Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 14/3/2019

Thị trường nội địa Trung Quốc suy yếu nhẹ vào hôm qua do người mua trong tâm lý chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn sau kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp cao kết thúc vào cuối tuần này. Tuy nhiên, giá cả nhìn chung vẫn mạnh nhờ các tin tức tăng cường cắt giảm sản lượng thép mùa đông tại Đường Sơn để đáp lại yêu cầu của chính quyền trung ương về kiểm soát khí thải.

Tại thị trường nội địa, hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm nhẹ 25NDT/tấn xuống 3.790 NDT/tấn (565 USD/tấn), trong khi hợp đồng HRC cũng giảm 45 NDT/tấn xuống 3.731 NDT/tấn. Theo đó, giá HRC giảm ngay giảm lại 10 NDT/tấn xuống 3.840 NDT/tấn (572 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, các nhà máy xuất khẩu tiếp tục giữ chào giá ổn định vì người mua xa lánh. Chào giá thép cây vào tầm 525 USD/tấn FOB trong khi HRC thương phẩm là 535-545 USD/tấn FOB giao tháng 4. Có nhà máy chấp nhận đàm phán giá thấp hơn song không có giao dịch vì người mua yêu cầu giá quá thấp so với mức nhà máy đề ra.

Nhìn chung, thị trường đang nhận được hỗ trợ từ:

_ Sức mua bắt đầu cải thiện do vào mùa cao điểm xây dựng.

_ Các số liệu báo cáo chỉ số tâm lý ngành thép, thị trường nhà ở tăng trưởng.

_ Kỳ vọng cuộc họp thường niên của Chính phủ (05-15/3) sẽ công bố các chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế. Đầu năm nay, trái phiếu trị giá 418 tỷ NDT đã được tung ra, gần gấp đôi số lượng phát hành trong khoảng thời gian từ tháng 1- tháng 3/ 2018.  Bắc Kinh cũng công bố chính sách trợ giá cho lĩnh vực hàng gia dụng, tới 800 NDT/tấn (118 USD/tấn)/mỗi đơn vị cho 15 loại thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng.

_Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được kết quả tiến bộ với việc lùi thời hạn nâng thuế qua sau ngày 01/3.

_Giá nguyên liệu thô tăng, đặc biệt là chi phí quặng sắt do thiếu cung.

_Các khu vực trọng điểm tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất ngắn hạn do báo động ô nhiễm môi trường như Đường Sơn, Hàm Đan…

Tuy nhiên, thị trường vẫn phải tiếp tục đối mặt với các áp lực từ nguồn cung tăng, bất ổn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa chấm dứt hẳn và tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư về sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc.

Lên tiếng cảnh báo về "một cuộc chiến kinh tế đầy khó khăn ở phía trước", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thông báo về đợt cắt giảm thuế với tổng giá trị 2 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 298 tỉ USD) trong năm 2019. "Trung Quốc sẽ đối mặt với môi trường đáng báo động và phức tạp hơn cũng như rủi ro và thách thức sẽ lớn hơn cả về số lượng lẫn quy mô. Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng hoàn toàn cho một giai đoạn khó khăn và chật vật".

Alicia Garcia Herrero, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis SA ở Hồng Kông, nhận định: " Đây là thông tin tốt lành cho thị trường trong ngắn hạn; nhưng lại là tin xấu đối với Trung Quốc trong trung hạn khi họ phải cần tới nhiều đòn bẩy hơn".

Trong khi đó, bàn về đàm phán thương mại Trung-Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Ba (5/3) rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ từ chối kí kết thỏa thuận nếu các điều khoản thương mại của Trung Quốc không phù hợp nhưng Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán.

Mặc dù có một số dấu hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, thị trường giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn không bớt căng thẳng, theo ông Darren Toh, chuyên gia phân tích dữ liệu tại công ty Tivlon Technologies có trụ sở tại Singapore.

Do đó, dự báo xu hướng chung của thị trường Trung Quốc là tăng trưởng song còn biến động trong phạm vi hẹp trong tháng 3-tháng 4. Mức tăng được cho là hạn chế với giá thép xây dựng tăng mạnh hơn thép cuộn dựa vào nhu cầu từ ngành xây dựng tăng trưởng hơn trong mùa xuân. Satthep.net dự báo tới tháng 4, thép dài sẽ tăng tầm 20 USD/tấn còn thép cuộn tầm 10-15 USD/tấn, dao động khoảng 550-560 USD/tấn FOB trong tháng 4.