Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 05/11/2021

 

Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm với doanh số bán hàng của Mỹ, Anh, Scandinavia và Baltic cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp Mỹ được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 500 USD/tấn, phế vụn ở mức 520 USD/tấn và bonus ở mức 520 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở Baltic được cho là đã bán 11,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 500 USD/tấn, 15,000 tấn phế vụn với giá 520 USD/tấn và 3,000 tấn phế bonus ở mức 520 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở Anh đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 491 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp Scandinavia được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 498 USD/tấn và phế vụn ở mức 516 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 12, với tổng kích thước hàng hóa là 41,000 tấn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã phải tăng nhẹ giá thầu để đảm bảo doanh số bán hàng từ các nhà xuất khẩu không có lý do gì để giảm giá trong tuần này do nhu cầu phế liệu trong nước tăng mạnh ở Châu Âu và Mỹ. Các nhà xuất khẩu vẫn cần mua khối lượng lớn phế liệu để đáp ứng doanh số bán hàng mạnh trong tháng 10, điều này đang hạn chế phạm vi giảm giá thu mua của họ và đến lượt nó, họ sẽ xem xét các giá thầu đường biển thấp hơn.

Một số nhà máy ở Mỹ đã buộc phải nâng giá thầu phế liệu giao tháng 11 ban đầu lên 50 USD/tấn so với tháng 10 đối với hàng vụn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm do nhu cầu mạnh và sản lượng phế liệu giảm theo mùa.

Các nhà sản xuất thép của Mỹ đã điều chỉnh hỗn hợp nấu chảy cho đến năm 2021 để sử dụng nhiều phế liệu vụn và kim loại sắt hơn, thay vì các loại nguyên tố vốn liên tục thiếu nguồn cung và tương đối đắt tiền. Do đó, phế liệu vụn của Mỹ sẵn sàng tiếp tục khan hiếm trong suốt thời gian còn lại của năm nay và có thể đến đầu năm 2022, trừ bất kỳ thay đổi đáng kể nào về nhu cầu và giá thép của Mỹ.

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán thép cây trong nước trên cơ sở tương đương USD do nhu cầu yếu hơn và do đó có thể sẽ mất một số lợi nhuận do họ không thể đặt giá nhập khẩu phế liệu dưới bất kỳ áp lực giảm liên quan nào. 

Các nhà sản xuất thép cây khác của Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ giá chào của họ chắc chắn và không sẵn sàng mất bất kỳ lợi nhuận nào, và thậm chí còn tăng mức chào bán bằng đồng lira vào sáng nay để duy trì giá trị USD trong bối cảnh đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ.

Các nhà cung cấp phôi thép CIS giảm giá để kích cầu

Các nhà cung cấp phôi thép CIS buộc phải giảm giá khi người mua rút lui trong bối cảnh giá giảm ở Châu Á.

Thị trường chịu nhiều áp lực do có nhiều chào giá từ các thương nhân cho các loại hàng hóa khác nhau. Những hàng hóa này được mua cho thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu đã nhanh chóng suy yếu.

Do đó, một số hàng hóa được chuyển bán lại vào Đông Nam Á với giá 660-670 USD/tấn cfr kể từ đầu tuần trước. Một lô hàng trị giá 15,000 tấn nguyên liệu Ấn Độ, trong khi hai lô hàng khác trị giá 25,000 tấn nguyên liệu xuất xứ Trung Đông và Biển Đen được chuyển hướng đến Thái Lan. Giá thầu từ Trung Quốc được báo cáo là 630-650 USD/tấn cfr tùy thuộc vào xuất xứ phôi thép.

Các thương nhân vẫn cung cấp hàng chuyển tiếp vào Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 670-680 USD/tấn cfr trong tuần này, phù hợp với các chỉ dẫn từ các nhà cung cấp ở Biển Đen. Điều này đã thúc đẩy hãng sau phải giảm giá để đảm bảo doanh số bán hàng. Một nhà cung cấp Ukraina đã đặt một lô với giá 660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, với giá cước vận chuyển ước tính là 30-40 USD/tấn.

Giá thầu từ các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 640 USD/tấn cfr, trong khi các nhà máy địa phương ở khu vực này được cho là đang cân nhắc bán hàng ở mức 690-700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Các nhà sản xuất ở Izmir và Iskenderun vẫn nhắm mục tiêu từ 710 USD/tấn hàng xuất xưởng trở lên. 

Các chỉ số từ khu vực Biển Đen là 640-650 USD/tấn fob, nhưng một số nhà máy Nga đã hoãn bán lô hàng tháng 1 cho đến ít nhất là cuối tháng 11.

