Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 26/3/2019

 Giá cả trong nước giảm nhẹ do doanh số bán chậm lại trước xu hướng thị trường thiếu rõ ràng. Các bên đang chờ xem tác động từ chính sách điều chỉnh thuế của Chính phủ trong khi lo ngại nguồn cung sẽ gia tăng từ tháng tới do chấm dứt kế hoạch cắt giảm sản xuất mùa đông trong nước.

Trong cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao hồi đầu tháng, Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo cắt giảm VAT xuống 3% có hiệu lực từ đầu tháng 4. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu cũng đồn đoán rằng thuế xuất khẩu sẽ giảm từ mức 10% hiện tại nên đang chờ đợi.

Tâm lý thị trường suy yếu, doanh số bán chậm khiến tồn kho gia tăng gây áp lực cho giá. Tại thị trường giao ngay, thép cây giảm thêm 10 NDT/tấn xuống 3.965 NDT/tấn (591 USD/tấn) trong khi HRC giảm 5 NDT/tấn xuống 3.850-3.860 NDT/tấn (574-575 USD/tấn). Tại thị trường xuất khẩu, chào giá thép cây và HRC thương phẩm tiếp tục giữ vững lần lượt mức 525 USD/tấn FOB và 540 USD/tấn FOB giao tháng 4-tháng 5. Nhiều nhà máy đã ngưng chào bán để chờ xu hướng thị trường rõ ràng hơn từ tháng tới.

Nhìn chung, thị trường đang nhận được hỗ trợ từ:

_ Sức mua bắt đầu cải thiện do vào mùa cao điểm xây dựng.

_Chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy ngành bất động sản như giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành sản xuất, thực hiện chính sách tài khóa mạnh mẽ…

 _Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn biến tích cực.

_Giá quặng sắt tăng do thiếu cung sau sự cố vỡ đập Vale.

_Các khu vực trọng điểm tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất ngắn hạn do báo động ô nhiễm môi trường như Đường Sơn, Hàm Đan…

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, bất ổn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chấm dứt hẳn và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Lên tiếng cảnh báo về "một cuộc chiến kinh tế đầy khó khăn ở phía trước", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo về đợt cắt giảm thuế với tổng giá trị 2 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 298 tỉ USD) trong năm 2019. "Trung Quốc sẽ đối mặt với môi trường đáng báo động và phức tạp hơn cũng như rủi ro và thách thức sẽ lớn hơn cả về số lượng lẫn quy mô. Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng hoàn toàn cho một giai đoạn khó khăn và chật vật".

Hay theo như Iris Pang, kinh tế gia của Trung Quốc tại ngân hàng ING Wholesale Banking cho hay, nếu bạn không bị ốm, bạn sẽ không uống nhiều loại thuốc như vậy cùng một lúc. Nó có nghĩa là thách thức vẫn chưa hết, chúng vẫn ở đó.

Trong khi đó, bàn về đàm phán thương mại Trung-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 05/3 rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ từ chối kí kết thỏa thuận nếu các điều khoản thương mại của Trung Quốc không phù hợp nhưng Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán.

Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, thị trường giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn không bớt căng thẳng, theo ông Darren Toh, chuyên gia phân tích dữ liệu tại công ty Tivlon Technologies có trụ sở tại Singapore.

Bên cạnh đó, chính sách giảm thuế VAT mới của Chính phủ sẽ kìm hãm mức tăng giá của thị trường. Thuế VAT cho ngành sản xuất giảm đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào giảm và người mua sẽ gây áp lực buộc các nhà máy giảm giá từ tháng 4.

Do đó, thị trường đang và sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong ngắn hạn tới nhưng giá cả được Satthep.net dự báo tăng nhẹ nhờ yếu tố cầu và chi phí đầu vào cao hỗ trợ. Mức tăng hạn chế trong khoảng 10-15 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB trong tháng 4 và sau đó duy trì ổn định vào tháng 5.