Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 29/10/2019

Nhu cầu tiêu thụ cải thiện nhẹ ngày đầu tuần giúp nâng đỡ thị trường thép, song gánh nặng từ tiêu thụ chậm trong bối cảnh nguồn cung cao và chiến tranh thương mại bất ổn tiếp tục đè nặng lên triển vọng giá, khi lại gần vào mùa tiêu thụ thấp điểm.

Trong ngày đầu tuần, giá thép cây giao ngay tiếp tục nhích nhẹ 20 NDT/tấn lên 3.735 NDT/tấn (528 USD/tấn) trong khi HRC giảm 5 NDT/tấn xuống 3.520 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.  Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm lại 0.5% xuống 3.347 NDT/tấn (473 USD/tấn) dù sức mua có cải thiện. Tâm lý thị trường vẫn u ám và bi quan do triển vọng tiêu thụ sắp tới suy yếu.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn im ắng trước áp lực cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ Nga, Ấn Độ. Giá thép xuất khẩu Trung Quốc hiện thấp hơn nhiều so với giá trong nước, vào tầm 40-50 USD/tấn song so với các nước xuất khẩu khác thì vẫn cao nên không thu hút, ghi nhận Trung Quốc là nhà nhập khẩu HRC thương phẩm gần đây. Các nhà máy đa phần rút lại chào bán và chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang áp lực do cung cao – cầu thấp, và sẽ tiếp diễn trong thời gian còn lại của năm. Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận một phần song chỉ là trên nguyên tắc. Cuộc chiến dai dẳng này khó có thể đạt được thỏa thuận chính thức sớm nên tâm lý thị trường sẽ còn xáo trộn cuối năm.

Trong khi đó, Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung vào mùa đông, điều này sẽ hỗ trợ giá phần nào. Tuy nhiên, chính sách cắt giảm lần này nới lỏng hơn so với mọi năm khiến tâm lý thị trường lo ngại nguồn cung vẫn sẽ cao trong khi nhu cầu tiêu thụ đáng ngại vì là vào mùa tiêu thụ thấp điểm và các hoạt động xây dựng giảm sút, dẫn đến giá sẽ chịu áp lực nhiều hơn là hỗ trợ.

Do đó, dự báo giá sẽ còn áp lực thời gian tới. Dao động giá vào tầm 440-450 USD/tấn FOB về cuối năm.