Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/3/2020

Giá tiếp tục tăng ngày đầu tuần nhờ các kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng tốc các hoạt động xây dựng và sản xuất trong thời gian tới trước ảnh hưởng dịch covid-19 đã khiến thị trường trì hoãn sau tết.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông báo sẽ áp dụng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ ngày 16/3. Động thái này sẽ giải phóng 550 tỷ NDT, tương đương 78.57 tỷ USD của quỹ dài hạn. Các hoạt động xây dựng đang dần phục hồi, giúp tâm lý thị trường cải thiện. Giá thép cây giao ngay tăng 40 NDT/tấn lên 3.515 NDT/tấn (502 USD/tấn) trong khi HRC tăng 5 NDT/tấn lên 3.520 NDT/tấn (503 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, nhu cầu vẫn chậm với giá chào từ Trung Quốc không thu hút. Chào giá tấm cán nóng tới Việt Nam giảm còn 463-469 USD USD/tấn CFR giao tháng 5.

Người dùng cuối trong nước của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng hiện đang trong chế độ phục hồi sau khi khóa  cửa một số thành phố vào tháng 2. Sản xuất thép cao và nhu cầu người dùng thấp đã dẫn đến tồn kho thép thành phẩm cực kỳ cao ở Trung Quốc trong tháng 3. Ước tính rằng vào giữa tháng 3, hàng tồn kho thép thành phẩm được giữ bởi các thương nhân, nhà máy và tổng vận chuyển khoảng 70 triệu tấn. Các kho dự trữ thép thành phẩm do các nhà máy và thương nhân nắm giữ vào cuối tháng 2 đứng ở mức 40 triệu tấn, tăng 49% so với năm ngoái, theo các nguồn tin.

Sự lây lan toàn cầu của coronavirus dẫn đến cú sốc cung và cầu đồng thời.  Dịch vụ đầu tư trực tuyến của hãng Moody dự báo những cú sốc này sẽ làm hoạt động kinh tế trở nên chậm chạp, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay.Tăng trưởng của Trung Quốc hiện được dự báo sẽ đạt 4.8%, giảm so với ước tính 5.2% trước đó.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Đối với hàng hóa xuất khẩu, Trung Quốc loại bỏ phí xây dựng cảng đối với tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu và giảm 20% cho tất cả các khoản phí cảng khác của chính phủ từ ngày 01/3-30/6, có thể hỗ trợ cho xuất khẩu của Trung Quốc hấp dẫn hơn.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp so với dự báo ban đầu, nên thị trường sẽ còn ảnh hưởng ít nhất 1-2 tháng tới. Tuy nhiên, việc Chính phủ tăng cường kích thích ngành bất động sản cũng sẽ hỗ trợ giá. Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi. Dự báo giá tiếp tục biến động và áp lực trong tháng 4 và dần cải thiện vào 2 tháng cuối Q2 lên mức trần 520-530 USD/tấn CFR.