Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 26/6/2020

Thị trường chậm chạp do nhu cầu tiêu thụ im ắng trước lễ Hội thuyền rồng kéo dài 3 ngày bắt đầu từ 25/6,  tuy nhiên, giá cả được nhận định vẫn sẽ tương đối ổn định ngắn hạn tới nhờ giá nguyên liệu thô mạnh, tồn kho giảm và nhu cầu ổn định.

Tại thị trường trong nước, nhu cầu chậm hơn so với 2 tuần đầu tháng 6 vì thị trường bước vào mùa mưa ở phía Nam. Trong khi đó, nhu cầu từ Việt Nam im ắng do họ đang đàm phán giá riêng với nhà máy địa phương Formosa. Mặc dù giá HRC gần đây tăng song tác động covid-19 đã dẫn tới nhiều nhà máy ống thép và các nhà môi giới bị phá sản.

Giá biến động gần đây do một bên được hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ cũng như tiêu thụ dần phục hồi, song mùa mưa đang cản trở hoạt động xây dựng ở phía nam và tâm lý thị trường suy yếu do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) tại Trung Quốc đang có diễn biến mới đáng lo sau khi một chùm lây nhiễm mới bị phát hiện ở thủ đô Bắc Kinh.

Theo giới chức địa phương, 11 khu dân cư ở quận Phong Đài đã bị cách ly hôm 13-6 sau khi hầu hết ca Covid-19 mới có liên hệ đến chợ nông sản Tân Phát Địa gần đó. Ba trường học và 6 nhà trẻ gần ngôi chợ bán buôn này cũng bị đóng cửa. Điều này chưa ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch song đã gây áp lực cho tâm lý thị trường. “Lo lắng về làn sóng nhiễm covid thứ 2 đang đặt sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc vào thế nguy hiểm, chiến lược gia của ING cho biết.

Các nhà đầu tư cũng lo ngại về rủi ro nguồn cung dư thừa sau khi sản lượng của nước này vẫn tiếp tục tăng trưởng lên mức kỷ lục còn tiêu thụ nội địa có tín hiệu suy yếu. Tỷ lệ sụt giảm tồn kho thép cây hàng tuần chậm dần trong 3 tuần qua, dữ liệu tư vấn SteelHome cho biết, hỗ trợ cái nhìn của các chuyên gia phân tích về việc sự sụt giảm tồn kho thép đang chậm lại. 

Căng thẳng Trung Quốc và Mỹ lại lần nữa leo thang trong bối cảnh dịch covid 19. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lâm vào thế bất đồng về cách thức xử lý dịch Covid-19 và động thái của Trung Quốc áp đặt luật an ninh đối với Hồng Kông cùng một loạt xích mích khiến quan hệ 2 bên xấu đi trong năm nay. Tháng trước Tổng thống Donald Trump phát tín hiệu về sự xuống cấp hơn nữa trong quan hệ song phương khi tuyên bố bây giờ ông không còn hứng thú nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc. Căng thẳng hai nước khiến tâm lý giới đầu tư lo ngại và tâm lý thị trường xáo trộn. Các yếu tố trên sẽ còn khiến giá biến động trong thời gian tới.

Giá thép xây dựng dự sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn so với mặt hàng thép cuộn nhờ Chính phủ tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng trong khi ngành sản xuất ô tô chịu nhiều thiệt hại do dịch. Chính phủ Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ có kế hoạch tăng kích thích trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng sau khi tốc độ tăng trưởng FAI chuyển sang tiêu cực trong quý đầu tiên.  Nhu cầu được tạo ra bởi xây dựng cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 6 sau khi có thêm thông tin chi tiết về các biện pháp kích thích được công bố trong hội nghị Quốc hội và tư vấn chính trị. Giá thép sẽ còn biến động trong thời gian tới song sẽ theo xu hướng tăng trưởng tới tháng 8 lên 530-550 USD/tấn CFR Việt Nam cho mặt hàng thép cuộn.