Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 11/12/2008

 
 
Trong tuần này,số lượng công ty dự đoán giá tăng giảm
 
Kết quả khảo sát mới đây cho thấy số công ty hi vọng vào tương lai giá tăng ít hơn,ngày càng nhiều công ty dự đoán giá đứng.Chỉ có 8% các công ty Châu Âu dự đoán giá cao hơn trong thời gian 3 tháng tới,giảm 19%,nhưng có 32% dự đoán giá ổn định,tăng 20% so với tuần trước.
 
Tính trung bình khoảng 11% các công ty ở Bắc Mỹ,Châu Âu và Châu Á hi vọng giá tăng trong 3 tháng tới,giảm 16% so với tuần trước. 27% dự đoán giá ổn định và 62% cho rằng giá thấp hơn. 68% các công ty của Mỹ dự đoán giá thấp hơn trong 3 tháng tới,giảm từ mức 74%.
 
Những dự đoán về nhu cầu hầu như không đổi từ tuần trước,mặc dù có ít hơn các công ty Mỹ dự đoán nhu cầu cao hơn là 15% so với tuần trước là 21%. 45% các công ty của Mỹ dự đoán giá thấp hơn trong 3 tháng tới.Tính trên toàn cầu, 59% các công ty dự đoán nhu cầu thấp hơn,27% dự đoán nhu cầu không đổi. Tỉ lệ dự đoán nhu cầu thấp hơn của các công ty Châu Âu không đổi là 63% và 25% dự đoán nhu cầu ổn định.
 
Các mức tồn kho ở Mỹ đã giảm mạnh và tiếp tục giảm ở Châu Âu và trên toàn cầu.Ở Mỹ,72% các công ty báo cáo tồn kho thấp hơn,tăng từ mức 65% trong khi 22% các công ty có mức tồn kho không đổi so với tuần trước.Ở Châu Âu 43% các công ty có mức tồn kho không đổi,tăng so với mức 37% của tuần trước trong khi 48% báo cáo các mức tồn kho thấp hơn,giảm so với con số 57% tuần trước. 54% các công ty trên toàn cầu báo cáo các mức tồn kho thấp hơn và chỉ 10% đưa ra mức tồn kho cao hơn.
 
Xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất từ giữa năm 2006
 
Xuất khẩu thép thành phẩm trong tháng 11 chỉ đạt 2.95 triệu tấn,giảm 1.67 triệu tấn so với tháng 10 và là khối lượng xuất khẩu thấp nhất của quốc gia từ giữa năm 2006 đến nay.
 
Hầu hết các chuyến hàng trong tháng 11 được đặt hàng từ tháng 9 và tháng 10 từ lúc thị trường xuất khẩu đã hơi yếu trước khi giảm mạnh trong tháng 11.Kết quả là,khối lượng xuất khẩu dự đoán cho tháng 12 thậm chí còn thấp hơn.
 
Gần đây,giá xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng một chút nhưng các thương nhân Trung Quốc phải thừa nhận rằng khối lượng giao dịch khá thấp bởi vì giá của họ không cạnh tranh được với giá của các nước như là Ấn Độ và Ukraine.
 
Tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay,Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 56 triệu tấn thép,giảm 3% so với năm trước.
 
Chi phí sản xuất HRC giảm 20% trong năm 2009
 
Chi phí sản xuất trung bình hàng thép cuộn cán nóng(HRC) của các nhà sản xuất khối liên minh Châu Âu trong năm 2009 so với năm 2008 có thể giảm đến 179$/tấn theo ý kiến của một nhà tư vấn quản trị đầu não trong tập đoàn Applied Value ở Mỹ.Đối với liên minh các nhà sản xuất Mỹ thì chi phí sản xuất băng thép cán nóng sẽ giảm 166$/tấn,tuỳ thuộc vào mức độ tự cung tự cấp trong sản xuất.
Ở Châu Âu,chi phí sản xuất HRC trung bình của một nhà máy liên hiệp dự báo cho năm 2009 sẽ là 679$/tấn giảm so với năm nay là 858$/tấn và tăng so với năm 2007 là 597$/tấn.Sự giảm chi phí sản xuất năm 2009 tương đương giảm 21% so với năm nay.Các nguyên nhân chủ yếu đằng sau sự sụt giảm này nhiều nhất vẫn là do chi phí cho quặng sắt,than cốc và PCI thấp hơn.
 
