Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 27/12/2018

Theo hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), những nỗ lực từ việc giảm công suất và loại bỏ các lò cảm ứng nhiệt đã dần biến mất, trong khi những hạn chế về sản xuất không mấy khắt khe trong mùa đông đã khiến nhiều dây chuyền vẫn hoạt động, đẩy thị trường rơi vào tình thừa cung. Vì vậy, việc tái tích trữ thép có thể bị trì hoãn hoặc bỏ qua trong năm nay, trừ khi các nhà hoạch định chính sách thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

CISA cho biết, sự chậm lại của tăng trưởng đầu tư bất động sản và cuộc chiến thương mại giữa với Mỹ đã làm giảm nhu cầu thép.

Hiệp hội dự báo giá thép sẽ được giao dịch trong một phạm vi hẹp vì dự trữ thép tại các nhà kho đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm, khiến các nhà cung cấp từ chối tiếp tục giảm giá trước đợt dự trữ mùa đông và nhu cầu mùa xuân.

Dự trữ thép tại kho chứa quốc gia đã giảm còn 9,69 triệu tấn vào cuối tháng 11, mức thấp nhất trong năm. Con số này sau đó đã giảm còn 9,4 triệu tấn trong tuần đầu tiên của tháng 12 trước khi tăng trở lại 9,45 triệu tấn trong tuần thứ hai, với tăng trưởng chủ yếu ở thép cây và thép cuộn.

Thép cuộn cán nóng

Thép cuộn cán nóng phục hồi vào thứ Tư khi các nhà máy Trung Quốc không sẵn sàng bán với giá thấp hơn do giá bán trong nước vẫn còn cao, dù đã giảm phần nào cùng với giá tương lai trong cùng ngày. Các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục giữ chào giá cao hơn hoặc ổn định ở mức 485- 500 USD/tấn FOB Trung Quốc cho thép cuộn HRC SS400 dày 3-12mm, cho các lô hàng tháng 2 hoặc tháng 3. Hầu hết trong số họ không sẵn sàng bán với giá dưới 485 USD/tấn FOB Trung Quốc cho những chào giá chắc chắn khi xem xét giá bán trong nước Trung Quốc cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, người mua ở nước ngoài vẫn còn thờ ơ mặc dù giá đang tăng ở Trung Quốc. Hầu hết người mua vẫn đang rời khỏi thị trường hoặc dự định nghỉ phép cho kỳ nghỉ năm mới sắp đến, dự báo khối lượng giao dịch sẽ ít đi trong những ngày tiếp theo.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 484 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 4 USD/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 491 USD/tấn, cũng tăng 4 USD/tấn.

Tại Việt Nam, chào giá bán cho cuộn SAE vẫn rẻ hơn nhiều đối với các lô hàng của Ấn Độ, khoảng 485- 490 USD/tấn CFR Việt Nam. Mức giá này thấp hơn nhiều so với chào giá 495- 500 USD/tấn CFR Việt Nam của Trung Quốc cho thép cuộn cùng loại. Tuy nhiên, người mua không vội vàng đặt hàng trong bối cảnh xu hướng giá không rõ ràng trong tương lai gần.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được đánh giá ở mức 3.720 NDT/tấn (540 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 95 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.368 NDT/tấn cũng giảm 99 NDT/tấn.

Thép cây

Mặc dù Bắc Kinh cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế trong năm 2019 nhưng tâm lý thị trường vẫn còn bi quan. Tại cuộc họp thường niên tuần trước, các nhà hoạch định chính sách hàng đầu cho biết Trung Quốc sẽ giữ tăng trưởng kinh tế năm 2019 trong phạm vi hợp lý bằng cách giảm thuế và giữ thanh khoản ở mức cao. Cuộc họp trên gia hạn các chính sách hiện tại nhưng không đưa ra thêm gói kích thích, các chuyên viên phân tích từ CITIC Futures cho biết.

