Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 19/02/2019

 Giá thép giao kỳ hạn Trung Quốc đã tăng trở lại vào hôm đầu tuần, đặt dấu chấm hết cho đà giảm 4 ngày liên tiếp trước đó nhờ nhu cầu tiêu thụ có sự phục hồi, cũng như niềm tin thị trường lạc quan về cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ.

Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 1.7%, tương đương 60 NDT/tấn lên 3.659 NDT/tấn, trong khi cuộn cán nóng tăng 89 NDT/tấn lên 3.624 NDT/tấn. Theo đó, thị trường giao ngay cũng khởi sắc với giá HRC tại Thượng Hải tăng 45 NDT/tấn lên 3.730-3.750 NDT/tấn (551-554 USD/tấn).
Dựa vào thị trường trong nước mạnh, các nhà xuất khẩu tiếp tục giữ giá chào bán ổn định trong khi người mua ngoài nước vẫn còn trong tâm lý chờ đợi, hoặc đưa ra giá chào mua thấp hơn 5-10 USD/tấn. Chào giá thép cây xuất khẩu ở mức 520 USD/tấn FOB giao cuối tháng 3 trong khi HRC thương phẩm ở mức 520-525 USD/tấn FOB, tầm 540 USD/tấn CFR Việt Nam giao tháng 4. Các khách hàng Việt Nam đang chờ đợi thông tin giá công bố từ Formosa Hà Tĩnh, dự kiến vào hôm nay (19/02). Theo một số thông tin, do sự trục trặc kỹ thuật ở một trong 2 lò cao của Formosa nên phải ngưng sản xuất tạm thời tại lò này, dự kiến sẽ làm giảm nguồn cung HRC tháng 3 và tháng 4 của nhà máy, và Formosa có thể tăng giá chào bán HRC thêm 30-40 USD/tấn so với tháng 1. Điều này cũng tạo ra kỳ vọng rằng các khách hàng Việt Nam sẽ hứng thú nhiều hơn với hàng nhập khẩu Trung Quốc.
Bên cạnh đó, giá quặng tăng trở lại. Nhu cầu tiêu thụ thường phục hồi sau tết để phục vụ các hoạt động xây dựng trong mùa xuân dự kiến sẽ hỗ trợ giá trong thời gian tới.
Chính phủ Trung Quốc cũng đang chú trọng các chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ giúp tiêu thụ thép cải thiện trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung như nới lỏng tiền tê, phát hành trái phiếu. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như Tổng thống Trump đều cho rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã được một số kết quả tích cực, giúp xoa dịu sự bất ổn trên thị trường. 
Tuy nhiên, thị trường cũng còn nhiều yếu tố bất ổn, xoay quanh các vấn đề căng thẳng thương mại và nền kinh tế Trung Quốc. Thực tế cuộc đàm phán hai bên có hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ kết quả, trong khi thị trường cũng lo ngại thực trạng kinh tế Trung Quốc hiện nay. Nhiều nguồn tin đặt ra nghi vấn về tính xác thực của các số liệu tăng trưởng tại nước này. Nguyên Thống đốc ngân hàng trung ương TQ Chu Tiểu Xuyên (Zhou Xiaochuan) từng nói: Sự suy giảm kinh tế TQ cho thấy có những vấn đề lớn trong mô hình và phương thức tăng trưởng trước đây, đã đi chệch hướng cơ bản, chuyển sang đầu cơ. Rủi ro tài chính hiện tại có tính tiềm ẩn, phức tạp, đột phá, nguy hại, dễ lây lan. Nổi bật là sự mất cân bằng cấu trúc và vi phạm pháp luật, quy định. Chúng ta vừa phải đề phòng thiên nga đen [black swan, ý nói sự việc nghiêm trọng không thể lường trước] lại vừa phải ngăn chặn tê giác xám [gray rhino, ý nói rủi ro thường thấy hay bị coi nhẹ, bỏ qua]. 
Trong khi đó, theo ông Leland Miller, giám đốc điều hành hãng tư vấn China Beige Book, nhận xét không chút e dè rằng “các chỉ số GDP Trung Quốc công bố toàn là tầm bậy. Tất cả  chúng ta đều hiểu chúng không hề đáng tin cậy”.  China Beige Book thu thập dữ liệu từ hàng ngàn công ty thuộc khắp các ngành công nghiệp để đi đến kết luận kinh tế Trung Quốc đang thực sự "rất, rất yếu" ở thời điểm hiện tại so với những gì chính phủ Trung Quốc công bố, và tình hình không có khả năng sớm thay đổi.
Do đó, satthep.net dự báo giá thép Trung Quốc sẽ còn biến động song xu hướng ngắn hạn trong 2 tháng tới là tăng trưởng ở mức nhẹ tầm 5-10 USD/tấn mỗi tháng ở thị trường xuất khẩu, lên mức trung bình 550 USD/tấn FOB trong tháng 4.