Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 11/9/2019

 Thị trường cơ bản ổn định trong ngày thứ ba với giá cả không có nhiều thay đổi, dựa vào dự báo nhu cầu tiêu thụ mạnh lên trong tháng 9-tháng 10, mùa cao điểm truyền thống.

Tại thị trường nội địa, giá thép cây giao ngay nhích nhẹ 10 NDT/tấn lên 3.755 NDT/tấn (529 USD/tấn) trong khi HRC ổn định mức 3.705 NDT/tấn (521 USD/tấn) xuất xưởng có thuế. Các thương nhân đang cố gắng thúc đẩy doanh số song sức mua còn chậm.

Thị trường xuất khẩu cũng diễn biến ổn định sau khi giá giảm liên tục 6 tuần qua. Nhu cầu tiêu thụ từ ngoài nước có cải thiện nhẹ với giá chào mua tăng, song còn chênh lệch nhiều so với chào bán. Các nhà máy Trung Quốc chào HRC thương phẩm mức 460-475 USD/tấn FOB trong khi tấm cắt ở mức 475 USD/tấn CFR Việt Nam.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều áp lực dù đã bước vào mùa cao điểm truyền thống, nên giá cả chậm tiến triển. Tuy nhiên, việc giá dừng đà giảm tuần này cho thấy đây là điểm chuyển để giá cả có thể khởi sắc ngắn hạn tới. Bên cạnh áp lực nguồn cung cao, kinh tế suy yếu và chiến tranh thương mại căng thẳng thì thị trường thép được hỗ trợ từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ, đầu tư thị trường bất động sản và các cắt giảm sản xuất trong nước.  

Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc cho biết, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm song chính phủ có đủ những công cụ chính sách vĩ mô và sẽ nhằm mục đích tăng cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân. Ngày 6-9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - tức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - thông báo sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả ngân hàng thương mại xuống 50 điểm cơ bản (bps), tức 0.5% tỉ lệ số dự trữ mà các nhà băng bắt buộc phải có tại ngân hàng trung ương, sẽ có hiệu lực từ ngày 16-9. Việc cắt giảm sẽ giúp giải phóng 800 tỉ NDT, theo Hãng tin Reuters.

Dự báo, giá cải thiện dần từ nửa sau tháng 9-tháng 10 lên mức 520-530 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 450-460 FOB về cuối năm.