Nhà tư vấn đự đoán giá quặng sắt năm 2009 giảm 25%,than cốc giảm 30% và chi phí vận chuyển đường biển giảm 60%.
 
Các nhà máy Brazil lại bán thép tấm sang Châu Âu
 
Các nhà sản xuất thép tấm Brazil Usiminas và Cosipa lại chào hàng vào thị trường Châu Âu,sau gần một năm vắng mặt,theo các nhà nhập khẩu Châu Âu và các nhà sản xuất tiêu thụ thép tấm.Điều này chứng tỏ thị trường nội địa của Brazil đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu “không giống như những nơi khác” họ nhấn mạnh.
 
Usiminas và Cosipa đã giảm giá thép tấm xuất khẩu của họ 60-75% đầu năm nay.Điều này cho phép họ tập trung vào công nghiệp đóng tàu,ngành sinh lợi nhiều hơn đang nở rộ ở Brazil.
 
Một nhà sản xuất cột thu năng lượng gió nói rằng tháng trước công ty đã đặt hàng thép tấm sau hai năm không giao dịch với Brazil.Họ đã chào hàng tháng trước “nhưng hiện nay tôi không thể mua với giá của họ” một khách hàng tiềm năng khác nhấn mạnh.
 
“Giá thép tấm đang giảm,giảm và giảm” một thương nhân Châu Âu lên tiếng.Trong khi một nhà nhập khẩu Anh thì cho biết rằng gần đây anh ta đã đặt giá 520bảng/tấn cfr để mua thép tấm Brazil S275,do xu hướng giảm giá anh ta đã phải xem xét lại và giảm giá mua xuống dưới 500 bảng/tấn .Các nhà sản xuất đã từ chối các mức giá trên.
 
Các nhà máy trong nước đang cung cấp cho thị trường Anh với giá cao hơn giá này khoảng 45-60EUR/tấn,ngược lại cách đây vài tuần các giao dịch có giá lên vượt ngưỡng 600 bảng/tấn ,theo một nhà thương mại.Hiện nay các nhà sản xuất đang bán với giá dưới 600 bảng/tấn cho các nhà sản xuất – “Một câu hỏi được đặt ra ai là người cần tiền mặt nhất”
 
Nhu cầu đã hoàn toàn khô cạn và hầu hết các khách hàng vẫn còn tồn nhiều hàng trong kho,theo các công ty của Anh.Giá tiếp tục giảm nhiều nhất là 25EUR/tấn mỗi tuần.
 
Rio Tinto có thể bán các dự án quặng sắt để giảm nợ
 
Các dự án mở rộng sản xuất quặng sắt lớn của Rio Tinto ở khu vực Pilbara xem ra đã làm tốn quá nhiều chi phí và nhà khai mỏ có khả năng sẽ bán các dự án quặng sắt để giải quyết món nợ 10 tỉ đô trong bảng cân đối kế toán của công ty trước thời điểm cuối năm 2009.
 
Công ty Anglo-Australia này cho biết ngày hôm qua đã mở rộng qui mô giảm tài sản bao gồm các tài sản quan trọng mà trước đây chưa được tận dụng để bán”
 
Người phát ngôn của Rio Tinto Gervase Green cho biết công ty sẽ tiếp tục các dự án dang dở “ với tiến độ chậm hơn” và sẽ lên một chương trình vốn chi tiết để xác định xem dự án nào sẽ bị huỷ bỏ hoặc hoãn lại” Kết quả sẽ được công bố trong tháng 2.
 
