Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 25/9/2019

Sau khi phục hồi nhẹ vào thứ hai nhờ các tin tức cắt giảm sản xuất cuối tháng 9 và mùa đông sắp tới, tâm lý thị trường lại xáo trộn trong ngày thứ ba do triển vọng tiêu thụ còn trì trệ.

Việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy lớn phía bắc được tiến hành trong thời gian ngày 22-27 / 9. Trong khi đó, những người tham gia thị trường cũng được nghe thảo luận về dự thảo các biện pháp kiểm soát khí thải mùa đông 2019- 2020 do Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc ban hành, và tác động của nó đối với việc cắt giảm sản lượng. Hai yếu tố này đã nâng đỡ thị trường ngày đầu tuần. Tuy nhiên, thị trường lại tiếp tục quan ngại về triển vọng tiêu thụ do bên cạnh cắt giảm sản lượng thì các hoạt động vận chuyển và xây dựng cũng bị hạn chế để đảm bảo chất lượng không khí. Trong khi đó, cuộc chiến thương mại dai dẳng khiến nền kinh tế chịu nhiều tổn thương, ngành bất động sản áp lực.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây giao tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm 33 NDT/tấn xuống 3.477 NDT/tấn. Trong khi đó, thép cây giao ngay tăng 40 NDT/tấn lên 3.750 NDT/tấn (527 USD/tấn) còn HRC giảm 15 NDT/tấn xuống 3.660 NDT/tấn (515 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ổn định trong khi một số ngưng chào bán trong bối cảnh chào mua quá thấp, chênh lệch vào tầm 20-30 USD/tấn. Chào giá HRC thương phẩm ở mức 465-480 USD/tấn FOB giao tháng 10-tháng 11 tùy khách hàng và khu vực. Đối với tấm cắt SS400/A36, chào bán vào tầm 470 USD/tấn CFR Việt Nam còn chào mua chỉ ở mức 450 USD/tấn CFR Việt Nam.

Nhìn chung, giá thép đã biến động và suy yếu trong hè do cung cao – cầu thấp, và đây tiếp tục là áp lực cho giá thời gian tới. Mỹ-Trung đang chuẩn bị cho cuộc tái đàm phán thương mại vào tháng 10, song điều này có thể không ảnh hưởng nhiều tới giá thép Trung Quốc. Một thương nhân Thượng Hải cho biết, Đàm phán Mỹ-Trung là vấn đề dàn hạn nên ảnh hưởng tới thị trường thép không rõ. Vấn đề cung-cầu mới là tác nhân chính ảnh hưởng tới giá thép, do đó, đơn hàng rất quan trọng.

Còn về vấn đề cắt giảm sản xuất trước Quốc khánh đầu tháng 10 thì vừa hỗ trợ vừa gây áp lực cho giá do bên cạnh cắt giảm nguồn cung thì vấn đề vận chuyển hàng hóa, xây dựng cũng sẽ bị đình trệ để đảm bảo cho không khí trong lành. Tuy nhiên, các cắt giảm sản xuất cho mùa đông tới sẽ giúp củng cố tâm lý thị trường, hạn chế gánh nặng sản lượng. Hoạt động tiêu thụ đã bị đình trệ thời gian dài sẽ dần cải thiện ngắn hạn.

Do đó, dự báo giá sẽ cải thiện nhẹ vào tháng 10 khi hoạt động xây dựng rầm rộ hơn, lên mức 500 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 450-460 FOB về cuối năm.