên, cuộn dành cho sản xuất ống thép, giá này sẽ thấp hơn 30 USD/tấn so với các loại thép dành cho cuộn cán lại ở Việt Nam và không thể đại diện cho các mức thị trường chính, những người tham gia cho biết.

Một số người bán giảm giá chào hàng cuộn Ấn Độ xuống còn 890-900 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến người mua không có nhu cầu. Có đủ nguồn cung thép cuộn từ các nhà máy nội địa Việt Nam như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát, vì vậy người mua trong nước không quá vội vàng đặt hàng nhập khẩu, một thương nhân tại Việt Nam cho biết.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 110 NDT/tấn xuống còn 5,750 NDT/tấn do các thương nhân chào bán thấp hơn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 4.69% xuống còn5,421 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 5,700 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng các giao dịch tăng lên vào buổi chiều với người mua cho rằng giá đang chạm đáy.

Các nhà giao dịch đã nâng giá chào bán lên 5,750-5,760 NDT/tấn, kỳ vọng nguồn cung thép cây vẫn eo hẹp. Những người tham gia thị trường cho biết giao dịch thép cây trên toàn quốc đã vượt 170,000 tấn hôm qua so với 120,000 tấn ngày trước.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 4 USD/tấn xuống 838 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá thép cây trong nước giảm. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 865-890 USD/tấn và một nhà sản xuất miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán từ 955 USD/tấn xuống 915 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào ngày 11/10. Thị trường Hồng Kông và Singapore vẫn trầm lắng, nhưng người dùng cuối trong nước cho biết rất khó để có được nguồn cung thép cây nào dưới 750 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết sau khi giá phế liệu đường biển tăng mạnh gần đây.

Thép cuộn dây & phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống 841 USD/tấn fob do các nhà máy Trung Quốc chào bán thấp hơn. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào hàng thép cuộn cacbon cao 5 USD/tấn xuống còn 945 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 12. Tại thị trường Đông Nam Á, các nhà máy lò cao Việt Nam chào bán thép cuộn ở mức 740-750 USD/tấn fob, với một số giao dịch được ký kết trong phạm vi giá sang Trung Quốc.

Giá phôi thép Đường Sơn xuất xưởng giảm 50 NDT/tấn xuống còn 5,250 NDT/tấn do giao dịch chậm và tâm lý giảm giá.

Giá phế liệu Châu Á tăng trưởng

Giá nhập khẩu sắt thép phế liệu đóng container của Đài Loan tăng do các chỉ số tăng giá hỗ trợ giá thầu và chào hàng cao hơn. Không có giao dịch nào được chốt hôm qua, nhưng các cuộc đàm phán đang được tiến hành mặc dù chênh lệch giá thầu rộng rãi.

Chào bán phế liệu đóng trong container của Mỹ ở mức 472-478 USD/tấn cfr. Người bán duy trì triển vọng lạc quan về giá phế liệu đóng container, do giá phế liệu cao hơn ở các khu vực khác như Hàn Quốc và Việt Nam. Một người bán cho biết các nhà xuất khẩu không vội bán phế liệu đường biển và họ rất vui khi chờ giá cao hơn.

Trong khi đó, các nhà cung cấp Mỹ đang ngưng chào bán do khó khăn về hậu cần và tồn đọng của các hợp đồng trước đó. Các chỉ báo tăng giá cũng khiến một số người mua tăng giá thầu lên 465-466 USD/tấn cfr.

"Tôi nghĩ người mua ổn với mức tăng nhỏ khoảng 3-5 USD/tấn, nhưng không phải là mức tăng 10 USD/tấn. Mức cao nhất mà chúng tôi chấp nhận là 465 USD/tấn", một người mua cho biết. Tuy nhiên, một số người mua cho biết họ sẽ dựa nhiều hơn vào phế liệu trong nước khi giá phế liệu nhập khẩu đã tăng. Sẽ có nhiều sự rõ ràng hơn vào ngày mai nếu các cuộc đàm phán được hoàn tất.

Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc

H2 chào bán đến Việt Nam ở mức 535-540 USD/tấn cfr và phế vụn ở mức 600 USD/tấn cfr. Các nhà cung cấp vùng biển sâu đã nâng giá chào bán sau kết quả đấu thầu Kanto ngày trước.

HMS 1/2 80:20 của Mỹ được chào bán với giá khoảng 540 USD/tấn cfr và A3 của Nga ở mức 530 USD/tấn cfr. Nhưng người mua Việt Nam vẫn đứng ngoài lề để đánh giá sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực thép Trung Quốc khi thị trường kỳ hạn giảm đáng kể trong ngày thứ hai liên tiếp.

"Tôi không nghĩ bây giờ là thời điểm tốt để xem xét mua mới. Giá phế liệu của Nhật Bản quá cao và các nhà cung cấp vùng biển sâu chỉ có cơ hội tăng giá chào bán - không có nhiều giao dịch thực sự trên thị trường", một người mua Việt Nam cho biết .

Giá thu gom bên bờ vịnh Tokyo đã tăng lên 53,000-53,500 Yên/tấn (466-471 USD/tấn) đối với H2, mức tương tự với kết quả đấu thầu Kanto. Không có người mua nước ngoài nào sẵn sàng chấp nhận mức giá mới này. Một số thương nhân lo ngại rằng các nhà máy trong nước có thể giảm giá thu mua nếu nhu cầu ở nước ngoài giảm mạnh do giá phế liệu không khả thi của Nhật Bản, tương tự như những gì đã xảy ra vào tháng 7.

Không có giao dịch nào được chốt ở Hàn Quốc hôm qua, nhưng một người mua Hàn Quốc đã mua HMS 1/2 80:20 của Úc với giá 522.50 USD/tấn vào cuối ngày trước. Hôm qua, chào giá cho một loại hàng hóa tương tự ở mức 525 USD/tấn cfr.

Người mua Trung Quốc vẫn im lặng trên thị trường phế liệu đường biển. Mặc dù Shagang đã tăng giá thu mua trong nước lên 100 NDT/tấn (15.50 USD/tấn) vào đầu tuần này, nhưng nhìn chung giá trong nước vẫn thấp hơn nhiều so với phế liệu nhập khẩu. Phế liệu nung chảy nặng có độ dày hơn 6mm là 530 USD/tấn đối với Shagang và 480 USD/tấn đối với Rizhao, trong khi giá HRS101 từ Nhật Bản rất hạn chế ở mức trên 600 USD/tấn cfr.

Giá than luyện cốc vào Trung Quốc nối tiếp đà tăng giá

Giá than luyện cốc vào Trung Quốc tăng với hàng hóa Oak Grove của Mỹ được giao dịch ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung than luyện cốc trong nước.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 5.25 USD/tấn lên 606.25 USD/tấn cfr trong khi giá cấp hai cũng tăng 5 USD/tấn lên 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Một lô hàng US Oak Grove bốc hàng vào cuối tháng 11 giao dịch ở mức khoảng 605-610 USD/tấn cfr Trung Quốc và đã được bán cho một thương nhân Trung Quốc.

Ngày càng có nhiều sự miễn cưỡng trong việc mua than của Mỹ từ Trung Quốc do nhận thức về rủi ro gia tăng. Một nhà sản xuất thép Trung Quốc cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không xem xét than luyện cốc do chênh lệch giá hẹp vì giá gần bằng với giá than luyện trong nước. Giá than nhập khẩu đang ở mức kỷ lục và thời gian bốc hàng dài có nghĩa là những hàng hóa này sẽ chỉ đến Trung Quốc trong năm tới. Chúng tôi muốn mua hàng than cốc giao ngay trong nước để tránh rủi ro giảm giá, nhưng một số lo ngại về nguồn cung vẫn tồn tại".

Giá than cốc cao cấp của Úc trên cơ sở fob không đổi ở mức 402 USD/tấn, và mức giá cấp hai không đổi ở mức 339 USD/tấn fob Úc.

