Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 09/01/2019

Giá thép chững lại và thậm chí là điều chỉnh giảm nhẹ trong ngày thứ Ba sau khi tăng vào ngày đầu tuần nhờ thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nới lỏng chính sách và nhà đầu tư kì vọng vào cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn Bắc Kinh và Washington có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện, giúp giảm bớt áp lực đầu ra cho ngành thép, nhất là thép dẹt.

HRC

Thị trường cuộn cán nóng im ắng khi cả người bán và người mua đều ở bên ngoài trong bối cảnh giá thép nội địa giảm hôm thứ Ba. S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 480 USD/tấn FOB Trung Quốc. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, cuộn cùng loại cũng không thay đổi ở mức 484 USD/tấn.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.660-3.670 NDT/tấn (545- 548 USD/tấn), xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 10 NDT/tấn so với thứ Hai. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng tháng 5 đóng cửa ở mức 3.403 NDT/tấn, giảm 8 USD/tấn so với thứ Hai.

Thép cây

Thép cây xuất khẩu giảm nhẹ vào thứ Ba khi người bán đưa ra chào giá thấp trong bối cảnh giá giao ngay và tương lai tại Trung Quốc sụt giảm; và người mua không vội mua. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế, giảm 1 USD/tấn so với thứ Hai.

Vì các thương nhân đã giao trước rất nhiều hợp đồng kỳ hạn cho lô hàng tháng hai, vì vậy hiện tại người mua không có nhu cầu mua thép cây.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm ở mức 3.775 NDT/tấn (552 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%, giảm 15 NDT/tấn so với thứ Hai. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.505 NDT/tấn (512 USD/tấn), cũng giảm 15 NDT/tấn.

Biên lợi nhuận thép cây đã giảm hơn 66% kể từ cuối tháng 10/2018 xuống 300 nhân dân tệ/tấn (tương đương 43.77 USD/tấn) trong tuần này.

Quặng sắt

Giá quặng sắt Trung Quốc lên đỉnh 2 tháng trong ngày thứ Ba (8/1), ghi nhận leo dốc phiên thứ 4 liên tiếp nhờ sự gia tăng nhu cầu từ các nhà máy sản xuất thép. Cụ thể, trên sàn giao dịch Đại Liên, hợp đồng quặng sắt giao sau có lúc tăng 1,3% lên 516 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 29/10, trước khi khép phiên tại 514 nhân dân tệ/tấn, tăng 0,9%.

Các nhà máy sản xuất thép thường không có động lực để gia tăng sản lượng vì biên lợi nhuận thấp và nhu cầu yếu ớt. Tuy nhiên, một số nhà máy sản xuất thép ở Đường Sơn và Từ Châu đã bắt đầu khởi động lại hoạt động sau khi các biện pháp khẩn cấp được gỡ bỏ, và họ cần bổ sung lại các nguyên vật liệu thô dự trữ.

Tuần trước, công suất sử dụng tại các nhà máy thép trên cả nước đã giảm tuần thứ 7 liên tiếp xuống mức 64,23% (tính tới ngày 4/1), mức thấp nhất trong 9 tháng rưỡi, dữ liệu từ Mysteel cho thấy.

Dự báo

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, cũng như đợi chờ nhiều gói kích thích hơn nữa từ Bắc Kinh để có thể xoa dịu áp lực suy giảm lên nền kinh tế Trung Quốc; trong bối cảnh dự kiến nhu cầu tích trữ trước Tết nguyên đán năm nay rất khiêm tốn.

Do đó, đà tăng giá thép trên thị trường giao ngay sẽ không được duy trì, vì nhu cầu sẽ cạn dần khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần. Một số người sẽ bắt đầu rời khỏi thị trường từ tuần tới và hoạt động giao dịch sẽ chững lại từ tuần bắt đầu ngày 21 tháng 1. Vì vậy, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 do nhu cầu yếu hơn cùng với lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế trì trệ hơn nữa của Trung Quốc. Nhưng với yêu cầu hạn chế sản lượng, biên lợi nhuận của nhà máy thấp nên dự kiến sản lượng ít hơn sẽ khiến cho giá thép dao động trong một biên độ hẹp 3-5% cho đến hết tháng 01.