Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 10/01/2019

Giá thép giao sau tại Trung Quốc ngày 9/1/2019 tăng, được hậu thuẫn bởi Bắc Kinh cam kết sẽ đưa ra các chính sách thúc đẩy tiêu thụ và kỳ vọng rằng, đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng.

Thép dẹt

Trung Quốc có kế hoạch sẽ đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy chi tiêu nội địa đối với một số mặt hàng như ô tô và thiết bị gia dụng trong năm nay, như là 1 phần trong nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ.

Một loạt các sản phẩm thép, đặc biệt thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội được sử dụng rộng rãi trong sản xuất ô tô và đồ gia dụng. Trọng tâm chính của các yếu tố cơ bản trong thị trường thép  hiện nay là nhu cầu. Một số nhà máy thép đã sẵn sàng tăng giá giao hàng tháng 2 và tháng 3/2019, do họ dự kiến nhu cầu sẽ tăng mạnh sau nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2/2019.

Baowu Group, doanh nghiệp thép lớn nhất Trung Quốc cho biết, sẽ nâng giá thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội trong tháng 3/2019 thêm 50 NDT/tấn (7,31 USD/tấn).

Hoạt động giao dịch thép cuộn cán nóng ở châu Á diễn ra chậm chạp khi cả người mua và người bán đều đang nấn ná, chờ đợi một xu hướng giá rõ ràng hơn. Thị trường nội địa của Trung Quốc không quá tệ trong những ngày này, nhưng thị trường xuất khẩu vẫn không cải thiện nhiều. Giá HRC SS400 dày 3 mm không thay đổi so với thứ Ba ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc vào thứ Tư. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 486 USD/tấn, tăng 2 USD/tấn so với ngày trước đó.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm cũng giữ ở mức 3.650-3.680 NDT/tấn (534- 539 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.421 NDT/tấn, tăng 18 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Thép cây

Giá thép cây xuất khẩu cũng không thay đổi khi người bán giữ chào giá ổn định, trong đó giá thép cây của Qatar được coi là cạnh tranh. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.775 NDT/tấn (551 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã đóng cửa ở mức 3.507 NDT/tấn (512 USD/tấn), tăng 2 NDT/tấn so với thứ Ba.

Quặng sắt

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) cho biết, chỉ số giá quặng sắt Trung Quốc (CIOPI) trong ngày 9/1/2019 đạt 263,4 điểm, tăng 0,14% tương đương 0,37 điểm so với chỉ số trước đó.

Trong đó, chỉ số giá quặng sắt thị trường nội địa đạt 241,72 điểm, tăng 0,25%, tương đương 0,6 điểm so với chỉ số trước đó, chỉ số giá quặng sắt nhập khẩu đạt 266,68 điểm, tăng 0,13% tương đương 0,33 điểm so với chỉ số trước đó.

Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên tăng phiên thứ 5 liên tiếp và đạt mức cao nhất 10 tuần (517 NDT/tấn) trong đầu phiên giao dịch.

Thành phố sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn – đã đưa ra cảnh báo khói bụi có hiệu lực từ ngày 8-14/1/2019, yêu cầu các nhà máy thép cắt giảm sản xuất thiêu kết thêm 30% lên 60%, hoặc đóng cửa hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ khí thải.

Bộ Sinh thái và Môi trường dự kiến, một đợt khói bụi nghiêm trọng tại khu vực phía bắc Trung Quốc, bao gồm tỉnh sản xuất thép hàng đầu – Hà Bắc - và trung tâm khai thác than đá Sơn Tây từ ngày 10-14/1/2019.

Nhà phân tích thuộc Huatai Futures cho biết: “Giá quặng sắt có thể biến động trong ngắn hạn, do các hạn chế về nhà máy thiêu kết. Song giá vẫn được hỗ trợ khi các nhà máy thép sẽ bổ sung dự trữ trước nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc vào tháng 2/2019, trong khi nhập khẩu từ các mỏ khai thác nước ngoài có thể  giảm trong vài tuần tới”.

Nhu cầu thép

Nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2019, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, bảo hộ thương mại trở nên mạnh, nhu cầu quốc tế nghiêm trọng và nhu cầu nội địa suy yếu.  Trong môi trường chung, đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc năm 2019 đã  hồi phục mạnh, và tốc độ tăng trưởng đầu tư bất động sản sẽ vẫn cao. Cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản luôn là một lĩnh vực tiêu thụ thép lớn, đặc biệt là trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có thể dẫn đến tăng trưởng tiêu thụ thép.

Dự báo

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, cũng như đợi chờ nhiều gói kích thích hơn nữa từ Bắc Kinh để có thể xoa dịu áp lực suy giảm lên nền kinh tế Trung Quốc; trong bối cảnh dự kiến nhu cầu tích trữ trước Tết nguyên đán năm nay rất khiêm tốn.

Do đó, đà tăng giá thép trên thị trường giao ngay sẽ không được duy trì, vì nhu cầu sẽ cạn dần khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần. Một số người sẽ bắt đầu rời khỏi thị trường từ tuần tới và hoạt động giao dịch sẽ chững lại từ tuần bắt đầu ngày 21 tháng 1. Vì vậy, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 do nhu cầu yếu hơn cùng với lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế trì trệ hơn nữa của Trung Quốc. Nhưng với yêu cầu hạn chế sản lượng, biên lợi nhuận của nhà máy thấp nên dự kiến sản lượng ít hơn sẽ khiến cho giá thép dao động trong một biên độ hẹp 3-5% cho đến hết tháng 01.