Hoạt động giao dịch vẫn giảm trên thị trường fob, với những người tham gia chỉ ra rằng sự khan hiếm của các chào hàng tiếp tục hỗ trợ giá fob. Một thương nhân Ấn Độ cho biết: “Thị trường đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung than cốc cao cấp giao ngay, khiến giá tăng cao, vì vậy nhiều người mua đã chuyển sang bán lại hàng từ Trung Quốc hoặc đơn giản là giữ lại càng lâu càng tốt”.

Ông nói thêm: “Những người có yêu cầu khẩn cấp quản lý nguồn cung của họ bằng cách lấy hàng tấn nhỏ từ cảng, điều này sẽ ít rủi ro hơn so với việc mua hàng của Panamax trong điều kiện thị trường như vậy. Hơn nữa, người mua muốn thanh toán trên cơ sở chỉ số, nhưng các nhà sản xuất lớn chỉ chào bán trên cơ sở giá cố định. Đó là một tình huống khó khăn vào thời điểm này vì chúng tôi đã chứng kiến ​​cách giá trải qua một loạt các đợt tăng và chúng có thể dễ dàng giảm xuống nhanh chóng", cho thấy sự miễn cưỡng của nhiều người mua Ấn Độ.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 12 tiếp tục được chào bán ở mức 410 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, nhưng không thu hút được chào mua. Hầu hết người mua, đặc biệt là người dùng cuối, không thoải mái khi trả hơn 400 USD/tấn fob.

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ không đổi ở mức 432 USD/tấn cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 369 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Trung Quốc bắt đầu đòn giáng mạnh mẽ hơn vào sản lượng thép

Trung Quốc đã hoàn tất kế hoạch cắt giảm sản lượng thép mạnh hơn, nghiêm ngặt hơn từ ngày 15/11 đến ngày 15/3/2022 so với năm ngoái.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của nước này đã công bố hạn chế sản lượng, thường được gọi là hạn chế sản xuất thu đông, đối với các doanh nghiệp thép tại các thành phố "2 + 26". Chúng bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và một số thành phố ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và Hà Nam.

Các biện pháp sẽ được triển khai trong hai giai đoạn. Giai đoạn một từ ngày 15/11 đến ngày 31/12 yêu cầu giữ ổn định sản lượng thép năm 2021. Giai đoạn hai, sẽ được thực hiện từ ngày 1/1 đến ngày 15/3/2022, kêu gọi các nhà máy thép giảm sản lượng ít nhất 30% trong năm. Trung Quốc chia các nhà máy của mình thành 4 loại - A, B, C và D - từ mức cao nhất đến loại ít tuân thủ môi trường nhất.

Các nhà máy thép thuộc loại A có thể tự nguyện cắt giảm sản lượng nhưng được yêu cầu giữ ổn định sản lượng trong năm. Những người trong danh mục B, C và D sẽ được yêu cầu tuân theo các tỷ lệ hạn chế liên quan đến danh mục của họ.

Một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết: “Việc hạn chế sản lượng giai đoạn hai là cao hơn kỳ vọng và sẽ hạn chế nhu cầu quặng sắt trong quý đầu tiên của năm 2022, kéo giá xuống”. Trung Quốc đã có thói quen thực hiện các biện pháp hạn chế sản xuất thép trong vụ thu đông kể từ khi triển khai kế hoạch kinh tế 5 năm lần thứ 13 vào năm 2016, tập trung vào bảo vệ môi trường. Các cắt giảm đang lan rộng và khốc liệt hơn vào khoảng thời gian này vì Bắc Kinh sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 đến tháng 3 năm 2022.

Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 731 NDT/tấn (113 USD/tấn) hôm qua, giảm 5.92%.

Việc giảm sản lượng trong giai đoạn hai có thể dẫn đến sản lượng thép thô giảm 380,000 tấn/ngày, theo ước tính từ một công ty tương lai. Sản lượng trong cùng kỳ năm 2021 là 3.01 triệu tấn/ngày. Trung Quốc đã sản xuất 1.065 tỷ tấn thép vào năm 2020. Sản lượng tăng 11.8% trong năm lên 563.3 triệu tấn trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, dẫn đến việc hạn chế chặt chẽ hơn trong nửa cuối năm.