“ Các dự án quặng sắt ở Pilbara cũng như là ở các quốc gia khác đều không tránh khỏi phải chịu một tác động như nhau trên cơ bản các dự án” theo Green.
 
Green nói rằng Rio vẫn đang thương lượng với chính quyền Guine về dự án Simandou trị giá 6 tỉ đô và vẫn đang theo dõi việc phát hành báo cáo tính khả thi của dự án trong vài tuần tới.Green không bình luận về các kế hoạch tiêu tốn 2.2 tỉ đô để tăng công suất khu mỏ Corumbá của tập đoàn ở Brazil.
 
Green nói rằng Rio dự tính sản xuất và vận chuyển 200 triệu tấn quặng sắt trong năm 2009, “ Hầu hết lấy từ Pilbara” so với mức 170-175 triệu tấn năm nay.Rio đã lên kế hoạch đầu tư 667 triệu đô để tăng công suất ở Pilbara lên 320 triệu tấn/năm trước năm 2012.
 
Nhà phân tích của D.J. Carmichael, James Wilson cho biết “ điều chỉnh lại chi phí và giảm nợ dĩ nhiên là việc nên làm nhất vì như vậy mới phù hợp với khả năng trả lãi của họ”
 
Thị trường Mỹ tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua giá thép tấm cán mỏng bắt đầu năm 2009
 
Các công ty thép tấm cán mỏng ở Mỹ bắt đầu nói về khả năng giá các chuyến hàng trong quí 1 năm 2009 sẽ tăng mặc dù nhu cầu của các nhà sản xuất vẫn yếu.
 
Theo lý thuyết thì các trung tâm dịch vụ sẽ nhanh chóng đua nhau mua hàng để lấp đầy các chỗ trống trong kho hàng của họ sau nhiều tháng cách biệt thị trường vì giá giảm.Tuần rồi công suất các nhà máy rớt xuống dưới 50%,có hi vọng rằng tình hình cung cầu đã gần như cân bằng đủ sức làm cho giá tăng lên một chút hay ít nhất cũng giữ cho giá không bị giảm nữa.
 
“Tôi nghĩ sản lượng giảm như vậy là đủ để cho phép chúng tôi nhìn thấy một sự dịch chuyển giá cả,thêm vào đó,giá phế liệu cũng đã tăng trở lại” một nhà đầu tư nói.
 
Anh ta cũng cho biết là giá hợp đồng thép tấm cán mỏng tháng 1 của Nucor tăng 90$/s.t – do phí gia tăng của thép phế liệu được phục hồi – có thể tạo ra một xu hướng tăng giá,giả định rằng phí tăng thêm phục hồi làm cho giá trị hợp đồng tăng lên ở thị trường trong nước. “Tôi không nghĩ là bạn muốn giá bán trực tiếp của mình lại thấp hơn giá giá mà các khách hàng hợp đồng sẽ trả” . “Như vậy rắc rối lắm”
 
Giá bán trực tiếp (hay giá mua ngay) rẻ thì thị trường sẽ có nhiều hi vọng rằng giá thép tấm cuối cùng rồi cũng ổn định và sẽ không còn các giao dịch HRC với giá 480 – 500$/s.t FOB.Giá HRC trung bình hiện nay là 550$/s.t một số người vẫn dự đoán xu hướng giá giảm do nhu cầu đặt hàng vẫn còn yếu trong tương lai gần.
 
“ Từ giờ đến tháng 1 tình hình khá yên tĩnh” một nhà quan sát thị trường khác cho biết.”Sản lượng có thể giảm nữa nhưng nó gần chạm đáy rồi”. Anh ta cũng nói là giá thép tấm có thể cũng sắp chạm đáy rồi.
 

Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Mỹ
August - December 2008
©SBB 2008
 
Aug 08
Sep 08
Oct 08
Nov 08
Dec 08
FOB US Midwest mill $/s.ton
 1000 - 1060 
 980 - 1020 
 760 - 820 
 620 - 680 
 500 - 600 

 
Mặc dù khủng hoảng kinh tế nhưng thị trường thanh ray toàn cầu vẫn bùng nổ
 
Khác với tất cả những sản phẩm thép khác,nhu cầu thanh ray vẫn tiếp tục mạnh dần lên và giá cả không giảm nữa – thậm chí trong một số trường hợp giá còn tăng nữa.
 
Các nhà thương mại ở Nam Phi và Bắc Mỹ nói rằng nhiều trường hợp một số nhà sản xuất đã nhận sản xuất sang đến tháng 6/tháng 7 năm 2009 hoặc có thể là đến tháng 112009 tuỳ theo công ty.
 
“Các nhà sản xuất thép trên chỉ sản xuất thanh ray được đặt hàng và giải thích lý do tại sao giá của họ vẫn cao như vậy là vì nhu cầu tiếp tục mạnh lên” một nhà thương mại ở Brazil cho biết.
 
Nhà thương mại đến từ Bắc Mỹ nói rằng tình hình khủng hoảng tài chính thậm chí có thể giúp ích cho thị trường này. “Các chính phủ sẽ phải bơm tiền vào nền kinh tế và ngành xây dựng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất – và rõ ràng là cả ngành đường sắt nữa”
 
Nhìn chung,các nhà thương mại đều nói rằng các nhà sản xuất thanh ray Bắc Mỹ và Châu Âu đã giữ giá bán sang Châu Mỹ La Tinh ở mức 1800$/tấn cfr mặc cho kinh tế đang khủng hoảng.Mặt khác,các hãng sản xuất của Trung Quốc thì tái điều chỉnh giá của họ từ mức trung bình là 1350$/tấn FOB cách đây chỉ hai tháng lên gần 1450$/tấn FOB.
 
Bao gồm cả những nhà sản xuất thanh ray lớn nhất như là Angang và Baotou của Trung Quốc,Nippon của Nhật Bản và ArcelorMittal – trong trường hợp này là các đơn vị sản xuất ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
 
Giá thép dây của Trung Quốc giảm
 
Giá thép dây của Trung Quốc giảm nhẹ do nhu cầu yếu và cung tăng.”Ngày càng có nhiều chuyến hàng cập cảng hồi cuối tuần rồi” một thương nhân Thượng Hải cho biết và trong những ngày tiếp theo,giá thép kéo dây 6.5mm ở thị trường Thượng Hải sẽ giảm khoảng 7.3$/tấn còn 3520-3550 RMB/tấn (512.7 – 517$/tấn) trong khi các loại thép dây chịu lực cùng kích cỡ thì có giá khoảng 3430-3480RMB/tấn.
 
Nhưng nhà thương mại cho rằng hàng tồn kho trong nước không thể tăng nhiều như vậy buộc các nhà thương mại phải thận trọng trong việc tích trữ hàng hoá.Mặc dù nhu cầu thị trường hiện nay yếu nhưng các nhà sản xuất tự tin về nhu cầu thép xây dựng của thị trường nội địa trong năm 2009 bởi vì họ tin rằng nó sẽ được củng cố bởi sự đầu tư cơ sở hạ tầng to lớn của chính phủ.
 
Tại Beijing,miền bắc Trung Quốc,giá thép kéo dây 6.5mm đã giảm 50RMB/tấn còn 3440-3450RMB/tấn.Tất cả giá báo đều đã có VAT 17%.
 
So với các thị trường ngoài nước thì giá trong nước của Trung Quốc cao hơn nhiều,khó mà xuất khẩu được.Các nhà sản xuất Trung Quốc đang trông chờ vào hàng dây xuất khẩu có boron với giá 550$/tấn FOB và các sản phẩm thông thường có lẫn carbon với giá cao nhất là 600$/tấn FOB.
 
