Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/10/2019

Giá thép Trung Quốc duy trì đà giảm trong ngày thứ tư do quan ngại tiêu thụ thấp trong mùa đông sắp tới.

Cục thống kê quốc gia đã công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 9 giảm 1.2% so với năm ngoái. Nền kinh tế suy yếu trong bối cảnh căng thẳng thương mại đã khiến tâm lý thị trường thép ngày càng ảm đạm trong khi nhu cầu chưa phục hồi theo mùa truyền thống. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE đã giảm liên tục 4 ngày qua với tổng mức giảm 124 NDT/tấn xuống 3.291 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước.

Tại thị trường giao ngay, giá thép cây giảm thêm 5 NDT/tấn so với thứ 3 xuống 3.710 NDT/tấn (525 USD/tấn). Trong khi đó, giá HRC giảm xuyên suốt 7 ngày liên tục xuống mức thấp nhất tính từ tháng 6/2017 là 3.515 NDT/tấn (497 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm liên tục thêm áp lực cho thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh người mua xa lánh và cạnh tranh gay gắt từ các nguồn giá rẻ khác như Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar… Các nhà máy Trung Quốc đã giảm 5-20 USD/tấn giá chào trong 2 ngày qua để tăng tính cạnh tranh song vẫn còn cao hơn so với các nguồn khác, trong khi giá chào mua rất thấp. Chào giá HRC thương phẩm dao động trong biên độ rộng 435-470 USD/tấn FOB giao tháng 12.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang gặp áp lực do cung cao – cầu thấp, và sẽ tiếp diễn trong thời gian còn lại của năm. Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận một phần trong đàm phán ngày 11/10 song mới chỉ là trên nguyên tắc chứ chưa có văn bản ký kết nào nên vẫn còn rất nhiều hoài nghi về sự bất ổn xoay quanh cuộc chiến dai dẳng này, do đó, tâm lý thị trường vẫn còn xáo trộn.

Trong khi đó, Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung vào mùa đông, điều này sẽ hỗ trợ giá. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ trong mùa đông cũng gây đáng ngại vì là vào mùa tiêu thụ thấp điểm và các hoạt động xây dựng giảm sút. Do đó, giá sẽ chịu áp lực nhiều hơn là hỗ trợ.

Dự báo giá sẽ còn áp lực thời gian tới. Dao động giá vào tầm 440-450 USD/tấn FOB về cuối năm.