Việc cắt giảm sản lượng thép của Trung Quốc có ý nghĩa đối với toàn bộ khu liên hợp sắt. Giá quặng sắt từ đường biển đã giảm 40% kể từ tháng 5. Giá trên 230 USD/tấn vào tháng 5, ghi nhận mức kỷ lục. Mức trung bình hàng tháng là 122.41 USD/tấn. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết vào tháng 5, Trung Quốc cần phải thực hiện thêm các bước để hạn chế việc tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng số lượng lớn để ngăn những chi phí đó chuyển sang người tiêu dùng và đảm bảo nguồn cung.

Giá thép cây trong nước hàng tháng đã tăng 9.6% từ tháng 5 đến tháng 10, trong khi giá thép cuộn cán nóng đã giảm 2.07% trong thời gian này. Việc hỗ trợ giá thép từ việc cắt giảm sản lượng đã cho phép các nhà máy hấp thụ chi phí than luyện cốc và luyện kim cao kỷ lục. Mức trung bình hàng tháng của chỉ số cfr Trung Quốc là 600.89 USD/tấn, tăng 135% so với mức trung bình của tháng 5. Nhập khẩu phế liệu sắt của Trung Quốc vẫn giảm do sản lượng thép trong nước cắt giảm. Việc nước này thúc đẩy quá trình khử cacbon đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đối với phôi thép nhập khẩu và do đó, làm tăng nhu cầu về phế liệu sắt của những người mua ở nước ngoài.

Nhu cầu nảy nở trên thị trường thép dài Châu Âu

Nhu cầu bắt đầu phục hồi nhanh chóng trên thị trường các sản phẩm dài của Châu Âu sau khi giá tăng được công bố vào tuần trước trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng.

Các nhà sản xuất trên khắp Châu Âu đã thông báo cho khách hàng về việc tăng giá 35-80 Euro/tấn đối với các sản phẩm dài khi chi phí sản xuất tăng hơn 100 Euro/tấn. Các nhà sản xuất này dự đoán sẽ chuyển dần toàn bộ chi phí cao hơn này cho khách hàng vào cuối tháng.

Tại thị trường nội địa, các nhà sản xuất Ý đã tăng giá cơ bản lên 470-480 Euro/tấn xuất xưởng, với mức hiệu quả đạt 730-740 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng doanh số bán hàng đã được nghe thấy trong phạm vi rộng hơn từ 690-720 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào đối tác và khối lượng. Hoạt động mua đã tăng lên, nhưng vẫn có những đơn đặt hàng ở mức thấp hơn, có khả năng biến mất trong những ngày tới, một thương nhân người Ý cho biết.

Nhu cầu mua cũng bắt đầu phục hồi ở Trung Âu, nơi giá chạm đáy ở mức 790-820 Euro/tấn giao vào tuần trước. Một số khách hàng vẫn miễn cưỡng tiếp tục mua hàng vì họ vẫn còn đủ hàng tồn kho. Nhưng họ cũng đã bắt đầu yêu cầu vật liệu khi hoạt động co thắt vẫn mạnh mẽ. Nhu cầu từ khu vực nhà ở dân dụng ở Đức là chắc chắn trong tương lai gần, một người tham gia thị trường cho biết. Các lô nhỏ dưới 1,000 tấn thép cây đã cắt và uốn cong đã được bán với giá 920 Euro/tấn giao tại Đức.

Giá thép thanh vằn cho khách hàng Balkan đã lên tới 640 Euro/tấn fob và 655 Euro/tấn xuất xưởng từ Ý so với doanh số được báo cáo trong khoảng 600-620 Euro/tấn fob trong những tuần trước. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch ở mức mới diễn ra chậm chạp trong bối cảnh vẫn còn đủ kho thép thanh nhập khẩu. Các nhà sản xuất trong khu vực cũng tăng chào bán lên 660-670 Euro/tấn cfr hoặc giao hàng vào Romania, với doanh số bán hàng nhỏ được báo cáo trong phạm vi. Nguồn cung tại khu vực Balkan dự kiến ​​cũng sẽ thắt chặt do một số nhà sản xuất đã lên lịch bảo trì trong thời gian tới.

