Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 12/01/2022

Kỳ vọng về nhiều chính sách kích thích kinh tế hơn cho năm nay đang hỗ trợ tâm lý thị trường thép, giúp giá nội địa nhích nhẹ trong khi sự gia tăng các ca nhiễm covid mới gây nhiều áp lực.

Yếu tố hỗ trợ:

_ Dự kiến Trung Quốc sẽ chi hơn 3 triệu nhân dân tệ đầu tư ​​cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm nay.

_Các quan chức từ Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn cho biết Trung Quốc sẽ xây dựng 6.5 triệu đơn vị nhà cho thuê giá rẻ trong thời gian 5 năm thứ 14 từ 2021-2025 để giúp 13 triệu công dân và thanh niên mới có vấn đề về nhà ở.

Yếu tố áp lực:

_ Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác._

Tại thị trường trong nước, HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,930 NDT/tấn phù hợp với kỳ hạn tăng. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.59% lên 4,719 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được nâng lên nhờ kỳ vọng rằng các biện pháp kích thích sẽ được triển khai vào mùa xuân và hỗ trợ giá thép. Tuy nhiên, giao dịch vẫn trầm lắng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Giá thép cây tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/ tấn trong một thị trường trầm lắng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 2% lên 4,589 NDT/ tấn với những người tham gia thị trường mong đợi nhiều dự án cơ sở hạ tầng sẽ được khởi động sau Tết âm lịch.

Một số thương nhân đã nâng giá chào bán lên 4,700-4,710 NDT/tấn, nhưng không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua nào do nhu cầu thép xây dựng vẫn chậm chạp. Jiangsu Shagang giữ giá thép cây xuất xưởng không đổi ở mức 4,900 NDT/tấn cho đợt giao hàng vào giữa tháng 1. Giá thép cây tại Thiên Tân đứng ở mức 4,560-4,580 NDT/tấn, với giao dịch thực tế đã tạm dừng do nhiều nhà kho vẫn đóng cửa do sự bùng phát của Covid.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã rút lại chào bán xuất khẩu của tuần trước ở mức 720 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nói rằng họ không thể đảm bảo nguồn cung xuất khẩu do cắt giảm sản lượng. Khoảng cách về giá giữa thép cây của Trung Quốc và các nhà cung cấp khác đang thu hẹp, với giá thép cây của Ấn Độ tăng lên 725-730 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế của Hồng Kông.

Đối với HRC, giá chào chủ đạo của các nhà máy Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 770-790 USD/tấn fob trong tuần này.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, nhưng xu hướng chính là giảm nhẹ trước khi có thể phục hồi vào cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_ Chi phí nguyên liệu thô giảm.

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước giảm về khoảng 4,500-4,700 NDT/tấn trước tết nguyên đán trước khi nâng phạm vi lên khoảng 4,700-5,000 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa, giảm trước tết để cạnh tranh so với giá chào thấp từ Ấn Độ và tăng lại vào tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam trong phạm vi 770-800 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1-tháng 2 và nhích lên 790-820 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.