Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 13/5/2019

 Mỹ đã chính thức tăng thuế lên 25% cho 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 10/5 và cho hay sẽ đánh thuế tiếp cho 300 tỷ USD hàng còn lại của Trung Quốc mặc dù hai nước gần đây được cho là đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong thỏa thuận thương mại. Thế nhưng, thị trường thép Trung Quốc vẫn tăng trưởng nhẹ trong ngày thứ sáu vừa qua bất chấp tăng thuế, vì kỳ vọng lạc quan về các biện pháp đối phó từ Chính quyền Bắc Kinh cũng như các gói kích thích kinh tế để bù đắp lại thiệt hại thuế quan.

Trên thị trường kỳ hạn, hợp đồng thép cây giao tháng 10/2019 tăng 9 NDT/tấn lên 3.746 NDT/tấn (552 USD/tấn) trong ngày thứ sáu. Tuy nhiên, tuần qua đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng sau đe dọa của Tổng thống Trump. Giá kỳ hạn tăng hỗ trợ giá giao ngay, với thép cây Bắc Kinh tăng 10 NDT/tấn lên 4.085 NDT/tấn (601 USD/tấn) trong khi HRC tăng 15 NDT/tấn lên 4.050 NDT/tấn (594 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu im ắng do các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn giữ giá chào trước sự kháng cự từ phía người mua và áp lực cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác. Do tiêu thụ chậm trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ và EU tăng chào bán qua thị trường Đông Nam Á trong khi Ấn Độ cũng giảm nhẹ 5 USD/tấn để kích cầu, song người mua tại khu vực này vẫn chào giá thấp hơn. Giá Trung Quốc được xem là cao trên thị trường, với thép cây và HRC xuất khẩu lần lượt là 530 USD/tấn FOB và 520-545 USD/tấn FOB giao tháng 7.

Thuế quan Mỹ không mấy ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường xuất khẩu thép Trung Quốc do lượng xuất khẩu tới nước này hạn chế, song sẽ tác động tới các ngành tiêu thụ thép chính như ô tô, hàng gia dụng, máy móc…Tuy nhiên, niềm tin thị trường lạc quan rằng Chính phủ sẽ tung ra nhiều chính sách kích thích kinh tế hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế, có lợi cho tiêu thụ thép trong nước. Dù vậy, một số vẫn lo ngại về khả năng cải thiện tiêu thụ thép trong nước, trừ khi có các chính sách giải quyết nguồn cung hiệu quả.

Tháng 5 – tháng 6 thường là thời điểm tiêu thụ thép chậm của ngành xây dựng Trung Quốc do nhiệt độ cao, mưa nhiều tại khu vực phía nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2 nhờ sự tăng tốc chi tiêu của Chính phủ trong Q1. Có khoảng 60% trái phiếu chính quyền địa phương mới phát hành trong Q1 là dành cho các dự án đang được xây dựng.

Giá cũng được hỗ trợ từ giá nguyên liệu thô cao, các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ để xoa dịu căng thẳng thương mại.  Do đó, Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục biến động trong phạm vi hẹp, và tiến gần về mức 550-560 USD/tấn FOB vào tháng 6.