Chào giá thép cuộn chất lượng lưới đã được nghe thấy ở mức 650 Euro/tấn fob và hơn 700 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào thị trường. Mức lên đến 750 Euro/tấn xuất xưởng dự kiến ​​sẽ đạt được ở Trung Âu. Một số nhà sản xuất vừa bắt đầu đàm phán về chất lượng thép cuộn, dự kiến ​​sẽ chốt hợp đồng ở mức hơn 800 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tháng do chi phí sản xuất cao hơn. Doanh số bán hàng mới nhất cho cùng một loại thép cuộn có chất lượng tương tự được báo cáo vào khoảng 750-760 Euro/tấn.

Sự quan tâm mua tăng vọt trong phân khúc nhập khẩu, với giá chào từ Algeria ở mức khoảng 700 Euro/tấn cfr, trong khi các nhà cung cấp CIS và Thổ Nhĩ Kỳ báo giá vật liệu chất lượng lưới ở mức hơn 800 USD/tấn fob cho các điểm đến gần đó.

Thị trường HRC Châu Âu phản ứng chậm với sự khởi sắc bên ngoài

Giá HRC Châu Âu đang tỏ ra chậm phản ứng với xu hướng tăng ở các thị trường định hướng giao ngay như Thổ Nhĩ Kỳ và CIS. Nhiều nhà sản xuất đã tăng giá chào bán, trong khi giá từ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang dao động quanh mức 880 USD/tấn fob, mặc dù với các cuộc đấu thầu vững chắc, nhiều khả năng giá sẽ thấp hơn. Ngược lại, trước đó, các chào bán vào Ý đã được đưa ra khoảng 800 Euro/tấn cif và đã bao gồm thuế.

Chỉ số HRC xuất xưởng Ý giảm 3.5 Euro/tấn xuống 917.75 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi chỉ số hàng ngày ở Tây Bắc EU tăng 3.25 Euro/tấn lên 988 Euro/tấn. Một nhà máy lớn ở phía tây bắc của đất nước cho biết họ đang bán khoảng 1,000 Euro/tấn cho quý 4, do nhu cầu ô tô chậm hơn làm tăng khả năng cung cấp và giảm nhu cầu.

Thị trường hạ nguồn đang sụt giảm, sau một sự kiện trong ngành ở Milan vào tuần trước, mà hầu hết đều tìm cách tìm hiểu xu hướng giá, thay vì kết thúc các giao dịch, như trường hợp của những năm trước. Xu hướng giảm trên thị trường HRC đang đè nặng lên giá thép tấm, được cho là giảm khoảng 20-30 Euro/tấn. Một số người ước tính mức tiêu thụ cuối cùng giảm khoảng 20% so với mức cao điểm trong những tháng mùa hè.

Trong khi đó, các nhà máy Ý sẵn sàng thảo luận về khối lượng lớn HRC với giá xuất xưởng 900 Euro/tấn, với một số chào bán 920 Euro/tấn xuất xưởng. HRC Rumani đã được cung cấp với giá 870-880 Euro/tấn FTO.

Nhưng không nhiều người tìm mua - ngược lại, người mua đang cố gắng hủy đơn đặt hàng giao ngay với các nhà máy, vì một số nhận được lệnh hủy từ ngành công nghiệp ô tô, những người khác đã mua đủ từ hàng nhập khẩu hoặc đã đánh giá quá cao nhu cầu của họ khi thị trường mạnh lên. Một người bán được cho là đang cố gắng thương lượng lại khối lượng hợp đồng cho quý 4 với những người mua đang cố gắng hủy đơn đặt hàng giao ngay, đề nghị cung cấp cho họ khối lượng đã thương lượng ở mức giá cao hơn để hủy các đơn đặt hàng giao ngay có giá cao hơn, được đặt trong những tháng mùa hè.

