Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 22/02/2019

 Thị trường khởi sắc lại về cuối tuần nhờ tâm lý thị trường mạnh hơn trước thông báo tăng giá niêm yết thép của các nhà máy, cũng như có giao dịch diễn ra.

Trong ngày thứ năm, hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng lại 36 NDT/tấn lên 3.677 NDT/tấn trong khi HRC chốt tăng 15 NDT/tấn lên 3.675 NDT/tấn. Gía giao kỳ hạn tăng cũng hỗ trợ thị trường giao ngay với thép cây Bắc Kinh phục hồi 30 NDT/tấn lên 3.845 NDT/tấn (572 USD/tấn). Trong khi đó, HRC giao ngay tăng 15 NDT/tấn lên 3.760-3.770 NDT/tấn (559-561 USD/tấn).
Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ổn định. Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 517-522 USD/tấn FOB giao cuối tháng 3 trong khi HRC thương phẩm ở mức 510-525 USD/tấn FOB, tầm 540 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 4. Một nhà máy Trung Quốc đã bán được đơn hàng HRC SS400 khối lượng lớn tại mức giá 515 USD/tấn FOB sang thị trường Hàn Quốc, tầm 528 USD/tấn CFR Hàn Quốc/Việt Nam. Người mua các nước khác cũng dần sôi nổi hơn, song các nhà máy Trung Quốc không muốn bán ở giá thấp dưới 515 USD/tấn FOB.
Thị trường đã xuất hiện nhiều yếu tố hỗ trợ giá về mặt cầu, chi phí sản xuất. Chi phí mua quặng vẫn mạnh sau sự cố vỡ đập của hầm mỏ Vale ở đông nam Braxin do lo ngại nguồn cung, khuyến khích các nhà máy tăng giá tới các nhà tiêu thụ cuối.  Bên cạnh đó, thời gian sau lễ thường là lúc người mua tích trữ hàng để phục vụ các hoạt động xây dựng trong mùa xuân, tuy nhiên, sức mua được cho là không phục hồi quá mạnh dựa vào lượng hàng tồn vẫn cao.
Nhà máy cán nóng tại Việt Nam là Formosa Hà Tĩnh đã công bố giá chào bán sản lượng tháng 4 vào cuối ngày thứ ba, với giá tăng thêm 40 USD/tấn cho thép cán lại. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà máy này cho tháng 3 và tháng 4 bị giảm dựa vào việc phải ngưng sản xuất tại một lò cao dự tính tới ngày 05/3. Điều này tạo ra kỳ vọng rằng các khách hàng Việt Nam sẽ hứng thú nhiều hơn với hàng nhập khẩu Trung Quốc sắp tới.
 Chính phủ Trung Quốc đang chú trọng các chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ giúp tiêu thụ thép cải thiện trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. Trong khi đó, Bắc Kinh cũng vừa công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ tháng 2 và kéo dài trong 3 năm. Lĩnh vực này tiêu thụ chính là CRC, thép mạ và thép silicon và chiếm 2% trong tổng tiêu thụ thép. Chính sách này dự kiến sẽ giúp tiêu thụ mặt hàng gia dụng tăng trưởng vào thời gian tới, với các nhà cung cấp thiết bị gia dụng đang bắt đầu tích trữ hàng, hỗ trợ tiêu thụ thép dẹt. 
 Về căng thẳng thương mại Trung-Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như Tổng thống Trump đều cho rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã được một số kết quả tích cực, xoa dịu tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư. 
Tuy nhiên, thị trường cũng còn nhiều yếu tố bất ổn, nghi vấn về sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc cũng như mối quan hệ thương mại của hai nước Mỹ-Trung. Thực tế cuộc đàm phán hai bên có hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ kết quả, mà theo nhiều người thì khó đạt được sự thỏa thuận. Trong khi đó, nhiều nguồn tin đặt ra nghi vấn về tính xác thực của các số liệu tăng trưởng tại nước này. Nguyên Thống đốc ngân hàng trung ương TQ Chu Tiểu Xuyên (Zhou Xiaochuan) từng nói: Sự suy giảm kinh tế TQ cho thấy có những vấn đề lớn trong mô hình và phương thức tăng trưởng trước đây, đã đi chệch hướng cơ bản, chuyển sang đầu cơ. Rủi ro tài chính hiện tại có tính tiềm ẩn, phức tạp, đột phá, nguy hại, dễ lây lan. Nổi bật là sự mất cân bằng cấu trúc và vi phạm pháp luật, quy định. Chúng ta vừa phải đề phòng thiên nga đen [black swan, ý nói sự việc nghiêm trọng không thể lường trước] lại vừa phải ngăn chặn tê giác xám [gray rhino, ý nói rủi ro thường thấy hay bị coi nhẹ, bỏ qua]. 
Hoặc theo ông Leland Miller, giám đốc điều hành hãng tư vấn China Beige Book, nhận xét không chút e dè rằng “các chỉ số GDP Trung Quốc công bố toàn là tầm bậy. Tất cả  chúng ta đều hiểu chúng không hề đáng tin cậy”.  China Beige Book thu thập dữ liệu từ hàng ngàn công ty thuộc khắp các ngành công nghiệp để đi đến kết luận kinh tế Trung Quốc đang thực sự "rất, rất yếu" ở thời điểm hiện tại so với những gì chính phủ Trung Quốc công bố, và tình hình không có khả năng sớm thay đổi.
Tình hình sẽ dần sang tỏ hơn khi vào tháng 3. Đây là tháng đặc biệt quan trọng với các sự kiến lớn quyết định tới nền kinh tế nước này gồm kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng như cuộc họp Hội đồng nhân dân cấp cao sẽ đưa ra các chính sách quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Do đó, Satthep.net dự báo giá thép Trung Quốc sẽ còn biến động, song xu hướng ngắn hạn trong 2 tháng tới là tăng trưởng ở mức nhẹ, tầm 5-10 USD/tấn mỗi tháng ở thị trường xuất khẩu, lên mức trung bình 550 USD/tấn FOB trong tháng 4.