Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/10/2021

Giá cả giảm mạnh sau đòn giáng thứ hai từ Chính phủ, sau khi Bắc Kinh cảnh báo hạn chế đầu cơ quá mức đối với giá hàng hóa, khiến giá than tăng vọt gần đây.

Cơ quan quản lý chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc CSRC cho biết, họ sẽ đàn áp "để hạn chế đầu cơ quá mức" trên thị trường kỳ hạn, gây ra đợt bán tháo trên thị trường.

Dữ liệu tồn kho thép hàng tuần cũng gây thất vọng với sự sụt giảm và mức tiêu thụ rõ ràng chậm hơn so với dự kiến ​​cho nhu cầu mùa cao điểm.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống 5,550 NDT/tấn sau khi giá thép cây giao sau tháng 1 giảm ở mức kịch khung giới hạn hàng ngày là 8.01% xuống còn 4,976 NDT/tấn.

Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 5,550-5,600 NDT/tấn, nhưng giao dịch ở các mức đó vẫn không hoạt động. Giao dịch thép cây ở các thành phố lớn giảm xuống 120,000 tấn so với mức 190,000-200,000 tấn hàng ngày vào đầu tuần này.

Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 200,000 tấn trong tuần này, chậm hơn so với mức giảm 700,000 tấn của tuần trước.

Giá trong nước giảm gây áp lực cho thị trường xuất khẩu, song các nhà máy lớn của Trung Quốc đã miễn cưỡng cắt giảm các chào hàng HRC. Một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết việc cắt giảm giá chào hàng là vô ích vì mức độ chấp nhận được của người mua đường biển thấp hơn nhiều so với mức chào hàng của các nhà máy Trung Quốc.

Nhu cầu về tấm tương đối tốt hơn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán hết toàn bộ phân bổ cho thép tấm SS400 với giá khoảng 953 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 923 USD/tấn fob Trung Quốc. Các giao dịch cho tổng cộng 20,000 tấn thép mạ kẽm nhúng nóng cho loại phủ 80g kẽm được bán ở mức 1,050 USD/tấn fob Trung Quốc hướng đến Nam Mỹ.

Triển vọng giá thép những tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính sách trung hòa carbon tăng cường, làm giảm sản xuất thép.

_Chính sách cắt giảm sản xuất mùa đông, làm giảm nguồn cung thép.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất thép.

_Giá than đá duy trì ở mức cao, hỗ trợ giá thép.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

_Nhu cầu thép Trung Quốc mạnh trong mùa cao điểm tháng 10-tháng 11.

_ Chi phí năng lượng tăng với chính sách cải tiến quy định giá điện mới của Chính phủ.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép về lâu dài kéo giá nguyên liệu thô giảm, tác động lại giá thép.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu gặp áp lực vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ sẽ không mạnh về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép nội địa tăng giảm đan xen, với ngưỡng trần là 6,000 NDT/tấn và giá sàn 5,500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn các đối thủ do phân bổ xuất khẩu hạn chế. Tuy nhiên, giá quá cao khó thu hút người mua nên sẽ biến động tăng giảm đan xen 10-20 USD/tấn trong tháng 10. Mặc dù Việt Nam đã mở cửa trở lại từ ngày 01/10 nhưng vẫn sẽ có những biện pháp hạn chế để ngăn ngừa covid-19, nên nhu cầu không có sự đột biến, cộng với cạnh tranh giá thấp hơn từ các đối thủ Ấn Độ, Nga.

Do đó, giá xuất khẩu HRC SAE Trung Quốc dự kiến sẽ biến động tăng giảm về cuối năm, song nhờ phân bổ xuất khẩu giảm nên theo xu hướng nhích nhẹ, dao động trong khoảng 960-980 USD/tấn cfr Việt Nam.