Wugang giữ giá HRC,điều chỉnh giá các sản phẩm thép cán khác trong tháng 1
 
Wugang sẽ giữ giá thép cuộn cán nóng thương mại không đổi trong tháng 1 nhưng sẽ điều chỉnh giá các sản phẩm thép cán khác.Giá HRC SPHC sẽ giảm 100RMB/tấn (14.7$/tấn),giá CRC thương mại sẽ giảm 120RMB/tấn và giá thép tấm thương mại giảm 400RMB/tấn.
 
Như vậy,giá HRC Q235 5.5mm vẫn là 3140-3647RMB/tấn có VAT 17% nhưng giá CRC Q195 1.0mm giảm còn 4200RMB/tấn (618$/tấn) có VAT và thép ấm q235 14-20mm còn 4118RMB/tấn(606$/tấn) có VAT.
 
Do giá HRC trong nước đã tăng đáng kể từ đầu tháng 12,các nhà thương mại cho biết Wugang đã từng tính đến chuyện tăng giá HRC thương mại trong tháng 1 nhiều nhất là 200RMB/tấn nhưng sau đó giá có vận chuyển của tập đoàn có lẽ đã tăng lên cao hơn giá thị trường hiện tại là 3400-3500RMB/tấn rất nhiều và gây áp lực cho các đại lý bán hàng của hãng làm cho Wugang phải từ bỏ kế hoạch.
 
Wugang giảm giá HRC và thép tấm tháng 12 thấp hơn mức giảm 1000-1600RMB/tấn mà công ty dự tính hồi tháng trước,phản ánh các điều kiện thị trường ổn định hơn cho các sản phẩm này.
 
Trong khi đó,hầu hết các nhà thương mại Thượng Hải thì tin rằng Angang có thể sẽ tăng giá HRC tháng 1 lên 300RMB/tấn với dự đoán là hầu hết các nhà máy sẽ ra giá có vận chuyển ở một mức cao hơn trong tháng 1,theo họ giá thị trường của HRC sẽ ổn định hơn trong tháng 1.
 
Do các điều kiện kinh tế phức tạp,các nhà máy và cả các nhà thương mại đều thừa nhận rằng dự đoán xu hướng giá trong nước là rất khó và vì lý do này nên các nhà sản xuất bao gồm cả Wugang,Baosteel và Angang đều tạm hoãn việc thông báo giá tháng 1 của họ.
 
Union Steel bán dây chuyền cán nguội cho tập đoàn Saudi Baghlaf
 
Hãng cán thép Hàn Quốc, Union Steel Manufacturing đã tìm được người mua dây chuyền cán nguội số 3 đã ngừng hoạt động tại xưởng Busan ở miền đông nam từ đầu năm ngoái.
 
Trong buổi kí kết diễn ra khá yên lặng ở Seoul hồi đầu tháng 10,công ty đã trao đổi giấy tờ để bán dây chuyền sản xuất cho tập đoàn Baghlaf của Saudi Arabia với giá khoảng 3 triệu đô.
 
Người mua chắc chắn là Baghlaf Al-Zafer, hãng có các nhà máy  Damman,Jeddah và Shariqah ở UAE.Dây chuyền cán nguội của Union có công suất 500,000 tấn/năm và có thể cho ra thép cuộn dày 0.15-2.3mm và rộng 600-1270mm.
 
Chưa xác định được thời gian nào các linh kiện của dây chuyền sẽ bắt đầu được chuyển sang Trung Đông nhưng dự đoán là quí 1 năm sau là thời điểm thích ợp để lắp ráp dây chuyền.
 
Union Steel đã quyết định cho ngưng hoạt động dây chuyền số 3 sau khi đưa một dây chuyền cán nguội đôi và tẩy gỉ mới vào hoạt động ở Busan tháng 4 năm ngoái.
 
