Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/4/2019

Giá thép kỳ hạn Trung Quốc đã không thể duy trì được đà tăng liên tục cho tới hôm qua do tâm lý các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi công bố số liệu GDP dự kiến vào hôm nay (17/4). Tuy nhiên, giá vẫn mạnh nhờ được hỗ trợ bởi nhu cầu vững chắc từ các khu vực hạ nguồn, trong khi kỳ vọng rằng Bắc Kinh và Washington có thể đạt được thỏa thuận thương mại.

Trong ngày thứ ba, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 chốt giảm 49 NDT/tấn xuống 3.780 NDT/tấn. Trong khi đó, giá thép cây giao ngay tăng nhẹ thêm 10 NDT/tấn lên 4.185 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Thị trường nội địa mạnh cũng hỗ trợ tâm lý cho thị trường xuất khẩu, song người mua ngoài nước còn thận trọng. Chào giá thép cây xuất khẩu tăng 15 NDT/tấn so với tuần trước lên 535 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm duy trì ổn định mức 535-540 USD/tấn FOB giao tháng 5 và tháng 6.

Giá nhà mới của Trung Quốc đã tăng 0.6% trong tháng 3, tăng nhanh từ mức tăng 0.5% trong tháng 2, theo tính toán của Reuters, một dấu hiệu của thị trường bất động sản ấm lên trong bối cảnh nới lỏng ở một số thành phố. Tâm lý thị trường chung đang được cải thiện trong bối cảnh dữ liệu vĩ mô mạnh mẽ. Cả hai cung và cầu trong lĩnh vực thép đều tăng, điều này sẽ giúp tăng giá thép, các nhà phân tích từ Huatai Futures cho biết.

Bên cạnh đó, Mỹ-Trung đàm phán liên tục để hướng tới thỏa thuận sớm nhất. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết, hai nước đang đạt tiến triển trong đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 9 tháng qua. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phủ bóng lên tăng trưởng và tài chính toàn cầu. Theo thỏa thuận đang được đàm phán, Mỹ và Trung Quốc sẽ thành lập một "văn phòng giám sát" để theo dõi quá trình thực hiện.

Ông cũng cho biết hai nước đang thảo luận có nên tổ chức thêm nhiều cuộc gặp trực tiếp hay không. "Chúng tôi đang tiến rất gần đến vòng cuối rồi", Mnuchin nhận định. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tổ chức các vòng đàm phán tại Bắc Kinh và Washington.

Trong khi đó, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên và dữ liệu hoạt động tháng 3 vào thứ Tư, điều này sẽ cho thấy rõ hơn về hiệu quả kinh tế của đất nước. Một cuộc thăm dò của Reuters hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm xuống mức thấp gần 30 năm là 6.2% trong năm nay, do nhu cầu chậm chạp trong và ngoài nước bất chấp các biện pháp hỗ trợ chính sách.

Thị trường đang và sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp trong ngắn hạn tới nhưng giá cả được Satthep.net dự báo tăng nhẹ vào tháng 4 sau đó  phần lớn không thay đổi nhiều vào 2 tháng cuối Q2 nhờ yếu tố cầu và chi phí đầu vào cao hỗ trợ. Biên độ giá vào tầm 550-560 USD/tấn FOB trong 2 tháng tới.