Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 16/3/2020

Giá tăng trở lại trong ngày thứ sáu nhờ động thái cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng đã thúc đẩy tâm lý thị trường, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn đang im ắng trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 trên toàn cầu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông báo sẽ áp dụng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ ngày 16/3. Động thái này sẽ giải phóng 550 tỷ NDT, tương đương 78.57 tỷ USD của quỹ dài hạn. Theo đó, tâm lý thị trường được cải thiện, giúp giá giao ngay tăng trở lại cuối tuần. Giá thép cây giao ngay tăng 40 NDT/tấn lên 3.475 NDT/tấn (496 USD/tấn) trong khi HRC tăng 10 NDT/tấn lên 3.515 NDT/tấn (531 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, nhu cầu vẫn suy yếu với giá chào từ Trung Quốc không thu hút. Chào giá HRC cán lại tới Việt Nam vào tầm 470-475 USD/tấn CFR giao tháng 4-tháng 5. Chào giá HRC thương phẩm tầm 465-475 USD/tấn CFR song giá chào mua chỉ tầm 450-455 USD/tấn CFR.

Dự trữ sản phẩm thép tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng qua do các nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch virus corona khiến nhu cầu thép khó có thể phục hồi. Hàng tồn kho của 5 sản phẩm thép chính, gồm thép thanh xây dựng và thép cuộn cán nóng, tăng mạnh kể từ cuối tháng 1 khi số lượng nhiễm virus tăng đột biến ở Trung Quốc, làm tê liệt các tuyến đường giao thông và nhu cầu hạ nguồn suy yếu. Dự trữ thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ đạt 23.74 triệu tấn tính đến ngày 27/2, mức cao nhất kể từ tháng 5/2006, theo dữ liệu của Mysteel.

Sự lây lan toàn cầu của coronavirus dẫn đến cú sốc cung và cầu đồng thời.  Dịch vụ đầu tư trực tuyến của hãng Moody dự báo những cú sốc này sẽ làm hoạt động kinh tế trở nên chậm chạp, đặc biệt là trong nửa đầu năm nay.Tăng trưởng của Trung Quốc hiện được dự báo sẽ đạt 4.8%, giảm so với ước tính 5.2% trước đó.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc gần đây đã tăng cường kích thích kinh tế để bù đắp thiệt hại gây ra từ covid-19, trong đó biện pháp mới là cắt giảm lãi suất cho vay để giảm chi phí tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi phải ngừng hoạt động sản xuất. Đối với hàng hóa xuất khẩu, Trung Quốc loại bỏ phí xây dựng cảng đối với tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu và giảm 20% cho tất cả các khoản phí cảng khác của chính phủ từ ngày 01/3-30/6, có thể hỗ trợ cho xuất khẩu của Trung Quốc hấp dẫn hơn.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp so với dự báo ban đầu, nên thị trường sẽ còn ảnh hưởng ít nhất 1-2 tháng tới. Tuy nhiên, việc Chính phủ tăng cường kích thích ngành bất động sản cũng sẽ hỗ trợ giá. Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ. Hay theo  Luo Tiejun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc, ngành công nghiệp thép, vốn đang chịu áp lực từ lượng dự trữ tăng, nhu cầu hạ nguồn yếu và giá giao ngay giảm, sẽ sớm phục hồi. Dự báo giá tiếp tục biến động và áp lực trong tháng 4 và dần cải thiện vào 2 tháng cuối Q2 lên mức trần 520-530 USD/tấn CFR.