Một số người đã mua trong mùa hè đang cố gắng thương lượng lại các đơn đặt hàng giao ngay được thực hiện khi thị trường đang trong xu hướng tăng và hiện đang cố gắng được giảm giá, vì các nhà máy đang chào bán với giá thấp hơn hoặc cố gắng hoãn giao hàng.

Nhu cầu phôi thép tăng hỗ trợ giá Biển Đen

Nhu cầu đối với phôi thép từ khu vực Biển Đen đã tăng lên, với giá chào mua từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh.

Những người tham gia thị trường báo cáo việc bán trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 690 USD/tấn Iskenderun xuất xưởng cho 23,000 tấn phôi. Sau đợt bán hàng, một nhà máy được cho là đã tăng giá chào hàng lên 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trên thị trường nhập khẩu, giá thầu được lập ở mức 670 USD/tấn cfr Izmir vào ngày 12/10 và một giao dịch cao hơn 700 USD/tấn cfr cho một nhà sản xuất thép cuộn trong cùng khu vực, nhưng không thể thu được chi tiết về chất lượng và tấn. Trong khi đó, chào bán phôi thép cơ bản từ các nhà sản xuất hàng đầu được báo cáo ở mức 660 USD/tấn fob Biển Đen hôm nay.

Đầu tuần này, phôi thép Nga cũng được bán với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen, có thể là cho một thương nhân, nhưng thông tin chi tiết không được tiết lộ.

Sự gia tăng giá được thúc đẩy bởi thị trường đang phục hồi ở Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiều đợt bán các sản phẩm dài được báo cáo ở các khu vực khác nhau. Nhu cầu của Châu Á vẫn hạn chế do giá trong nước tiếp tục giảm trong bối cảnh giao dịch chậm hơn và các nhà máy nối lại sản xuất thép.

Người mua Mỹ Latinh cũng quay lại thị trường, nhưng vẫn đang tìm kiếm mức dưới 630 USD/tấn fob Biển Đen, một thương nhân cho biết.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá cả trong lẫn ngoài

Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa do thu hút người mua.

Một nhà máy Marmara đã bán 30,000 tấn thép cây cho Canada với giá khoảng 690 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết giao tháng 3. Nhà máy đã bán 10,000 tấn cho Costa Rica trong tuần này. Một nhà máy Izmir đã bán 12,000 tấn thép cây cho Chile với giá 700 USD/tấn fob và thép cây dạng cuộn với giá 800 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giá chào bán thép cây xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 720-730 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, sau khi xuất khẩu tăng. Thời gian sản xuất thép cây xuất khẩu kéo dài do nhu cầu ngày càng tăng. Nhu cầu nhiều hơn đang đến từ Châu Á - Thái Bình Dương, Nam Mỹ và Mỹ, và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​nhu cầu thép cây sẽ tiếp tục tăng mạnh vào tháng 11.

Giá chào bán thép cây nội địa của các nhà máy ở Istanbul đã tăng lên 725-730 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Hai nhà máy Izmir đã đóng cửa bán thép cây trong nước sớm trong ngày, sau khi bán được khối lượng lớn ở mức 708-710 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ nhảy vọt sau khi Trung Quốc tăng giá

Giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần này với triển vọng tăng giá tại Trung Quốc do nguồn hàng khan hiếm.

Nhiều người mua đã ngồi ngoài thị trường hơn một tháng, hiện quay trở lại mua thép cuộn dây trước khi giá tiếp tục tăng. Người bán nhận được rất nhiều yêu cầu, đặc biệt là từ những người mua ở Mỹ Latinh. Một nhà máy đã chốt các giao dịch ở mức 790-800 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, bất chấp những thách thức liên tục từ giá cước vận tải biến động và tình trạng thiếu tàu. Các nhà máy khác tạm dừng bán hàng để cân nhắc các mức chào hàng mới trên thị trường đang tăng nhanh.

Giá đã nhanh chóng vượt qua 800 USD/tấn fob kể từ ngày 11/10 khi một số nhà máy tăng giá chào bán lên 810-820 USD/tấn fob. Ngày nay, người mua từ các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thường mạnh sẽ chấp nhận các mức này, trong khi việc đặt trước dưới 800 USD/tấn fob là không thể thực hiện được.

