Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/7/2019

Giá thép Trung Quốc phục hồi nhẹ trở lại vào ngày đầu tuần, nhờ tâm lý thị trường cải thiện trước số liệu kinh tế vĩ mô tháng 6 tốt hơn dự báo cũng như nhu cầu tiêu thụ tăng trong ngày.

Tại thị trường giao ngay, các thương nhân đã tăng giá chào bán sau khi thấy doanh số cải thiện dựa vào tâm lý thị trường tốt hơn, nhờ các cắt giảm sản lượng tiếp tục tại Đường Sơn cũng như số liệu kinh tế vĩ mô mạnh. Cụ thể, đầu tư tài sản cố định (FAI) 6 tháng đầu năm của Trung Quốc đã tăng 5.8% so với năm ngoái và cao hơn 0.2 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng được ghi nhận trong năm tháng đầu tiên.

Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng tăng 4.1% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm, cao hơn 0.1% so với 5tháng trước đó. Trong cùng thời gian, đầu tư vào vận tải đường sắt tăng 14.1% so với năm ngoái.

Trước các tin tức tích cực, hợp đồng thép cây giao tháng 10 phục hồi 1.6% lên 4.030 NDT/tấn (587 USD/tấn). Theo đó, giá thép cây giao ngay cũng tăng 10 NDT/tấn lên 4.025 NDT/tấn (586 USD/tấn) trong khi HRC tăng 30 NDT/tấn lên 3.890-3.900 NDT/tấn (566-567 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Tuy nhiên, tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy giảm nhẹ giá để kích cầu do chênh lệch giá chào bán – chào mua lớn. Chào giá HRC thương phẩm giảm xuống 505-510 USD/tấn FOB giao tháng 9. Trong khi đó, một số nhà máy ngưng chào bán để theo dõi tình hình. Có vẻ họ cũng sẽ giảm nhẹ giá để thúc đẩy doanh số trong tuần này.

Về triển vọng giá cuối Q3, có thể thấy giá chịu ảnh hưởng chính từ những yếu tố sau:

Yếu tố có lợi:

_Cắt giảm nguồn cung chống ô nhiễm không khí sẽ còn hỗ trợ giá về mặt tâm lý, với các khu vực tiêu biểu như Đường Sơn , Hàm Đan.

_Tình hình tiêu thụ thép cải thiện trở lại sau hè từ hoạt động xây dựng do Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ngành thép trước gánh nặng thuế quan Mỹ.

 _Chi phí đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá quặng đã lên mức kỷ lục, gấp đôi giá trị so với đầu năm. Do đó, các nhà máy sẽ cố gắng giữ giá ở mức cao để duy trì lợi nhuận.

_Các chính sách kích thích kinh tế được dự kiến công bố rộng rãi thời gian tới, hỗ trợ nền kinh tế vĩ mô, củng cố ngành thép.

_Hoạt động đầu cơ đẩy giá tăng trước khả năng cắt giảm sản xuất vào mùa đông.

Yếu tố bất lợi:

_Áp lực nguồn cung khi nước này liên tục lập kỷ lục mới về sản lượng. Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc ước tính sản lượng thép thô hàng ngày của Trung Quốc trong khoảng 11-20/ 6 trung bình 2.8632 triệu tấn / ngày, thiết lập mức cao kỷ lục mới và tăng 0.8% so với sản lượng giai đoạn ngày 10 ngày trước đó.

_Giá tăng dẫn tới các động thái chốt lời cũng như thanh lý hàng tồn, khiến giá thép biến động.

_Căng thẳng thương mại Trung-Mỹ dai dẳng và khó đạt được thỏa thuận sớm.

_Tăng trưởng kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, suy yếu.

Do đó, dự báo xu hướng giá thép cây và thép cuộn trong 2 tháng cuối Q3 tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, song tăng trưởng nhẹ theo mùa từ 20-30 USD/tấn, lên khoảng 540-550 USD/tấn FOB.