Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 30/7/2019

Giá thép Trung Quốc giảm nhẹ đầu tuần do áp lực tiêu thụ suy yếu trong hè. Nhiệt độ cao và mưa nhiều tại các khu vực đang kìm hãm các hoạt động xây dựng, gây áp lực cho giá.

Thị trường kỳ hạn suy yếu với hợp đồng thép cây giao tháng 10 chốt giảm 63 NDT/tấn xuống 3.877 NDT/tấn. Đây là mức thấp nhất kể từ khi nó chạm mốc 3.859 NDT/tấn vào ngày 21/6. Theo đó, giá giao ngay suy yếu, với thép cây giảm 40 NDT/tấn xuống  3.960 NDT/tấn (582 USD/tấn) trong khi HRC giảm 10 NDT/tấn xuống 3.840 NDT/tấn (560 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm cũng gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, nơi chênh lệch chào bán-chào mua cao trong bối cảnh phần lớn người mua đã có đủ hàng dự trữ dựa vào các hợp đồng kỳ hạn đang được giao. Vài nhà máy giảm nhẹ chào bán xuống 5 USD/tấn, với HRC thương phẩm phổ biến mức 510-520 USD/tấn FOB giao tháng 9- đầu tháng 10.

Nhìn chung, giá cả vẫn đang biến động phạm vi hẹp cuối tháng 7 do tiêu thụ chậm vào hè trong bối cảnh cắt giảm sản lượng. Về triển vọng giá ngắn hạn 2 tháng tới, có thể thấy giá chịu ảnh hưởng những yếu tố sau:

Yếu tố có lợi:

_Cắt giảm nguồn cung tăng cường trước nghỉ lễ Quốc gia (01/10) tiếp tục trợ giá.

_Hoạt động xây dựng cải thiện sau hè.

 _Chi phí đầu vào tăng mạnh, nhất là giá quặng.

_Các chính sách kích thích kinh tế được dự kiến công bố rộng rãi thời gian tới,xoa dịu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

_Hoạt động đầu cơ đẩy giá tăng.

Yếu tố bất lợi:

_Áp lực nguồn cung do các nhà máy theo đuổi lợi nhuận.

_Giá tăng dẫn tới các động thái chốt lời cũng như thanh lý hàng tồn, khiến giá thép biến động.

_Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ dai dẳng và khó đạt được thỏa thuận sớm.

_Tăng trưởng kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, suy yếu.

_Tiêu thụ còn chậm cho tới cuối tháng 8.

Cuối tháng 8- tháng 9 thường là thời điểm tiêu thụ thép phục hồi sau hè cộng với các cắt giảm sản xuất tạo điều kiện cho giá tăng. Tuy nhiên, đà tăng giá sẽ chưa thể bền vững mà còn biến động trong phạm vi hẹp vì bị hạn chế từ nguồn cung tăng cao, nền kinh tế chưa bền vững, do đó mức phục hồi chung vào tầm 20-30 USD/tấn cho thép cây và thép cuộn, lên khoảng 540-550 USD/tấn FOB.