Union Steel ,là một công ty chi nhánh của Dongkuk Steel có công suất cán thép 2 triệu tấn/năm bao gồm tôn cán nguội,mạ điện và mạ màu.Chi nhánh của nó ở Trung Quốc là Wuxi Changjiang Metal ở thành phố Wuxi,tỉnh Jiangsu,miền đông Trung Quốc có công suất 1 triệu tấn/năm.
 
Doanh thu,sản lượng của Tập đoàn thép Trung Quốc giảm toàn diện trong tháng 11
 
Doanh thu và sản lượng của nhà sản xuất thép lớn nhất Đài Loan,tập đoàn thép Trung Quốc (CSC) đã giảm toàn diện trong tháng 11 do giá thép giảm toàn cầu trong tháng đã ảnh hưởng đến doanh thu.
 
CSC báo cáo doanh thu tháng 11 là 2.2 tỉ đô,giảm 38% so với tháng trước và 16% so với cùng kì năm trước,tập đoàn cho biết trong báo cáo tài chính gửi đến sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan.
 
Sản lượng thép và doanh số tiêu thụ lần lượt là 648,880 tấn và 586,673 trong tháng 11,giảm 18% và 30% so với tháng 10.So với tháng 11 năm ngoái thì chỉ số này giảm lần lượt là 25% và 35%.
 
Doanh thu,sản lượng và doanh số tiêu thụ của CSC trong tháng 10 thì tăng so với tháng trước.
 
Sản lượng 11 tháng đầu năm nay là 9.06 triệu tấn.CSC đã sản xuất 10.19 triệu tấn thép trong năm 2007.
 
 
 
Xuất khẩu của Ukraine thấp nhất trong 8 năm trở lại đây
 
Xuất khẩu thép của Ukraine đã giảm 1.79 triệu tấn trong tháng 10,mức thấp nhất từ tháng 3/2000,theo số liệu của cơ quan thống kê sắt thép.Từ giữa năm xuất khẩu đã giảm 36%.
 
Xuất khẩu bán thành phẩm,các sản phẩm thép thanh dài,thép cán và thép ống đều giảm từ sau khi đạt được mức cao kỉ lục 3 triệu tấn/tháng trong tháng 3 và tháng 4 năm nay.Mặc dù bị giảm nhưng xuất khẩu của Ukraine trong 10 tháng đầu năm vẫn cao hơn cùng kì năm ngoái 1%.
 
Xuất khẩu 3 quí đầu năm 2008 sang 27 nước thành viên Châu Âu là 5.06 triệu tấn,tăng 15% so với cùng kì năm 2007 nhưng đã giảm 30% so với thời kì từ tháng 7 đến tháng 10.Xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2008 sang Trung Đông là 4.59 triệu tấn,tăng 17% so với năm 2007 nhưng giảm 49% so với thời kì từ tháng 7 đến tháng 10.
 
Xuất khẩu 10 tháng đầu năm sang các nước CIS giảm 19% so với cùng kì năm 2007 và giảm 17% so với thời kì từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2008.Xuất khẩu sang các nước không thuộc khối EU 10 tháng đầu năm là 3.59 triệu tấn giảm 16% so với cùng kì năm 2007 và giảm 59% so với thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay.
 
Xuất khẩu 10 tháng đầu năm sang Châu Á là 2.69 triệu tấn,tăng 47% so với cùng kì năm 2007 và giảm 7% so với thời kì từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2008.
 
Nhập khẩu tấm cuộn Thổ Nhĩ Kì vào Mỹ tăng nhanh
 
Nhập khẩu tấm cuộn Thổ Nhĩ Kì vào Mỹ tăng nhanh thấy rõ trong tháng 11 sau hai năm mất dạng ở thị trường,nhập khẩu CMP Thổ Nhĩ Kì đã tăng lên lần lượt là 44,000 tấn và 43,500 tấn trong tháng 9 và tháng 10.
 
