Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 19/4/2019

 Thị trường chững lại do tiêu thụ mới suy yếu dựa vào các đơn hàng kỳ hạn đang được giao. Tuy nhiên, giá vẫn mạnh nhờ được hỗ trợ bởi các dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh, thị trường bất động sản ấm dần và đàm phán Mỹ-Trung tiến triển. 

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 66 NDT/tấn xuống 3.729 NDT/tấn (557 USD/tấn). Theo đó, giá thị trường giao ngay hưởng ứng với thép cây giao ngay sụt giảm 30 NDT/tấn xuống 4.135 NDT/tấn trong khi HRC giảm 25 NDT/tấn xuống 3.970-3.980 NDT/tấn (599 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Nhu cầu tiêu thụ chậm lại do các yêu cầu đang được đáp ứng bởi các đơn hàng kỳ hạn đang được giao tới.

Trong khi đó, giá xuất khẩu tiếp tục ổn định và người mua chờ đợi thông báo giá từ nhà máy địa phương. Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 535 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm duy trì ổn định mức 535-540 USD/tấn FOB giao tháng 5 và tháng 6. Các khách hàng Việt Nam đang chờ đợi công bố giá từ Formosa Hà Tĩnh.

Nhìn chung giá vẫn tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp vào tháng cao điểm này, song giá cả phục hồi so với trước nhờ tiêu thụ khởi sắc và các điều kiện thị trường cải thiện. Giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng 0.6% trong tháng 3, tăng nhanh từ mức tăng 0.5% trong tháng 2, theo tính toán của Reuters, một dấu hiệu của thị trường bất động sản ấm lên trong bối cảnh nới lỏng ở một số thành phố. Tâm lý thị trường chung đang được cải thiện trong bối cảnh dữ liệu vĩ mô mạnh mẽ. Cả hai cung và cầu trong lĩnh vực thép đều tăng, điều này sẽ giúp tăng giá thép, các nhà phân tích từ Huatai Futures cho biết.

Bên cạnh đó, Mỹ-Trung đàm phán liên tục để hướng tới thỏa thuận sớm nhất. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết, hai nước đang đạt tiến triển trong đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ bóng lên tăng trưởng và tài chính toàn cầu. Theo thỏa thuận đang được đàm phán, Mỹ và Trung Quốc sẽ thành lập một "văn phòng giám sát" để theo dõi quá trình thực hiện.

Ông cũng cho biết hai nước đang thảo luận có nên tổ chức thêm nhiều cuộc gặp trực tiếp hay không. "Chúng tôi đang tiến rất gần đến vòng cuối rồi", Mnuchin nhận định. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tổ chức các vòng đàm phán tại Bắc Kinh và Washington.

Về kinh tế vĩ mô, số liệu cho thấy tăng trưởng GDP Trung Quốc đạt 6.4 % trong quý đầu tiên, đánh bại các ước tính trước đóvà thúc đẩy cuộc tranh luận về việc liệu nền kinh tế cần các biện pháp kích thích hơn nữa. Môi trường nhu cầu đối với kim loại đang được cải thiện, Citigroup Inc cho biết vào đầu tuần này, với các thước đo như tín dụng mới và hoạt động sản xuất báo hiệu "bước ngoặt" trong tâm lý và hoạt động tăng trưởng của Trung Quốc. Lợi nhuận thép cây nội địa Trung Quốc trung bình đạt 108.86 USD/tấn (731 USD/tấn) cho đến ngày 15/ 4, tăng mạnh 54% so với 70.53 USD/tấn (473 NDT / tấn).

Trong khi đó, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa cắc chắn. Ngành thép của Trung Quốc đã đạt được một kỷ lục sản xuất khác trong quý đầu tiên,  với 231 triệu tấn, tăng gần 10% so với năm ngoái và cao nhất trong bất kỳ quý đầu tiên nào được ghi nhận. Sản lượng trong tháng 3 đã tăng 10% lên 80.3 triệu tấn, theo dữ liệu từ cục thống kê.

Do đó, Satthep.net dự báo thị trường sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong ngắn hạn tới nhưng giá cả tăng nhẹ vào tháng 4 sau đó phần lớn không thay đổi nhiều vào 2 tháng cuối Q2 nhờ yếu tố cầu và chi phí đầu vào cao hỗ trợ. Biên độ giá vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong 2 tháng tới.