Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 28/11/2019

Sau khi duy trì đà tăng liên tục kể từ đầu tuần trước, giá thép nội địa Trung Quốc đã giảm trở lại vào ngày hôm qua do động thái chốt lời của các nhà đầu tư. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn tăng trưởng và tâm lý thị trường mạnh, chủ yếu được hỗ trợ bởi tồn kho thấp và các chính sách tiền tệ của Chính phủ cũng như cắt giảm sản xuất mùa đông được áp dụng ở các khu vực phía bắc và đông Trung Quốc. Các nhà tiêu thụ cuối dường như đã dần tăng giá thầu, một tín hiệu tốt cho thị trường.

Tồn kho thép cây tại thị trường Bắc Kinh đã giảm xuống mức 150.000-160.000 tấn. Trong khi đó, các số liệu kinh tế tăng trưởng với đầu tư bất động sản tăng 10.3% so với năm trước, so với mức tăng 9.7% trong cùng kỳ năm ngoái và 10.5% trong 9 tháng đầu năm, dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng cho biết Trung Quốc sẽ hạ yêu cầu tỷ lệ vốn tối thiểu đối với một số dự án cơ sở hạ tầng xuống 20% từ 25% để thúc đẩy tăng trưởng. Tồn kho thị trường giảm liên tục cho thấy nhu cầu đều đặn.

Tuy nhiên, doanh số bán ra ngày hôm qua bắt đầu chậm lại so với những ngày trước. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây ngày thứ tư giảm 25 NDT/tấn xuống 3.950 NDT/tấn (562 USD/tấn) trong khi HRC giảm 20 NDT/tấn xuống 3.685 NDT/tấn (525 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, chào giá phổ biến cho HRC thương phẩm vẫn ở mức 470 USD/tấn FOB giao tháng 1, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước. Mặc dù chào bán không cạnh tranh song họ không vội bán hàng do sự chênh lệch lớn giữa giá xuất khẩu và nội địa và các nhà máy nội địa không chịu áp lực bán hàng. Bên cạnh đó, chào bán từ các nguồn khác cũng gia tăng hỗ trợ tâm lý thị trường

Nhìn chung, giá thép đang bắt đầu phục hồi chậm sau thời gian suy yếu kéo dài. Việc giá duy trì đà tăng trong tháng 11 hầu như nằm ngoài dự đoán thị trường vì vào mùa thấp điểm, song các yếu tố hỗ trợ giá trên sẽ giúp giá tăng trưởng tới cuối tháng.

Tuy nhiên, áp lực chính tới giá vẫn là cán cân cung-cầu. Việc thực hiện cắt giảm sản lượng mùa đông sẽ hỗ trợ giá song mức sản lượng được cắt giảm thường không nhiều, cộng với các lo ngại thời tiết mùa đông có thể khiến tiến độ thi công các công trình giảm xuống, giảm nhu cầu sử dụng thép. Trong khi đó, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung còn bất ổn dù hai bên đã được thỏa thuận một phần.  Do đó, dự báo giá sẽ cải thiện tháng 11 song chịu áp lực giảm tháng cuối năm, xuống khoảng 440-450 USD/tấn FOB.