Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 24/02/2020

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng ngày thứ hai liên tiếp tính tới thứ sáu tuần trước, hưởng ứng giá kỳ hạn tăng bởi kì vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nới lỏng chính sách trong những tháng tới để cải thiện nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi virus corona, theo Reuters.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Theo đó, tâm lý thị trường được hỗ trợ và kích thích giá quay đầu. Tại thị trường giao ngay, giá thép cây tăng thêm 40 NDT/tấn lên 3.490 NDT/tấn (497 USD/tấn) trong khi HRC tăng 45 NDT/tấn lên 3.535 NDT/tấn (503 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Trong khi đó, chào giá xuất khẩu ổn định với HRC thương phẩm ở mức 455-480 USD/tấn FOB giao tháng 4 tùy cảng nhập. Người mua cũng đã bắt đầu tăng giá chào mua do giá thấp không được phía nhà máy chấp nhận, song vẫn hạn chế giao dịch. Các công trình xây dựng đang khởi động lại song khó khăn vẫn còn do các vấn đề giao thông và lượng công nhân trở lại làm việc chưa đầy đủ.

Sản xuất thép của Trung Quốc đã chậm lại từ đầu tháng 2 do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát, nhưng một số nguồn tin thị trường trong tuần này cho biết việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép quá nhỏ để ngăn chặn thặng dư, chỉ ra dữ liệu mới nhất cho thấy trữ lượng thép thành phẩm đã vượt qua mức đỉnh năm ngoái và đang tiếp tục tăng. Tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy thành viên CISA và giám sát các thị trường thép lớn ở 20 thành phố đứng ở mức 33.22 triệu tấn vào ngày 10 /02, tăng 12 triệu tấn so với cuối tháng 12. Tổng số đã cao hơn 15% so với đỉnh tồn kho năm 2019 là 29 triệu tấn được ghi nhận vào tháng 3 năm ngoái. Biên lợi nhuận bán hàng nội địa của cuộn cán nóng của Trung Quốc ở mức 11 USD / tấn vào ngày 12/02 và biên lợi nhuận thép cây ở mức 24 USD / tấn, tính toán cho thấy.

Tuy nhiên, thị trường cũng nhận được hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế mới của Chính phủ như giảm lãi suất cho vay trung hạn, tăng chi tiêu đầu tư cơ sở hạ tầng…Tình hình dịch bệnh được dự báo sẽ kết thúc vào tháng 4 trong khi các hoạt động xây dựng, sản xuất đang hoạt động trở lại theo lệnh của Chính phủ nhằm hạn chế tổn thất kinh tế. Do đó, dự báo giá sẽ phục hồi trong tháng 4-tháng 5 lên 540-550 USD/tấn FOB trong mùa cao điểm truyền thống.