Giá thép cây xuất khẩu cũng giảm khi chào giá bán được hạ xuống sau khi giá ở Trung Quốc thấp hơn kể từ thứ Sáu tuần trước. Hoạt động thị trường vẫn im ắng vì rất nhiều người mua đã đi nghỉ lễ. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, giảm 2 USD/tấn so với thứ Sáu.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.785 NDT/tấn (550 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 25 NDT/tấn so với thứ Sáu. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã đóng cửa ở mức 3.409 NDT/tấn (507 USD/tấn).

Quặng sắt

Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt tương lai tăng 1,3% lên 492,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 71,51 USD/tấn), sau 2 phiên giảm liên tiếp.

Hợp đồng quặng sắt tăng là nhờ hi vọng các nhà máy sẽ bổ sung nguyên liệu dự trữ trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 2/2019.

Khi mùa đông đến gần, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã bắt đầu chuyển hướng nguyên vật liệu sang các tỉnh phía Đông và Nam Trung Quốc để đối phó với đà giảm tốc ở khu vực miền bắc. Việc tái nhập kho được dự báo gia tăng sớm nhất là sau Tết Âm lịch (từ ngày 4 - 10/2/2019).

Trung Quốc sẽ áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn và có mục tiêu rõ ràng hơn trong các chiến dịch chống ô nhiễm vào năm tới, nhưng sẽ không nới lỏng mục tiêu hoặc nới lỏng việc phạt những ai vi phạm, Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết trong đêm ngày thứ Hai (24/12).

Tuyên bố trên được đưa ra khi các thành phố sản xuất thép đang thắt chặt các quy định chống ô nhiễm, trong đó có thành phố sản xuất thép lớn nhất thế giới- Đường Sơn. Thành phố này đã yêu cầu các nhà máy sản xuất thép tạm ngừng sử dụng toàn bộ máy thiêu kết trong 10 ngày cuối năm 2018.

Nhu cầu thép

Nhu cầu thép Trung Quốc trong năm 2018 dự kiến sẽ đạt 820 triệu tấn, tăng 12,6% so với năm 2017. Tăng trưởng tiêu thụ thép năm 2018 sẽ vượt dự kiến, chủ yếu do bất động sản tăng mạnh và đầu tư sản xuất thúc đẩy nhu cầu, tăng 9,1% trong đầu tư tài sản cố định, nhu cầu tăng sau khi cấm thép không đạt tiêu chuẩn, và xuất khẩu thép tăng do xuất khẩu sản phẩm cơ khí và điện tăng mạnh.

Nhu cầu thép của Trung Quốc năm 2019 dự kiến sẽ giảm 2,4% so với năm 2018 xuống còn 800 triệu tấn.

Dự báo

Với những chính sách hỗ trợ từ chính phủ và yêu cầu cắt giảm sản lượng tại các trung tâm sản xuất thép bước đầu sẽ giúp cho giá thép trong nước cải thiện được phần nào, nhưng liệu đà phục hồi này có kéo dài được hay không thì còn phải chờ xem tính hiệu quả đến đâu, bởi vì tâm lý thị trường hiện giờ vẫn rất thận trọng sau đợt rớt giá dài hạn. Ngoài ra, nhu cầu thép năm tới được dự báo sẽ thấp hơn, càng gây thêm áp lực cho giá.

Tâm lý thị trường vẫn chưa hết hồ nghi, bất chấp các chính sách cũng như động thái mới đây từ chính quyền có vẻ như sẽ giúp hỗ trợ cho thị trường thép trong năm tới. Do đó, kịch bản tốt nhất cho giá thép là đà giảm sẽ chững lại ở thị trường xuất khẩu, trong khi giá trong nước sẽ phục hồi nhẹ nhưng có thể có tính biến động tùy thuộc vào tính hiệu quả của các chính sách kích cầu thép mới cũng như nhu cầu tích trữ thép trước khi nghỉ Tết. Giá thép sẽ biến động trong một phạm vi hẹp, với biên độ 3-5%.