Theo một số doanh nghiệp, nhu cầu trong nước thậm chí còn mạnh hơn xuất khẩu. Giá đã được nghe thấy ở mức 810 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần nhưng đã tăng vọt lên khoảng 840 USD/tấn xuất xưởng. Vào ngày 11/10, nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã mở bán thép cuộn ở mức 790 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, nhưng đã tăng giá lên 810 USD/tấn xuất xưởng hôm nay. Bán hàng vẫn mở.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Tư do ba đợt bán từ Baltic và một từ Tây Bắc Âu.

Cụ thể, một nhà cung cấp Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 480 USD/tấn cfr Marmara giao hàng nhanh. Hàng hóa có thể sẽ bao gồm phế bonus.

Một nhà cung cấp thứ hai ở Baltic được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 480 USD/tấn cfr Izmir vào thứ Tư cho lô hàng tháng 11. Tương tự, hàng hóa có thể bao gồm bonus.

Một nhà cung cấp thứ ba ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 480 USD/tấn và bonus ở mức 495 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 11 vào thứ Tư.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán HMS 1/2 80:20 từ Hà Lan với giá 475.50 USD/tấn cfr Iskenderun vào thứ Tư cho lô hàng tháng 11. Tổng kích thước hàng hóa là 40,000 tấn, và bao gồm vật liệu bổ sung nhưng không có phế vụn. Giá cước vận chuyển cao đang thúc đẩy một số nhà xuất khẩu bán các hàng hóa có trọng tải lớn hơn.

Hôm nay là ngày đầu tiên trong hai tuần mà giá phế liệu đã tăng nhanh chóng khi chứng kiến ​​một số giao dịch diễn ra trong cùng một ngày trong một phạm vi giá hẹp.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cố gắng che giấu việc bán thép cây xuất khẩu đang được ký kết với mức giá tăng nhanh chóng để ngăn giá phế liệu tăng với tốc độ tương tự. Các giao dịch thép cây xuất khẩu mới nhất trong tuần này bao gồm bán cho Canada, Costa Rica và Chile.

Nhưng tâm lý lạc quan hiện đang phổ biến ở phía cung cấp phế liệu và giá thu mua tại bến tàu đang tăng nhanh chóng, dẫn đến giá chào bán ở vùng biển sâu tăng nhanh. Điều này đang gây khó khăn cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm kiếm bất kỳ tỷ suất lợi nhuận tăng nào nhờ doanh số bán thép cây cao hơn của họ.

Giá chào bán của Baltic và Mỹ đã được xác nhận ở mức 485 USD/tấn cfr cho HMS ½ 80:20, dẫn đến doanh số bán hàng ở Baltic và Tây Bắc Âu.

Giá chào bán thép cây xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 720-730 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào thứ Tư sau khi doanh số xuất khẩu nhiều hơn, đưa giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ giá fob hàng ngày của Argus tăng thêm 7.50 USD/tấn lên 707.50 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế . Nhu cầu thép cây tiếp tục tăng đã làm tăng thời gian thu mua phế liệu một chút nhưng thời gian sản xuất thép cây kéo dài trong tuần này có thể kéo dài thời gian thu mua phế liệu thêm nữa và gây thêm áp lực tăng giá.

Thị trường HRC Biển Đen nhận được hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ

Những người mua HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực mua từ cuối tuần trước, hỗ trợ giá HRC CIS.

Một giao dịch khối lượng lớn ở mức 840-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá chào bán được cho là cao hơn khoảng 20 USD/tấn. Một nhà máy khác cũng chốt giá khoảng 850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người bán đã một lần nữa rút chào hàng ra khỏi thị trường, với ý định đẩy giá chào bán cao hơn.

