Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/5/2019

 Giá thép nội địa Trung Quốc tăng nhẹ trở lại với thị trường kỳ vọng Chính phủ sẽ có các biện pháp kích thích kinh tế sau căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ. Vào ngày 10/5, Mỹ đã thông báo tăng thuế lên 25% cho 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và sau đó Trung Quốc cũng đáp trả lại với các mức thuế 5-25% cho 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bị áp thuế đợt trước kể từ ngày 01/6.

Sau khi giảm xuống mức thấp 5 tuần, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10/2019 trên sàn SHFE tăng nhẹ lại 1.1% lên 3.704 NDT/tấn (540 USD/tấn). Tại thị trường giao ngay, giá cả cũng phục hồi nhẹ với thép cây tăng 20 NDT/tấn lên 4.080 NDT/tấn còn HRC tăng 5 NDT/tấn lên 3.990 NDT/tấn xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu tiếp tục gặp áp lực từ sự cạnh tranh các nguồn giá rẻ khác cũng như chào mua thấp và kháng cự từ người mua. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung căng thẳng kéo giá đồng NDT xuống mức thấp nhất năm cũng gây sức ép cho giá xuất khẩu thép Trung Quốc. Các nhà máy HRC thương phẩm duy trì giá chào mức 525 USD/tấn FOB giao tháng 7 và không chấp nhận giá mua dưới mức này.

Nhìn chung, thị trường đang chịu sức ép chính từ chiến tranh thương mại cũng như tiêu thụ vào mùa thấp điểm trong khi nguồn cung tăng cao.  Tháng 5 – tháng 6 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Xu hướng giá được cho sẽ còn biến động cho tới cuối tháng 6, khi Tổng thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình gặp nhau ở hội nghị thượng đỉnh G20. Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ từ kỳ vọng lạc quan về các biện pháp đối phó từ Chính quyền Bắc Kinh cũng như các gói kích thích kinh tế để bù đắp lại thiệt hại thuế quan. Trong khi đó, giá nguyên liệu thô tăng vọt cũng là nhân tố trợ giá.

Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, tăng nhẹ trong tháng 6 và giảm trở lại vào tháng 7, suy yếu khoảng 20 USD/tấn. Giá dao động vào mức 520-540 USD/tấn FOB.