Thị trường gang thỏi CIS bế tắc

Giao dịch gang thép cơ bản (BPI) trên đường biển đã giảm trong tuần qua trong bối cảnh chênh lệch lớn giữa chào bán và chào mua.

Một nhà sản xuất Ukraine phần lớn đứng ngoài thị trường trong hai tuần trước đã quay trở lại với giá 585 USD/tấn cfr hoặc cao hơn một chút, nhắm mục tiêu đến khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt là Ý.

Những người bán hàng ở CIS tiếp tục kiêng cử các chào hàng mới cho các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. Họ duy trì ý tưởng giá trước đây là 565-570 USD/tấn cfr Nola và 570-575 USD/tấn cfr Trung Quốc, với lý do nguồn nguyên liệu có hạn. Tuy nhiên, một số nhà giao dịch tin rằng thị trường BPI toàn cầu đã đến thời điểm phát triển mạnh và mong đợi các đợt đặt trước tiếp theo sẽ được thực hiện với mức giá thấp hơn.

Một nhà sản xuất Nga cho biết một số người mua Mỹ đã chỉ ra mức giá mục tiêu tối đa là 530 USD/tấn cfr Nola, tầm 475 USD/tấn fob Biển Đen.

Một nhà sản xuất Ukraine đang tìm kiếm 600–605 USD/tấn cfr cho các điểm đến gần hơn, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Ý, tầm khoảng 580 USD/tấn fob.

"Các nhà xuất khẩu Ukraine có một số tấn cho tháng 12, một số người bán BPI của Nga đã bắt đầu nói về lô hàng tháng 1. Nhưng người mua vẫn đang chờ đợi thời gian của họ, dự đoán giá có thể giảm và chờ đợi - ở Mỹ - để biết rõ hơn về hướng của phế liệu”, một người tham gia thị trường cho biết.

Giao dịch phế liệu sắt nội địa hàng tháng của Hoa Kỳ đã chốt ngày thứ tư với các nhà máy ở khu vực Detroit đấu thầu tăng 50 USD/tấn tấn đối với phế liệu vụn, tăng 40 USD/tấn đối với loại cắt và tăng 20 USD/tấn đối với loại chính so với tháng trước đối với giao hàng vào tháng 11. Sự kết hợp giữa nhu cầu lớn hơn và tình trạng sẵn có eo hẹp đã buộc giá thầu cho phế liệu vụn trên nhiều địa điểm ở Midwest phải leo lên trên 50 USD/tấn, với những người tham gia thị trường cuối cùng có thể chốt giá 60-80 USD/tấn.

Do không có sự cạnh tranh rõ ràng từ Trung Quốc hiện nay, những người mua BPI của Mỹ thích tồn tại bằng nguồn dự trữ của họ thay vì mua những lô hàng gang mới với mức giá mà họ cho là cao. 

Nguyên liệu có hàm lượng phốt pho cao của Brazil chính thức vẫn được cung cấp ở mức 500–510 USD/tấn fob Rio de Janeiro. Nhưng không có hoạt động giao dịch nào được phát hiện trong những ngày nghỉ lễ ở Brazil trong hầu hết tuần này. Do đó, đánh giá BPI fob hàng tuần của Argus ở miền nam Brazil và miền bắc Brazil giữ nguyên vào tuần trước ở mức 500–510 USD/tấn và 505–515 USD/tấn.

Giá thép dài CIS quay đầu trong tuần này

Giá các sản phẩm thép dài CIS quay đầu giảm trong tuần này, do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tâm lý tiêu cực ở Châu Á.

Chào hàng từ Nga khan hiếm trong tuần này vì những ngày nghỉ lễ, nhưng mức khả thi được coi là 820 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi đang đưa ra mức 850-860 USD/tấn fob, với chiết khấu ít nhất 10-15 USD/tấn được coi là có sẵn.

Nhưng hầu hết người mua tỏ ra hạn chế quan tâm đến việc đặt hàng, với tiềm năng chủ yếu được thấy ở các thị trường Châu Âu, nơi giá tiếp tục tăng.

Người ta đã nghe thấy việc bán thép cuộn của Ukraine với giá khoảng 800 USD/tấn fob vào Bắc Âu, nhưng không thể xác minh được thỏa thuận này. Mức này được một số người tham gia cho là quá thấp và sẽ chỉ được chứng minh trong trường hợp có khối lượng lớn.

