Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 12/02/2020

Giá thép giao kỳ hạn của Trung Quốc đã tăng hơn 5% trong giao dịch sáng qua sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy sự sụt giảm số lượng nhiễm bệnh mới từ sự bùng phát của coronavirus. Theo Ông Helen Lau, nhà phân tích kim loại và khai thác tại Công ty Chứng khoán Argonaut ở Hồng Kông cho biết, “tôi nghĩ rằng đó là một chút hỗ trợ tâm lý do Trung Quốc báo cáo ít trường hợp mới được xác nhận trên toàn quốc, làm dấy lên hy vọng rằng sự lây lan của dịch coronavirus đã được ngăn chặn”.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn SHFE chốt tăng 87 NDT/tấn, tầm 2.6% lên 3.392 NDT/tấn (485 USD/tấn). Tại thị trường giao ngay Bắc Kinh, chào giá tăng lên 3.525 NDT/tấn vào sáng thứ ba, tăng 25 NDT/tấn so với thứ hai. Tuy nhiên, giá cuối ngày giảm trở lại, thấp hơn ngày thứ 2 khoảng 5 NDT/tấn.

Trong khi đó, tại thị trường xuất khẩu, chào giá HRC thương phẩm ở mức 470-490 USD/tấn FOB giao tháng 4 tùy cảng nhập. Người mua Châu Á lo lắng về thời gian nhận hàng do Chính phủ Trung Quốc đã có các hạn chế và kiểm soát về giao thông cũng như xuất nhập khẩu tại các cảng để ngăn dịch bệnh lan rộng. 

Dịch bệnh có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của Trung Quốc tới 1 điểm phần trăm vào năm 2020, theo Zeng Gang, phó chủ tịch Viện Tài chính và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho hay. Tuy nhiên, tại các thị trường giao ngay, nhu cầu về các sản phẩm thép và quặng sắt vẫn yếu trong bối cảnh ngành công nghiệp đóng cửa ở Trung Quốc, theo Lau. Một số nhà máy thép ở Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch giảm sản lượng do thiếu công nhân trong bối cảnh hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

“Chúng ta đã thấy tác động chính tới các thị trường thương phẩm từ các hạn chế nhu cầu đi lại, song dự báo sẽ còn tác động mạnh tới sản xuất nếu hoạt động di chuyển của các công nhân bị hạn chế sau lễ tết”, theo Daniel Hynes, chiến lược gia tại ANZ cho biết. Hoạt động giao thông tại Đường Sơn, trung tâm thép Trung Quốc đã bị ngưng kể từ ngày 28/01 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Hay theo các nhà phân tích của công ty môi giới Jefferies, sự sụt giảm tạm thời về sản xuất và nhu cầu thép của Trung Quốc do sự bùng phát và các hạn chế liên quan có thể dẫn đến sản xuất thép cao hơn ở nơi khác và sự tích tụ hàng tồn kho có thể làm giảm giá thép toàn cầu.

Trong khi đó, các cảng ở tỉnh Hà Bắc, một trung tâm sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã bị đóng cửa, cản trở cả nhập khẩu quặng sắt và xuất khẩu thép, và nhiều thành phố đã trì hoãn khởi động lại xây dựng cho đến khi có thông báo mới. "Đây là một cách để giảm rủi ro lây nhiễm, nhưng cũng có tác động tiêu cực đến nhu cầu thép", một thương nhân Trung Quốc cho biết.

Do đó, xét về triển vọng ngắn hạn, thị trường sẽ còn bất ổn và giao dịch ngưng trệ do sự bùng phát dịch, làm giảm nhu cầu kéo giá suy yếu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nguồn cung cũng giảm do việc ngưng sản xuất tạm thời và các kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ hỗ trợ phần nào nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, hạn chế giá giảm. Trung Quốc đã điều chỉnh thuế bổ sung 10% cho hàng hóa Mỹ từ ngày 01/9/2019 xuống còn 5% trong bối cảnh hai nước đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại. Những tiến triển trong đàm phán thương mại song phương cũng sẽ giúp ổn định tâm lý thị trường, củng cố giá. Do đó, giá dự báo giảm tầm 20-30 USD/tấn trong tháng 2-tháng 3 trước khi có thể phục hồi từ tháng 4 khi vấn đề dịch được kiểm soát, đạt mức 530-550 USD/tấn FOB.