Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 14/10/2019

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ do áp lực tâm lý thị trường suy yếu và tiêu thụ chậm trong mùa cao điểm.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt giảm 8 NDT/tấn xuống 3.407 NDT/tấn (482 USD/tấn) trước các lo ngại về nhu cầu. Trong khi đó, tại thị trường giao ngay, giá thép cây giảm thêm 10 NDT/tấn xuống 3.715 NDT/tấn (525 USD/tấn) trong khi HRC giảm 25 NDT/tấn xuống 3.565 NDT/tấn (502 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Giá trong nước giảm tăng thêm áp lực cho thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh người mua xa lánh và cạnh tranh gay gắt từ các nguồn giá rẻ khác như Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar… Các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào HRC thương phẩm ở mức 460-470 USD/tấn FOB giao tháng 11 và tháng 12 nhưng có đồn đoán sẽ giảm thêm để cạnh tranh.

Nhìn chung, giá thép vẫn đang biến động do cung cao – cầu thấp, và đây tiếp tục là áp lực cho giá thời gian tới. Các tiến triển trong đàm phán thương mại Trung-Mỹ cuối tuần qua đã giúp tâm lý thị trường lạc quan hơn song vẫn còn rất nhiều bất ổn xoay quanh cuộc chiến dai dẳng này và việc đạt được thỏa thuận chưa thể trong nay mai.

Trong khi đó, Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm nguồn cung vào mùa đông, điều này sẽ hỗ trợ giá. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ trong mùa đông cũng gây đáng ngại vì là vào mùa tiêu thụ thấp điểm và các hoạt động xây dựng giảm sút. Do đó, giá sẽ chịu áp lực nhiều hơn là hỗ trợ.

Dự báo giá sẽ còn biến động trong thời gian tới. Về cuối tháng 10, nhu cầu tiêu thụ cải thiện sẽ giúp thị trường dần phục hồi lên mức 490-500 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu cuối tháng 10.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 440-450 USD/tấn FOB về cuối năm.