Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 18/10/2019

Giá phục hồi nhẹ ngày gần cuối tuần nhờ tâm lý thị trường cải thiện, dẫn dắt bởi số liệu tồn kho thép giảm trong tuần và các chính sách cắt giảm sản xuất tại Đường Sơn.

Thành phố sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc - Đường Sơn đưa ra cảnh báo về khói bụi cấp độ hai và yêu cầu các nhà máy hạn chế hoạt động. Động thái của Đường Sơn cho thấy quyết tâm hạn chế sản xuất thép mạnh mẽ hơn sau khi thành phố ra lệnh cho các nhà sản xuất thép vào tuần trước giảm các hoạt động thiêu kết từ ngày 10/10 đến ngày 31/10. Các biện pháp khẩn cấp mới nhất của Đường Sơn để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ bắt đầu có hiệu lực từ thứ Ba (15/10) và không rõ khi nào cảnh báo sẽ được dỡ bỏ, theo các phương tiện truyền thông của chính quyền địa phương. Trong số 33 nhà sản xuất thép Đường Sơn, 30 nhà máy phải giảm một nửa hoạt động kể từ ngày 10/10, theo Mysteel. Bên cạnh đó, tồn kho thép trên thị trường giao ngay giảm nhờ hoạt động tăng thu mua nhẹ sau lễ tuần đầu tháng 10.

Theo đó, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE phục hồi 1% lên 3.324 NDT/tấn (470 USD/tấn). Tại thị trường giao ngay, giá cả tăng theo với thép cây và HRC cùng tăng nhẹ 5 NDT/tấn lên 3.715 NDT/tấn (525 USD/tấn) và 3.520 NDT/tấn (497 USD/tấn) xuất xưởng đã tính 13% VAT. Trong khi đó, giá xuất khẩu tiếp tục ổn định với tính cạnh tranh không cao. Chào giá HRC thương phẩm dao động trong biên độ rộng 435-470 USD/tấn FOB giao tháng 12.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang áp lực do cung cao – cầu thấp, và sẽ tiếp diễn trong thời gian còn lại của năm. Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận một phần trong đàm phán ngày 11/10 song mới chỉ là trên nguyên tắc chứ chưa có văn bản ký kết nào nên vẫn còn rất nhiều hoài nghi về sự bất ổn xoay quanh cuộc chiến dai dẳng này, do đó, tâm lý thị trường vẫn còn xáo trộn.

Trong khi đó, Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung vào mùa đông, điều này sẽ hỗ trợ giá. Tuy nhiên, chính sách cắt giảm lần này nới lỏng hơn so với mọi năm khiến tâm lý thị trường lo ngại nguồn cung vẫn sẽ cao trong khi nhu cầu tiêu thụ đáng ngại vì là vào mùa tiêu thụ thấp điểm và các hoạt động xây dựng giảm sút. Do đó, giá sẽ chịu áp lực nhiều hơn là hỗ trợ.

Do đó, dự báo giá sẽ còn áp lực thời gian tới. Dao động giá vào tầm 440-450 USD/tấn FOB về cuối năm.