Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/8/2019

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm do tiêu thị trì trệ và tâm lý bi quan trên thị trường.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 đã giảm 13 NDT/tấn xuống 3.686 NDT/tấn trong ngày thứ tư, kéo giá giao ngay giảm theo. Đối với mặt hàng thép cây giao ngay, giá giảm thêm 25 NDT/tấn xuống 3.715 NDT/tấn (526 USD/tấn) trong khi HRC giảm 10 NDT/tấn xuống 3.720 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm trong khi người mua ngoài nước kháng cự cũng gây áp lực cho thị trường xuất khẩu. Chào giá HRC thương phẩm phổ biến mức 485 USD/tấn FOB trong khi tấm cắt là 490 USD/tấn FOB giao tháng 10. Tuy nhiên, chỉ có các khách hàng Hàn Quốc chấp nhận giao dịch mức 475-480 USD/tấn FOB nên giao dịch trì trệ.

Thị trường thép Trung Quốc biến động và suy yếu liên tục do trong mùa thấp điểm cộng với tâm lý thị trường bị tác động bởi các căng thẳng thương mại gia tăng từ Trung-Mỹ. Trong khi đó, giá nguyên liệu thô ở mức cao đe dọa tới lợi nhuận của các nhà máy, có lúc ở mức âm. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất trong nước cũng như các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố cuộc cải cách lãi suất quan trọng nhằm giảm chi phí vay cho các công ty và hỗ trợ nền kinh tế chậm chạp, bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ. Cải cách này tương đương với cắt giảm lãi suất cho vay 45 điểm cơ bản, ANZ Research ước tính.

Việc giảm lãi suất cho thấy tín hiệu tốt đối với nhu cầu tín dụng của Trung Quốc và tăng trưởng triển vọng trong nửa cuối năm 2019, bù đắp tác động của tranh chấp thương mại đang diễn ra. Cuộc cải cách này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, giúp củng cố phần nào tâm lý thị trường thép.

Do đó, dự báo xu hướng giá cả sẽ tiếp tục biến động, suy yếu hết tháng 8 và phục hồi nhẹ trở lại trong tháng 9-tháng 10 nhờ:

_Cắt giảm nguồn cung tăng cường trước nghỉ lễ Quốc gia (01/10) và cắt giảm mùa đông.

_Hoạt động xây dựng cải thiện.

 _Chi phí nguyên liệu thô vẫn cao.

_Các chính sách kích thích kinh tế được dự kiến công bố rộng rãi thời gian tới,xoa dịu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

_ Tồn kho thép giảm.

_Mỹ-Trung tái đàm phán khởi sắc tâm lý thị trường

Tuy nhiên, áp lực vẫn còn từ:

_Nguồn cung cao.

_Tâm lý thị trường suy yếu, bất ổn.

_Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng.

_Nhu cầu chậm chạp trong hè.

_Tăng trưởng kinh tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, suy yếu.

_Nguyên liệu thô giảm giá.

_Đồng NDT suy yếu.

_ Chính phủ chủ trương không sử dụng lĩnh vực bất động sản như một cách kích thích nền kinh tế mà tập trung vào giảm nợ, cho thấy sự suy thoái của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đến hết năm 2019.

Giá xuất khẩu thép cây và HRC thương phẩm tháng 10 dự báo vào tầm 540-560 USD/tấn FOB.