Tại một số điểm đến ở vùng biển sâu, sự cạnh tranh đã gia tăng khi các nhà cung cấp Châu Á giảm giá xuống còn 720-740 USD/tấn fob, thấp hơn 100 USD/tấn từ Biển Đen. Nhưng trong bối cảnh thị trường Châu Á đi xuống, khách hàng tỏ ra thận trọng trong việc đặt hàng, dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Trong phân khúc thép cây, giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn 720-730 USD/tấn fob do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 730-740 USD/tấn fob.

Thị trường phôi tấm CIS chững lại

Tâm lý trên thị trường phôi tấm CIS vẫn không chắc chắn trong tuần này, trong bối cảnh giá cả ở Châu Á giảm, với giá chào bán thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu thấp hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước, một nhà sản xuất Nga đã bán 90,000 tấn phôi tấm từ một cảng viễn đông của nước này với giá 735-740 USD/tấn cfr cho khu vực Đông Nam Á. Nhưng mức tương tự dường như không còn có thể đạt được khi xu hướng giảm tiếp tục.

Đầu tuần này, giá chào sàn từ các nhà cung cấp trong khu vực ở mức 690-720 USD/tấn cfr Châu Á, với giá nguyên liệu Indonesia ở cuối phạm vi, giảm 30 USD/tấn so với tuần trước. Giá thép tại Trung Quốc đã giảm do tồn kho trong kho của các công ty thương mại và nhà máy tăng cao và chỉ số HRC giá FOB Trung Quốc giảm 66 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 822 USD/tấn.

Tại Châu Á, một lô hàng 40,000 tấn phôi tấm được một nhà sản xuất Iran bán sang Đông Nam Á với giá 640 USD/tấn fob nhưng giá chào bán là 655 USD/tấn fob.

Tại Ukraine, mức khả thi được cho là khoảng 730 USD/tấn cif đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thấp hơn so với mức 740-750 USD/tấn cfr được ghi nhận trong đợt bán hàng trước đó. Tuy nhiên, chào giá đã được đưa ra ở mức 730 USD/tấn fob Biển Đen trong tuần này.

Giá chào HRC tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 920-940 USD/tấn xuất xưởng và 900-920 USD/tấn fob, nhưng áp lực giảm đang gia tăng. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán hết sản lượng trong tháng 12, nhưng nếu họ cần bán với giá chào bán hiện tại, họ không có khả năng thu được lãi.

Libya được cho là đã mua 20,000 tấn phôi tấm từ một nhà sản xuất Ukraine như một phần của cuộc đấu thầu với giá 820 USD/tấn cfr, bao gồm cả cước phí vận chuyển là 40 USD/tấn. Giá này có lẽ đã được thương lượng cách đây vài tuần, nhưng nó vẫn chưa được xác nhận. Mức này được cho là cao hơn vì những rủi ro cố hữu khi tiến hành thương mại trên thị trường Libya, chẳng hạn như vấn đề thanh toán. 

Các nhà cung cấp thép tấm Châu Âu duy trì mục tiêu 900 Euro/tấn xuất xưởng cho S235JR/S275JR ở Ý sau một thời gian dài giá thép tấm tăng ổn định và chi phí năng lượng cao hơn. Nhưng sau khi đặt phôi tấm trong những tuần trước, giao dịch đã đình trệ.

Một số nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá chào bán nội địa

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang buộc phải giảm giá chào bán trong nước tính theo đồng đô la vì nhu cầu yếu hơn, và do đó đã hy sinh một phần lợi nhuận do giá nhập khẩu phế liệu vẫn ổn định.

Các nhà sản xuất thép cây khác của Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ vững giá chào bán thép cây của họ và không sẵn sàng mất lợi nhuận trong giai đoạn này.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn kể từ tuần thứ ba của tháng 10 đã chứng kiến ​​các nhà dự trữ giảm giá thầu nguyên liệu từ các nhà sản xuất thép cây lớn chỉ hơn 10 USD/tấn ở các khu vực bên ngoài Istanbul trong tuần này.

Giá thầu ở Istanbul chỉ giảm hơn 5 USD/tấn đối với nguyên liệu của các nhà máy. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không muốn hy sinh bất kỳ giá trị đô la nào cho nguyên liệu của họ đã tăng giá chào bằng đồng lira của họ, trong bối cảnh đồng lira giảm giá so với đồng đô la trong tuần này.

Một nhà máy ở Istanbul đã tăng giá chào hàng thêm 40 Lira/tấn lên 8,590 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 751.30 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Izmir giảm mức chào hàng xuống còn 740 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Đối thủ cạnh tranh trong khu vực của nó đã cung cấp 740 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào ngày 3/11.

