Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 21/12/2018

Giá thép tại Trung Quốc ngày 20/12/2018 tăng, trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu cải thiện, khi chính phủ đưa ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và lo ngại nguồn cung có thể thắt chặt, do các hạn chế sản xuất trong mùa đông. Tuy nhiên, sự phục hồi của giá trong nước hầu như không có tác động đến thị trường xuất khẩu, do mức tồn kho còn cao.

Triển vọng nhu cầu thép xây dựng đã được cải thiện, khi 3 thành phố của Trung Quốc gồm Quảng Châu, Hà Trạch và Chu Hải nới lỏng các quy định đối với thị trường bất động sản – dấu hiệu nỗ lực mới nhất của chính quyền địa phương nhằm vực dậy doanh số bán bất động sản.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đưa ra các công cụ chính sách mục tiêu nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân nhằm giảm áp lực kinh tế trong xu hướng suy giảm, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa xu hướng thị trường.

Kì vọng nguồn cung thắt chặt cũng giúp thúc đẩy thị trường thép trong nước, khi trung tâm sản xuất thép hàng đầu Hà Bắc được dự báo khói bụi sẽ bao phủ toàn khu vực này trong giai đoạn từ ngày 20/12 - 24/12. Do đó, ít nhất 3 thành phố tại Hà Bắc bao gồm thủ phủ Thạch Gia Trang đã ra chỉ thị cho các nhà máy công nghiệp và các mỏ khai thác hạn chế hoạt động để giảm lượng khí thải độc hại.

Các thành phố khu vực phía bắc Trung Quốc mới đây cũng ra lệnh cho các nhà máy thép cắt giảm sản lượng bổ sung vào cuối năm nay, khi chính quyền địa phương nhắm tới mục tiêu đáp ứng chất lượng không khí hàng năm. Công suất sản xuất tại các nhà máy thép Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì xu hướng giảm trong tháng tới. Tuy nhiên, các nhà máy thép vẫn có nhu cầu bổ sung nguyên liệu thô khi dự trữ ở mức thấp.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu ổn định trong ngày thứ hai, vì giá của người mua không thay đổi do tồn kho còn nhiều mặc dù giá giao ngay và tương lai trong nước cao hơn. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 462 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được định giá ở mức 3.755 NDT/tấn (545 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 40 NDT/tấn. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chốt ở mức 3.481 NDT/tấn (505 USD/tấn), tăng 56 NDT/tấn.

HRC

Thị trường thép cuộn cán nóng cũng im ắng, với ít chào giá bán được nghe nói và người mua giữ giá chào mua không đổi. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc, không thay đổi trong ngày. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại cũng giữ ở mức 487 USD/tấn.

Các nhà máy Trung Quốc thích thị trường Hàn Quốc hơn thị trường Việt Nam, vì ở Việt Nam giá chào mua rất thấp. Ngược lại, người mua Hàn Quốc, mặc dù hạn chế nhưng tỏ ra sẵn sàng mua SS400 dày 3-12mm với giá 490 USD/tấn CFR Hàn Quốc cho lô hàng tháng hai. Hầu hết những người trên thị trường tại Việt Nam nhận thấy chào giá bán của Formosa có tính cạnh tranh, và thừa nhận không nhận được chào giá chính thức của Trung Quốc. Một thỏa thuận giữa Formosa Hà Tĩnh Steel với một người mua trong nước đã được nghe là được ký kết với giá 470 USD/tấn CFR Việt Nam cho cuộn SAE1006.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.820 NDT/tấn (554 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 5 NDT/tấn. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 chốt ở mức 3.459 NDT/tấn, tăng 11 NDT/tấn.

Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên cũng tăng 1% lên 492,5 CNY/tấn.

Dự báo

Với những chính sách hỗ trợ từ chính phủ bước đầu sẽ giúp cho giá thép trong nước cải thiện được phần nào, nhưng liệu đà phục hồi này có kéo dài được hay không thì còn phải chờ xem tính hiệu quả đến đâu, bởi vì tâm lý thị trường hiện giờ vẫn rất thận trọng sau đợt rớt giá dài hạn. Do nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ chậm lại và số nợ của chính quyền địa phương đang gia tăng nên những chính sách nới lỏng này dự kiến ​​sẽ được đưa vào lĩnh vực bất động sản trong năm 2019 nhiều hơn. Nhưng vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có lại dựa vào lĩnh vực bất động sản để thúc đẩy nền kinh tế hay không. Tuy nhiên, nhiều người dự đoán ​​lĩnh vực bất động sản sẽ suy yếu vào năm 2019, do đó, nhu cầu đối với thép có lẽ sẽ không mạnh như năm 2018.

Tâm lý thị trường vẫn chưa hết hồ nghi, bất chấp các chính sách cũng như động thái mới đây từ chính quyền có vẻ như sẽ giúp hỗ trợ cho thị trường thép trong năm tới. Do đó, kịch bản tốt nhất cho giá thép là đà giảm sẽ chững lại ở thị trường xuất khẩu, trong khi giá trong nước sẽ phục hồi nhẹ nhưng có thể có tính biến động tùy thuộc vào tính hiệu quả của các chính sách kích cầu thép mới.