Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 18/9/2019

Thị trường tiếp tục trầm lắng do nhu cầu tiêu thụ thấp dù đã bước vào mùa cao điểm truyền thống, khiến giá cả chỉ dao động trong phạm vi hẹp.

Tại thị trường trong nước, niềm tin thị trường đã cải thiện sau quyết định hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc của Chính phủ cũng như các cắt giảm sản xuất trong nước trước lễ kri niệm 70 năm thành lập nước Trung Quốc (01/10).  Tuy nhiên, kỳ vọng cũng dần nguội lạnh khi các cắt giảm tăng cường tới nay vẫn chưa được áp dụng trong khi Ngân hàng trung ương quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn ở mức 3.3%.

Trên thị trường thép cây giao ngay, một thương nhân lớn cho biết chỉ mua 30% lượng phân bổ thép cây cho tháng này thay vì mức 80-100% trước đó do dự báo nhu cầu tiêu thụ cuối yếu, vì thường Chính phủ sẽ hạn chế hoạt động giao thông cũng như xây dựng trước các sự kiện quan trọng, mà sắp tới là lễ kỉ niệm 70 năm thành lập nước (01/10).

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm lại 0.9% xuống 3.533 NDT/tấn. Theo đó, thép cây giao ngay giảm 5 NDT/tấn lên 3.765 NDT/tấn (534 USD/tấn).Trong khi đó, thị trường xuất khẩu cũng im ắng với các chào bán khan hiếm. Do giá trong nước tốt hơn thị trường xuất khẩu, cộng với nhu cầu tiêu thụ ngoài nước im ắng và cạnh tranh gay gắt từ các nguồn giá rẻ khác nên các nhà máy chuyển hướng vào thị trường nội địa thay vì chấp nhận giá quá thấp từ người mua. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 460-485 USD/tấn FOB giao tháng 11 tùy cảng nhập, và khách hàng từng khu vực. Chào giá tấm cắt ở mức 475 USD/tấn CFR Việt Nam trong khi chào giá HRC SAE khan hiếm.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều áp lực dù đã bước vào mùa cao điểm truyền thống, dẫn đến giá cả chậm tiến triển, đó là áp lực nguồn cung cao, kinh tế suy yếu, trong khi Chính phủ chậm đưa ra các chính sách kích thích kinh tế trong bối cảnh chiến tranh thương mại căng thẳng. Tuy nhiên, giá cũng nhận được hỗ trợ phần nào từ các cắt giảm sản xuất sắp tới, tiêu thụ dần cải thiện và yếu tố tâm lý thị trường một khi Chính phủ tung ra các chính sách hỗ trợ.

Do đó, dự báo giá sẽ còn áp lực tới cuối tháng 9 trước khi cải thiện nhẹ vào tháng 10 lên mức 500 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 450-460 FOB về cuối năm.