Các nhà máy Iskenderun nhỏ đang khẩn trương tìm kiếm doanh số bán hàng mới đã giảm đáng kể các chào bán để đảm bảo các giao dịch trong môi trường nhu cầu yếu hơn. Hai trong số các nhà máy này bán giá 8,330 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 728.50 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun lớn hơn nhiều cung cấp mức 8,450 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 739 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Giá thầu cho nguyên liệu từ các nhà máy Iskenderun lớn hơn đứng ở mức 8,350 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 730.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Thị trường HRC Châu Âu lấy lại động lực

Các nhà máy lớn ở Bắc Âu chào bán HRC cho các nhà dự trữ với giá cơ bản là 1,080-1,130 Euro/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào chất lượng và khối lượng. Những người tham gia thị trường tin tưởng rằng giá sẽ tăng, nhưng vẫn tiếp tục chờ đợi thời điểm mua sẽ tăng.

Một số nhà máy nhỏ hơn đang chào bán HRC dưới 1,000 Euro/tấn xuất xưởng ở Bắc Âu với thời gian giao hàng ngắn, tìm cách lấp đầy khoảng trống trong sổ đặt hàng. Một nhà sản xuất đã báo giá cơ bản là 970 Euro/tấn xuất xưởng cho một lô hàng 500 tấn có sẵn trong tháng 12.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn còn tồn tại khi việc mua hàng sẽ tiếp tục. Những người mua lớn đang cân nhắc khi nào nên đặt hàng trong quý đầu tiên của họ và có thể chọn số lượng nhỏ hơn, hy vọng sẽ có nhiều hàng hơn vào cuối năm. 

Việc kết thúc các cuộc đàm phán hợp đồng ô tô đang diễn ra dự kiến ​​sẽ tạo hỗ trợ cho các đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2. Một số nhà máy đã được nghe đàm phán với các nhà sản xuất thiết bị gốc ở mức 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng và dự kiến ​​sẽ hoàn tất các giao dịch trong vòng hai tuần tới. Sau khi giải quyết xong, các nhà máy có khả năng tìm cách bán với giá khoảng 1,100 Euro/tấn hàng xuất xưởng cho thị trường công nghiệp nói chung.

Dự trữ tăng gây áp lực cho giá thép Châu Á

Giá thép Trung Quốc giảm do tồn kho tăng. Dự trữ của các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc đối với năm sản phẩm thép chính là thép cây, thép cuộn, thép cuộn cán nóng (HRC), cuộn cán nguội (CRC) và thép tấm tăng 120,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 270,000 tấn của tuần trước.

HRC

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 NDT/tấn (15 USD/tấn) xuống 5,000 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.12% xuống còn 4,614 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 20,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm hơn 120,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu, nhưng sản lượng của các nhà máy đã tăng so với tuần trước.

Sự hoảng loạn đang gia tăng giữa các nhà giao dịch đang chịu thiệt hại đáng kể ở mức giá hiện tại, nhưng có những lo ngại về việc nắm giữ hàng dự trữ nếu giá giảm hơn nữa. Những người tham gia thị trường ngày càng tránh xa khi họ chờ đợi các dấu hiệu ổn định. Tỷ suất lợi nhuận của HRC là khoảng 200 NDT/tấn đối với các nhà máy.

Một thỏa thuận cho khoảng 30,000 tấn cuộn SAE1006 từ một nhà máy phía đông Trung Quốc đã được ký kết với giá 850 USD/tấn cfr ở Việt Nam trong tuần này. Mức này được coi là khả thi đối với người mua Việt Nam khi các thương nhân vẫn mời chào giá thầu ở Việt Nam là 845-855 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn Trung Quốc.

Thép cuộn từ Ấn Độ và Nga mất khả năng cạnh tranh về giá do giá cao hơn tại thị trường nội địa của họ. Giá chào bán của Ấn Độ vẫn ổn định ở mức 900 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam vẫn e ngại đặt hàng vì họ lo ngại giá sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Thép cây

Giá thép cây tại Thượng Hải xuống còn 4,900 NDT/tấn với việc các thương nhân cắt giảm giá chào hàng trong bối cảnh giao dịch chậm chạp. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 2.42% xuống 4,226 NDT/tấn.

Các thương nhân đang muốn giảm giá để đảm bảo các giao dịch vì họ lo ngại rằng nhu cầu thép cây có thể suy yếu hơn nữa khi mùa đông đến gần. Tồn kho thép cây và thép cuộn của các nhà sản xuất và kinh doanh thép cuộn tăng 100,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 100,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu thép xây dựng đang chậm lại khi thời tiết lạnh giá ở miền Bắc Trung Quốc.

Phôi

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn ổn định ở mức 4,800 NDT/tấn.