Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 20/12/2018

Hôm 18/12, Bộ công nghiệp Trung Quốc cho biết sẽ loại bỏ 11 công ty thép ra khỏi danh sách các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn hoạt động, đồng nghĩa với việc các công ty này sẽ bị cấm hoạt động. Đồng thời, yêu cầu 17 công ty thép khác khắc phục các vấn đề về bảo vệ môi trường, an toàn và các sai phạm khác, nếu không sẽ phải đối mặt số phận tương tự.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới với sản lượng hàng năm khoảng 908 triệu tấn, và những động thái cứng rắn mới đây đến từ việc đặt mục tiêu định hình lại ngành thép đang nở rộ tại quốc gia này, cũng như hướng đến cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin (MIIT)  cho biết: “Trong vòng 3 năm qua, Trung Quốc đã loại bỏ 48 nhà máy thép khỏi danh sách các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn hoạt động, giảm tổng số lượng các công ty sản xuất thép xuống còn 256”.

HRC

Giá thép cuộn cán nóng chủ yếu dao động trong một phạm vi nhất định vào thứ Tư, khi những người trên thị trường đang chờ hoạt động giao dịch cải thiện vào cuối tuần này. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá tăng 2 đô la/tấn lên 487 đô la/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm được định ở mức 3.810-3.820 NDT/tấn (553- 554 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, tăng 15 NDT/tấn ngày. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa tại 3.448 NDT/tấn, cũng tăng 15 NDT/tấn.

Thép cây

Giá thép cây cũng ổn định khi người bán duy trì chào giá trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, trong khi người mua vẫn chờ đợi bên ngoài thị trường. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 462 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.715 NDT/tấn (538 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, tăng 5 NDT/tấn so với ngày trước đó. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.425 NDT/tấn (497 USD/tấn), giảm 10 NDT/tấn.

Quặng sắt

Giá quặng sắt tại Đại Liên hôm 19/12 giảm 0,2% xuống 485 NDT/tấn, khi các nhà sản xuất thép tiếp tục tìm kiếm giá thấp hơn cho nguyên liệu sản xuất thép do lợi nhuận biên suy giảm.

Giá quặng sắt giao ngay sang Trung Quốc duy trì vững ở mức 69,5 USD/tấn, công ty tư vấn SteelHome cho biết.

Lợi nhuận biên tại các nhà máy thép Trung Quốc trong tháng 11/2018 giảm, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, khi chính phủ nới lỏng các hạn chế sản xuất trong mùa đông, thay vào đó Bắc Kinh cho phép các thành phố và tỉnh tự thiết lập mức hạn chế sản xuất dựa vào lượng khí thải của từng nhà máy.

Sản lượng

Sản lượng thép cây và cuộn trơn hàng ngày trong tháng 11 tăng lần lượt 0,3% và 2,1% so với tháng 10 lên tương ứng 0,62 triệu tấn và 0,44 triệu tấn, do cắt giảm sản lượng thép mùa đông nới lỏng hơn, cũng như biên lợi nhuận tuy giảm nhưng vẫn còn khá. Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, sản lượng thép cây và cuộn trơn hàng tháng trong tháng 11 đã tăng 16,8% và 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 18,57 triệu tấn và 13,16 triệu tấn.

Trong khi đó, sản lượng HRC hàng ngày tiếp tục giảm 3,5% trong tháng 11 xuống còn 0,4 triệu tấn. Thế nhưng sản lượng HRC hàng tháng vẫn cao hơn 10,6% so với năm trước đạt 12,13 triệu tấn, cũng là do việc cắt giảm mùa đông nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái.

Một số người dự báo ​​sản lượng thép cây và cuộn trơn sẽ giảm nhẹ trong tháng 12, trong khi sản lượng HRC có thể giảm hơn nữa. Điều này chủ yếu là do cắt giảm sản lượng mùa đông được thắt chặt từ giữa tháng 12, vì ô nhiễm không khí nặng nề thường xuyên xảy ra tại các thành phố ở miền bắc và miền đông nước này kể từ cuối tháng 11.

Dự báo

Chính phủ Trung Quốc đang chuyển trọng tâm vào năm 2019, để xem xét thúc đẩy tăng trưởng GDP cao hơn và cải cách nguồn cung. Cải cách nguồn cung được thực hiện trong 3 năm và thị trường tập trung nhiều hơn vào nhu cầu cho cơ sở hạ tầng trong năm 2019. Điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho giá thép xây dựng trong năm tới. Nhưng với dự báo tăng trưởng chậm lại cùng với căng thẳng thương mại với Mỹ sẽ là rào cản cho sự phục hồi của giá thép. Vì vậy dự báo giá thép sẽ tiếp tục biến động theo chiều hướng từ đi ngang đến giảm nhiều hơn.