Những người bán này có thể thành công khi giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng lên, với các nhà máy đã bán được nhiều tấn đáng kể cho người mua và có đủ đặt hàng cho tháng 12. Giá chào bán dao động quanh mức 865-880 USD/tấn xuất xưởng, nhưng hôm nay đã được nghe thấy khoảng 880-900 USD/tấn.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên nhờ những nhà cán lại bắt đầu thu mua sau khi hoãn mua trong một thời gian dài, vì họ coi thị trường đang chạm đáy. 

Giá quặng giảm do cắt giảm nghiêm ngặt sản lượng thép tại Trung Quốc

Giá quặng sắt tiếp tục giảm khi Trung Quốc hoàn tất các biện pháp cắt giảm sản lượng thép cho thu đông.

Chỉ số 62% giảm 5.05 USD/tấn xuống 123.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 5.35 USD/tấn xuống 146.60 USD/tấn.

Các hạn chế sản xuất thu đông sẽ được thực hiện từ ngày 15/11 năm nay đến ngày 15/3/2022 và liên quan đến nhiều thành phố hơn so với năm ngoái. Các khoản cắt giảm mạnh hơn cũng sẽ được chứng kiến ​​trong quý tháng 3/2022 khi Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội mùa đông. Các lề đường dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu quặng sắt.

Trên thị trường giao ngay, hai lô hàng của Mining Area C Fines (MACF) với giá đầu tháng 11 giao dịch ở mức 114.15 USD/tấn và 113.90 USD/tấn trên nền tảng Globalore. Một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết: “Chuỗi thỏa thuận cho thấy giá giảm, theo sau thị trường kỳ hạn đi xuống”.

Một hàng hóa Newman High Grade Fines (NHGF) với giá đầu tháng 11 được giao dịch ở mức 125.40 USD/tấn trên cơ sở 62.3% Fe trên Corex. "Chi phí mua sắm cho NHGF vào khoảng 870 NDT/tấn và nó có lợi nhuận hạ cánh dựa trên giá bên cảng hiện tại. Phí bảo hiểm thả nổi ở mức cao khoảng 2.20 USD/tấn. Một số người tham gia lạc quan về nhu cầu của NHGF, do ít Pilbara Blend Fines (PBF) giao dịch gần đây, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ", một thương nhân Thượng Hải cho biết.

Người bán trên thị trường thứ cấp chủ yếu không muốn chào hàng trong ngày hôm nay. "Chúng tôi có một lô hàng PBF laycan trong tháng 11. Chúng tôi không có kế hoạch cung cấp vì giá dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa. Chúng tôi sẽ cung cấp khi giá tăng lên", một thương nhân ở miền Bắc Trung Quốc cho biết. Một số nhà máy không còn vội vàng bán sau khi giá tăng vào đầu tuần này, một giám đốc nhà máy phía Bắc cho biết.

Một lô hàng kết hợp của NHGF và Newman Blend Lump (NBL) với laycan từ đầu đến giữa tháng 11 đã được bán với mức cao hơn 0.5-0.6 USD/tấn so với chỉ số 62% tháng 11..

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng giảm 8 NDT/tấn xuống 893 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 1.50 USD/tấn xuống 128.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch bên bờ biển hạ nhiệt, với giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) và kỳ hạn ở Singapore giảm trong ngày. "Thị trường ven cảng chứng kiến ​​mức giảm hẹp hơn so với mức giảm trên DCE, với người bán giữ vững giá chào hàng", một nhà giao dịch có trụ sở tại Sơn Đông cho biết. "Khối lượng giao dịch đã giảm xuống mặc dù với nhiều người mua hơn trong chế độ chờ và xem", ông nói thêm.

Các cuộc đàm phán về việc ngừng hoạt động dỡ hàng tại các cảng Caofeidian và Jingtang để kiểm soát ô nhiễm đã xuất hiện. Một thương nhân có trụ sở tại Đường Sơn cho biết: “Ngày hôm nay, cảng Jingtang không được phép bốc dỡ hàng hóa và một nhà máy thép đã phải mua hàng hóa bên cảng từ cảng Thiên Tân”.

PBF giao dịch mức 885-888 NDT/tấn tại Sơn Đông và 900 NDT/tấn tại Đường Sơn.