Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 20/5/2019

 Giá cả tiếp tục tăng nhẹ trong nước nhờ niềm tin thị trường lạc quan hơn. Theo Ông  Darren Toh, chuyên gia khoa học dữ liệu tại công ty Tivlon Technologies cho hay, “Lo ngại về thuế quan chỉ là tạm thời, trong khi nhu cầu tiêu thụ thép tại thị trường Trung Quốc vẫn lớn”. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 cũng mô tả đợt leo thang căng thẳng thương mại gần đây với Trung Quốc chỉ là một cuộc cãi vã nhỏ và khẳng định đàm phán giữa hai bên vẫn chưa sụp đổ.

Hợp đồng thép cây giao tháng 10 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0.8% lên 3.771 NDT/tấn. Theo đó, giá cả giao ngay cũng phục hồi với thép cây Bắc Kinh nhích 10 NDT/tấn lên 4.120 NDT/tấn (598 USD/tấn) trong khi HRC tăng 25 NDT/tấn lên 4.030 NDT/tấn (591-592 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước tăng nhẹ song các nhà máy xuất khẩu vẫn giữ giá ổn định và hạn chế chào bán để chờ tình hình rõ ràng hơn. Chiến tranh thương mại không ảnh hưởng trực tiếp nhiều tới xuất khẩu thép Trung Quốc vì nước này chỉ xuất khẩu lượng hạn chế sang Mỹ.  Tuy nhiên, cuộc chiến này kéo đồng NDT mất giá, và gây áp lực cho giá thép. Trong khi đó, cạnh tranh gia tăng từ các nguồn giá rẻ khác như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 525-530 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Nhìn chung, thị trường đang chịu sức ép chính từ tiêu thụ vào mùa thấp điểm trong khi nguồn cung tăng cao cũng như áp lực tâm lý từ chiến tranh thương mại.  Tháng 5 – tháng 6 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Xu hướng giá được cho sẽ còn biến động cho tới cuối tháng 6, khi Tổng thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình gặp nhau ở hội nghị thượng đỉnh G20. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ kỳ vọng lạc quan về các biện pháp đối phó từ Chính quyền Bắc Kinh cũng như các gói kích thích kinh tế để bù đắp lại thiệt hại thuế quan. Trong khi đó, giá nguyên liệu thô tăng vọt cũng là nhân tố trợ giá.

Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, tăng nhẹ trong tháng 6 và giảm trở lại vào tháng 7, suy yếu khoảng 20 USD/tấn. Giá dao động vào mức 520-540 USD/tấn FOB.