Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 18/02/2019

Thị trường thép Trung Quốc đã trở lại hoạt động được một tuần sau lễ tết Nguyên đán với giá cả biến động theo giá quặng. Dựa vào niềm tin nhu cầu tiêu thụ tăng sau tết, các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá chào bán tới các thị trường ngoài nước thêm 10-15 USD/tấn so với trước lễ, song không thu hút người mua. Chênh lệch giá chào bán-chào mua cao dẫn tới sự im ắng của thị trường xuất khẩu trong tuần.

Thị trường trong nước tăng trưởng vào đầu tuần song bắt đầu hạ nhiệt từ giữa tuần ở cả thị trường kỳ hạn và giao ngay. Trong ngày thứ hai (11/02), hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 5 đã tăng vọt lên mức cao 5 tháng, đạt 3.908 NDT/tấn (580 USD/tấn). Tuy nhiên, giá quặng giảm trong tuần cũng kéo giá thép giảm theo 4 phiên liên tiếp về mức 3.599 NDT/tấn, mất hơn 200 NDT/tấn.

Tương tự, giá thép giao ngay cũng liên tục suy yếu. Tại Bắc Kinh, giá thép cây giao ngay giảm xuống mức 3.945 NDT/tấn (584 USD/tấn) trong ngày thứ sáu trong khi giá HRC giao ngay Thượng Hải giảm xuống 3.690-3.700 NDT/tấn (534-539 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong bối cảnh giá trong nước biến động, tâm lý thị trường xáo trộn và người mua im ắng, vài nhà máy xuất khẩu Trung Quốc giữ giá chào bán ổn định trong suốt tuần sau khi tăng thêm 10-15 USD/tấn vào đầu tuần so với trước lễ. Chào giá thép cây tầm 520 USD/tấn FOB giao cuối tháng 3 trong khi HRC thương phẩm giao tháng 3-tháng 4 tầm 520-530 USD/tấn FOB, tương đương 540-545 USD/tấn CFR Việt Nam. Các nhà máy còn lại chưa chào bán để chờ theo dõi diến biến thị trường trước khi có quyết định chính thức. Trong khi đó người mua còn chần chừ, với các khách hàng Việt Nam chờ công bố giá từ Formosa Hà Tĩnh vào ngày mai (19/02).

Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật xảy ra ở một trong 2 lò cao của Formosa mới đây đã dẫn tới việc phải ngưng sản xuất tạm thời, dự kiến sẽ làm giảm nguồn cung HRC tháng 3 và tháng 4 của nhà máy, cộng với thông tin Formosa có thể tăng giá chào bán thêm 30-40 USD/tấn so với tháng 1 có thể giúp người mua trở lại tìm kiếm thép Trung Quốc trong những ngày tới.

Bên cạnh đó, chốt phiên giao dịch ngày thứ sáu (15/02), giá quặng sắt trên Sàn giao dịch Đại Liên tăng trở lại, xóa bỏ những lo ngại ở tỉnh sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc - Hà Bắc khi các nhà đầu tư chú ý đến nhu cầu dự trữ kho của các nhà máy thép sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. Giá nguyên liệu thô tăng, nhu cầu dự trữ tăng sau tết với các hoạt động xây dựng rầm rộ trong tháng 3-tháng 4 sẽ là nền tảng giúp giá thép cải thiện trong ngắn hạn tới.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang tung ra các chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ giúp tiêu thụ thép cải thiện trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung như nới lỏng tiền tê, phát hành trái phiếu. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho biết vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt được tiến bộ quan trọng, song kết quả ra sao vẫn còn là ẩn số nên cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn sẽ là bất ổn của thị trường những tháng tới.

Dự báo giá cả sẽ còn duy trì đà tăng trong ngắn hạn và có thể tăng rõ rệt hơn trong tháng 3-tháng 4, dựa vào các hoạt động xây dựng rầm rộ, giá nguyên liệu thô và chính sách kích cầu từ Chính phủ. Tuy nhiên, thị trường cũng có biến động do các hoạt động đầu cơ chốt lời, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các tiềm ẩn suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, dự báo giá thép cây và HRC xuất khẩu sẽ tăng trưởng ở mức nhẹ, vào tầm 5-10 USD/tấn mỗi tháng trong 2 tháng tới, lên mức trung bình 550 USD/tấn FOB trong tháng 4.