Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 20/02/2020

Giá tiếp tục giảm nhẹ do tâm lý thị trường suy yếu trước dịch virus khiến các hoạt động xây dựng và sản xuất bị ngưng trệ, giảm nhu cầu tiêu thụ thép và đẩy tồn kho tăng cao.

Sản xuất thép của Trung Quốc đã chậm lại từ đầu tháng 2 do nhu cầu yếu kém và khó khăn hậu cần trong việc tiếp nhận nguyên liệu thô và cung cấp thành phẩm trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát, nhưng một số nguồn tin thị trường trong tuần này cho biết việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy thép quá nhỏ để ngăn chặn thặng dư, chỉ ra dữ liệu mới nhất cho thấy trữ lượng thép thành phẩm đã vượt qua mức đỉnh năm ngoái và đang tiếp tục tăng. Tồn kho thép thành phẩm tại các nhà máy thành viên CISA và giám sát các thị trường thép lớn ở 20 thành phố đứng ở mức 33.22 triệu tấn vào ngày 10 /02, tăng 12 triệu tấn so với cuối tháng 12. Tổng số đã cao hơn 15% so với đỉnh tồn kho năm 2019 là 29 triệu tấn được ghi nhận vào tháng 3 năm ngoái. Biên lợi nhuận bán hàng nội địa của cuộn cán nóng của Trung Quốc ở mức 11 USD / tấn vào ngày 12/02 và biên lợi nhuận thép cây ở mức 24 USD / tấn, tính toán cho thấy.

Tại thị trường giao ngay, giá chào thép cây ngày thứ tư giảm thêm 10 NDT/tấn xuống 3.420 NDT/tấn  (489 USD/tấn) trong khi HRC giảm 5 NDT/tấn xuống mức 3.475 NDT/tấn (497 USD/tấn). Nhu cầu tiêu thụ im ắng khiến các thương nhân giảm giá để kích cầu, song vẫn không thu hút người mua.

Giá trong nước giảm và áp lực nhu cầu thấp từ ngoài nước gây áp lực thị trường xuất khẩu, với chào giá HRC thương phẩm mới ở mức 455-480 USD/tấn FOB giao tháng tháng 4 tùy cảng nhập. Tuy nhiên, tồn kho tăng nên người mua không quan tâm tới chào giá các nhà máy. Hiện các hoạt động xây dựng và sản xuất tại các thị trường Singapore, Hồng Kông vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch coronavirus do lượng đông công nhân chưa trở lại làm việc.

Xét về triển vọng ngắn hạn, thị trường sẽ còn bất ổn và giao dịch ngưng trệ do dịch, làm giảm nhu cầu kéo giá suy yếu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nguồn cung cũng giảm do việc ngưng sản xuất tạm thời và các kích thích kinh tế của Chính phủ như giảm lãi suất sẽ hỗ trợ phần nào nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, hạn chế giá giảm. Những tiến triển trong đàm phán thương mại song phương cũng sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường, củng cố giá. Nếu theo đúng kế hoạch thì dịch coronavirus sẽ lên cao điểm vào giữa tháng 2 và kết thúc vào tháng 4. Do đó, giá sẽ còn suy yếu trong tháng sau trước khi có thể phục hồi tháng 4-tháng 5 lên 540-550 USD/tấn FOB trong mùa cao điểm truyền thống.