Tháng 11,giấy phép nhập khẩu vào Mỹ ghi nhận tổng khối lượng lên đến 77,000 tấn,theo số liệu mới của chính phủ.Giả định rằng thép tấm Thổ Nhĩ Kì vào thị trường Mỹ tương tự như tháng trước,thì khối lượng nhập khẩu trung bình hàng tháng vào Mỹ là 55,000 t/m trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11,tăng từ mức trung bình hàng tháng là 1 tấn trong 9 tháng trước.
 
Các nguồn tin thị trường dự đoán dòng hàng nhập khẩu Thổ Nhĩ Kì có thể bị hạn chế do khả năng nhu cầu ở các quốc gia Trung Đông như là Dubai giảm.
 
Sản lượng thép Brazil sẽ chỉ tăng 1% trong năm 2008.
 
Ngành thép Brazil sẽ sản xuất ít hơn dự đoán năm nay 2 triệu tấn,tỉ lệ tăng trưởng của ngành cũng giảm so với năm 2007.
 
Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì IBS đã dự đoán rằng sản lượng thép Brazil sẽ giảm khoảng 7.4% so với năm 2007 với sản lượng thép thô đạt 36.2 triệu tấn nhưng sau khi nghiên cứu lại tình hình thị trường thì IBS dự đoán rằng ngành thép năm 2008 sẽ chỉ tăng khoảng 1.1% với tổng sản lượng là 34.1 triệu tấn.
 
Sản lượng các sản phẩm thép cán (thanh dài và tấm) sẽ giảm 4.4% còn 24.8 triệu tấn năm nay.Các sản phẩm thép thanh dài tăng 2% nhờ vào sự kích cầu từ ngành xây dựng và các sản phẩm tấm cán mỏng sẽ bị giảm 8% do sự suy giảm của ngành xe hơi.Tiêu thụ chắc chắn sẽ tăng 10.6% và đạt 24.3 triệu tấn.
 
Doanh thu trong nước sẽ tăng 7.3% trong năm 2008 so với năm 2007.    
 
Giá quặng sắt Ấn Độ ở Trung Quốc  tăng mạnh
 
Giá đã dỡ hàng lên bờ của quặng sắt  Ấn Độ(63% fe) tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong tuần này,đạt 80-81$/dmt,theo các nguồn tin thị trường.Điều này có nghĩa là giá đã tăng 7$/dmt cfr từ mức 73-74$/tấn đầu tuần rồi.
 
Sự gia tăng đã khiến cho nhiều nhà thương mại Trung Quốc phải ngạc nhiên vì chính họ đã dự đoán là giá sẽ giảm sau khi chính phủ Ấn Độ đưa tin giảm thuế xuất khẩu đối với quặng sắt hồi tuần trước nhưng chào giá từ các nhà cung cấp Ấn Độ đã tăng từ ngày thứ hai,trung bình gần 5$/dmt mỗi ngày.
 
Một nhà thương mại quặng sắt của chính phủ cho biết để cải thiện tình hình tài chính của công ty trước thời điểm cuối năm,công ty sẽ nhập khẩu quặng sắt Ấn Độ để bù đắp cho các chuyến hàng chi phí cao lúc trước. “Điều này có thể đẩy mạnh nhu cầu quặng sắt Ấn Độ trong một thời gian”
 
Các nhà thương mại tin rằng có thể Trung Quốc sẽ thiếu quặng sắt vì các chuyến hàng nhập từ Vale,BHPB,Rio Tinto bị hoãn và quặng sắt tại cảng cũng đã bắt đầu giảm trong những tuần gần đây.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại vẫn hoài nghi về việc giá tăng có thực sự là dấu hiệu thị trường hồi phục không,họ nói rằng giá thép trong nước có thể tăng nhưng không duy trì được trong dài hạn. “Đó có thể chỉ là một tia sáng loé lên trong đêm tối” một người nói.
 
“ Tôi nghĩ đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên của một vài nhân tố xảy ra đúng lúc làm cho nhu cầu hồi phục” một thương nhân Thượng Hải nói.